Escape from Tarkov – một hiện tượng nhất thời hay 2 năm phát triển vô vọng? - PC/Console

Mặc dù thống trị về lượt người xem trên Twitch, nhưng liệu Escape from Tarkov có giữ vững được phong độ hay chỉ là hiện tượng nhất thời?

Trong khoảng hơn một tuần trở lại đây, Escape from Tarkov đã thống trị lượng người xem trên Twitch với việc thường xuyên nằm trong top 1, với số lượng người xem có lúc lên tới gần 250 ngàn. Đây là điều cực kỳ bất ngờ khi trước đó chỉ vài tháng tựa game này còn đang vật lộn trong việc phát triển, với rất nhiều lời than phiền về lỗi game và quá trình phát triển dài dằng dặc tưởng như không bao giờ kết thúc.

Top 10 trò chơi đóng vai trò cách mạng trong lịch sử ngành game – P.1
Trong lịch sử phát triển, ngành công nghiệp game đã phải trải qua biết bao thay đổi, biết bao cuộc cách mạng để có được bộ mặt như ngày hôm nay.

Cần phải nói là sự gia tăng đột biến này của Escape from Tarkov là rất khủng khiếp, khi nó tăng trưởng về số lượng người xem gấp 10 lần chỉ trong vòng chưa tới một tuần lễ. Thực ra thông thường thì Escape from Tarkov cũng có số lượng theo dõi khá ổn định, với khoảng từ 18 tới 20 ngàn nhưng việc nó bắn vọt lên như vậy tất nhiên là cực kỳ bất ngờ. Nguyên do chủ yếu là do nhà phát hành của Escape from Tarkov đã có động thái quảng cáo mạnh tay, đó là tặng đồ cho những ai sở hữu game khi xem stream trên Twitch, đồng thời giảm 25% giá bán từ 30/12/2018 tới 05/01/2019.

Động thái tưởng chừng như chẳng có gì ghê gớm này (rất nhiều game đã từng làm như vậy), không ngờ đã đưa Escape from Tarkov lên top 1 về lượng người theo dõi trên Twitch, vượt mặt tất cả những ông lớn khác và trở thành hiện tượng thời gian qua. Do cơ chế rơi đồ là ngẫu nhiên và xem càng nhiều thì càng rơi nhiều, nên Escape from Tarkov đã thu được một số lượng game thủ sở hữu game vào “ngồi đồng” khá lâu, điều này dẫn tới cơ chế domino khi những người mới vì tò mò cũng vào hóng hớt khi thấy nó ở top 1.

Escape from Tarkov – một hiện tượng nhất thời hay 2 năm phát triển vô vọng?

Một điều nữa là trong thời gian này các streammer nổi tiếng như Shroud hay Dr DisRespect cũng lên tiếng quảng cáo thêm cho Escape from Tarkov, đặc biệt Dr DisRespect còn thừa nhận mình đang bị “nghiện” tựa game này, thế nên không cần phải nói fan của hai người cũng lũ lượt đổ xô đi xem thử cho biết. Nhưng mọi việc hóa ra chỉ diễn biến tốt đẹp trong gần một tuần ngắn ngủi, khi giờ đây mọi thứ đã bắt đầu hạ nhiệt.

Theo đó ngay sau khi kết thúc thời gian sự kiện tặng đồ miễn phí này, lượng người xem của Escape from Tarkov đã ngay lập tức giảm đi phân nửa, chưa hết nó còn đang tiếp tục đà lao dốc những này tiếp theo. Từ chỗ đỉnh điểm là hơn 250 ngàn người xem, thì hiện tại Escape from Tarkov đã trở về mốc dao động khoảng từ 60 tới 70 ngàn, mặc dù sụt giảm đáng kể nhưng vẫn là một thành công lớn so với lúc trước.

Escape from Tarkov – một hiện tượng nhất thời hay 2 năm phát triển vô vọng?

Đạt được sự thành công to lớn này là nhờ Escape from Tarkov được một đội ngũ streamer khổng lồ quảng cáo giùm. Trong tuần vừa rồi tựa game này đã đón nhận tới xấp xỉ 2000 streamer tương tác cùng lúc, đặc biệt có nhiều người từ bỏ sân chơi cũ của họ để sang Escape from Tarkov nhằm kiếm đồ miễn phí. Một trong những người thành công nhất là Pestily, khi anh ta tăng số lượng người xem của mình từ ngưỡng 3000 ở tháng 11 lên tới đỉnh 100 ngàn vào lúc sự kiện tặng đồ miễn phí của Escape from Tarkov xảy ra, biến Pestily trở thành streamer thành công nhất những ngày qua trên Twitch.

Thực tế thì sau bản cập nhật gần nhất 0.12 thì Escape from Tarkov đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi, khi nó cuối cùng cũng đã tối ưu hóa gần hết những lỗi nghiêm trọng còn gặp phải trong suốt hơn 2 năm phát triển. Thậm chí trước khi sự kiện tặng đồ diễn ra, đã có những lúc tựa game này đạt 100 ngàn người xem trên Twitch, nhưng vấn đề là nó có thể giữ được bao lâu lại là chuyện khác.

Khác với những game Battle Royale thông thường, cơ chế của Escape from Tarkov hardcore hơn rất nhiều và cực kì mang nặng yếu tố RPG. Người chơi sẽ phải tìm cách thoát khỏi thành phố Tarkov trong mỗi ván đấu, vấn đề là bạn được quyền đem những trang bị và đồ vật kiếm được ra ngoài, nâng cấp chúng để tăng sức mạnh cho những lần chơi kế. Điều làm Escape from Tarkov cực kỳ khó tiếp cận ở chỗ HUD của nó hiển thị quá ít, ngoại trừ máu và thể lực còn đâu số lượng đạn, độ bền vũ khí và các chỉ số khác người chơi đều phải tự nhớ hết.

Hơn nữa cơ chế cày cuốc và yếu tố RPG với hơn 100 kỹ năng của game cũng là thứ khiến newbie khó làm quen được, nó khác với kiểu Battle Royale “mỳ ăn liền” là vào bắn một trận nhanh gọn xong đi ra, thì với Escape from Tarkov cần phải có chiến thuật và kiên nhẫn để kiếm đồ xịn về sau. Điều này đi ngược lại với tư duy thường thấy của các game dạng Battle Royale, hơn nữa cái giá 44 USD khá là chát nữa, chưa kể cái game này lại không có trên console cũng là vấn đề.

Escape from Tarkov – một hiện tượng nhất thời hay 2 năm phát triển vô vọng?

Cho tới trước bản cập nhật 0.12, Escape from Tarkov còn gặp lỗi hàng đống mặc dù nó đã ra mắt từ năm 2016. Game thủ than phiền rất nhiều về việc tối ưu hóa tệ hại của game, nhưng hiện tại sau khi mọi thứ đã khá hơn nhiều thì phần đông game thủ cũ đã quay trở lại. Nhưng liệu sau khi “cơn hype vì quà” đã qua đi, thì mọi người có chấp nhận ở lại với Escape from Tarkov thì lại là chuyện khác.

Thực tế nếu so sánh một cách không quá khắt khe thì Escape from Tarkov có thể coi là một game thành công. Nó đi một hướng khác với thể loại Battle Royale, cũng như tạo đủ hứng thú để níu chân một số lượng game thủ trung thành. Cho nên dù cho những ngày tới gần như chắc chắn số lượng người xem trên Twitch có giảm đi, thì Escape from Tarkov vẫn sẽ sống khỏe mà thôi.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e