Epic Games Store ngày càng thắng thế, Steam mất vị trí độc tôn

Trong suốt hai năm trở lại đây, cuộc chiến giữa hai nhà bán lẻ kĩ thuật số là Valve và Epic chưa bao giờ kết thúc khi mỗi bên đều có cho mình những lợi thế riêng mà đối phương chưa thể có được.

Thế nhưng, trong khi Valve chưa có nhiều những biện pháp mạnh để làm hài lòng cả người chơi lẫn nhà phát triển, thì Epic mới đây tuyên bố họ chính thức trở thành một nhà phát hành đa nền tảng với tên gọi Epic Game Publishing với mục tiêu bước chân sâu hơn vào lĩnh vực kinh doanh kĩ thuật số.

Epic Games Store ngày càng thắng thế, Steam mất vị trí độc tôn - Ảnh 1.

Với một tên hiệu mới, Epic đã có các kế hoạch để phát hành game đến từ các nhà phát triển đằng sau các tựa game như The Last Guardian, Limbo và Control. Theo Epic, họ sẽ chi trả 100% các chi phí phát triển bao gồm lương, kiếm thử chất lượng, nội địa hóa và cả tiếp thị cho các sản phẩm của mình. Thêm vào đó, Epic sẽ đảm bảo quyền sở hữu đối với các sản phẩm cũng như việc kiểm soát sự sáng tạo cho các nhà phát triển. Về phân chia lợi nhuận, các nhà phát triển sẽ nhận được ít nhất là 50% sau khi Epic thu hồi lại chi phí. Nhìn chung, mức phân chia lợi nhuận của Epic có thể vẫn chưa tương xứng với các nhà phát hành khác vốn ưu tiên một chút cho nhà phát triển, song với những lợi ích mà họ có thể nhận được, đây được xem là một sự đánh đổi khá xứng đáng.

Epic Games Publishing | Announce

Tuy nhiên, nhiều nhà phát triển vẫn đặt ra câu hỏi về tính bền vững của Epic Publishing giống như với chiến lược bán lẻ của Epic Game Store. Điều này là bởi trong suốt khoàng thời gian qua, Epic đã “tiêu tốn” một lượng tiền không nhỏ để độc quyền một số tựa game đình đám và phát hành game miễn phí hàng tuần trên cửa hàng của mình. Thậm chí, vào tháng Tư năm ngoái, CEO của Epic là Sweeney cũng dự đoán rằng các khoảng đầu tư để miễn phí và độc quyền game sẽ có thể vượt qua lợi nhuận ròng của Epic trong một năm. Và điều này dường như trở thành sự thật khi vào tháng Một năm nay, Epic thông báo rằng họ đã chi hơn 680 triệu đô vào cửa hàng, bao gồm trong đó là 10 triệu đô để sở hữu độc quyền tựa game Control, thì với mức chia lợi nhuận hiện tại là 88/12, có vẻ như Epic sẽ phải chịu rất nhiều tổn thất.

Epic Games Store ngày càng thắng thế, Steam mất vị trí độc tôn - Ảnh 3.

Do vậy, việc mở ra một nhà phát hành có lẽ sẽ là bước đi mới để Epic có thể có thêm lợi nhuận khi họ phải thu hồi hoàn toàn chi phí trước khi chia lợi nhuận với nhà phát triển. Dù không phải là canh bạc lớn như ở Epic Store, song bên cạnh chi phí trả trước khổng lồ, Epic cũng sẽ phải suy nghĩ đến khoảng thời gian hoàn vốn của mình vì nó tùy thuộc vào toàn bộ thời gian phát triển và phát hành sản phẩm. Đồng thời, việc tạo lập một nhà phát hành mới sẽ giúp cho Epic thoát khỏi những sự cạnh canh gắt gao từ Steam và tiếp tục tạo nên nhiều chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong chiến lược của mình. Bản thân Epic lúc này cũng đang cố gắng minh bạch và công khai các điều khoản của họ nhằm thao khảm ý kiến đến từ các nhà phát hành khác trên thế giới.

Epic Games Store ngày càng thắng thế, Steam mất vị trí độc tôn - Ảnh 4.

Hiện tại, Remedy đang là đối tác quan trọng nhất sản xuất game cho Epic bên cạnh hai nhà phát triển khác là Gen Design và PLAYDEAD. Trong thỏa thuận gần đây, nhà phát triển này hiện đang bắt tay vào giai đoạn tiền sản xuất cho một tưa game AAA đa nền tảng và một tựa game khác với thuộc cùng vũ trụ nhưng với quy mô nhỏ hơn. Cả hai đều sẽ sử dụng engine Northlight đặc trưng của Remedy. Ngoài ra, Epic cũng chia sẻ rằng họ sẽ hợp tác lâu dài với Remedy để phát triển nhiều IP độc quyền hơn nữa sẽ được phát hành trên cả PC và console trong tương lai.