Nguồn gốc của game: The Witcher – P.5 - PC/Console

CD Projekt Red từng nhiều lần tìm kiếm sự giúp đỡ của tác giả Andrzej Sapkowski trong quá trình phát triển The Witcher 1, nhưng họ nhận được gì?

Trong bài viết này, Mọt tui muốn kể với các bạn về những rắc rối mà CD Projekt Red gặp phải trong quá trình tìm kiếm sự hợp tác của tác giả Andrzej Sapkowski nhằm phát triển The Witcher 1.

Rắc rối với Andrzej Sapkowski

Hồi năm 2014, Andrzej Sapkowski, tác giả của tiểu thuyết The Witcher từng nói rằng phần hình ảnh của game có thể khiến ông choáng ngợp, nhưng không biết nói gì hơn về nó bởi ông chẳng biết gì về game. Đó gần như là thông điệp tích cực nhất mà Andrzej nói về các tựa game The Witcher của CD Projekt Red, và ngoài việc cung cấp nền tảng thế giới và nhân vật cho trò chơi, Andrzej Sapkowski gần như không có bất kỳ ảnh hưởng nào lên nội dung của game bởi ông không thích game, chứ không phải vì CD Projekt Red không muốn. “Tôi chưa từng chơi một tựa game nào kể từ thời Atari với những cuộn băng hình thanh chocolate và mọi người đều nghiện chúng,” ông nói.

Nguồn gốc của game: The Witcher - P.5

Andrzej Sapkowski (phải) trong một lần trả lời phỏng vấn về The Witcher.

Maciej Miasik, giám đốc sản xuất của CD Projekt Red vào thời điểm năm 2005 khi The Witcher 1 còn đang được phát triển, nói rằng đội ngũ phát triển rất muốn được Andrzej giúp đỡ. Chúng ta đã biết rằng nhà văn này đòi thêm tiền vào năm 2018 và đến cuối năm 2019, CD Projekt Red và Andrzej mới giải hòa bằng một thỏa thuận không được công bố, nhưng vào lúc game chưa ra, Andrzej hoàn toàn bỏ mặc CD Projekt Red và trò chơi.

“Bán rồi, không quan tâm”

Ryszard Chojnowski, trưởng dự án The Witcher vào thời điểm 2003-2004 kể lại rằng ban đầu, ông từng viết hai hoặc ba email cho Andrzej Sapkowski để hỏi về nội dung tiểu thuyết nhằm tái dựng chúng trong game. Trong số đó có một vài câu hỏi về các nhân vật hoặc ý nghĩa cái tên của họ, hoặc hỏi xem Andrzej có muốn xem qua kịch bản game để xác nhận cách CD Projekt Red sử dụng các nhân vật có hợp lý hay không, nhưng câu trả lời mà Ryszard nhận được là “tôi không quan tâm, không còn là chuyện của tôi nữa.” Còn nhà thiết kế Artur nói rằng anh chẳng ngạc nhiên về những câu trả lời này, vì hợp đồng giữa hai bên đã quá rõ ràng, và bổ sung rằng có thể những lần CD Projekt Red nhờ tư vấn sau đó, họ cũng đã chi thêm tiền cho Andrzej.

Nguồn gốc của game: The Witcher - P.5

Một trong số những vấn đề lớn nhất mà CD Projekt Red phải đối mặt khi làm game The Witcher là vị trí địa lý của các vùng đất trong game. Artur kể rằng bởi đây là một tựa game chứ không phải tiểu thuyết, họ sẽ cần một tấm bản đồ cho game thủ hình dung được mình đang ở đâu trong thế giới của The Witcher. Một nhân viên của studio là Karol Kowalczyk tạo ra tấm bản đồ đầu tiên dựa trên những mẩu thông tin vụn vặt cóp nhặt được từ tiểu thuyết, nhưng nó không hề hoàn chỉnh bởi cách mà Andrzej mô tả thế giới trong game không hề thống nhất và chuẩn xác. Vì vậy, CD Projekt Red gửi cho Andrzej một lá thư chứa nhiều tên địa danh để hỏi xem chúng có phù hợp với thế giới của game hay không, và nhận được câu trả lời kèm những lời lẽ chế nhạo và mắng mỏ.

“Đó là những phản hồi rất hợp lý, chúng tôi đã thay đổi các tên địa danh theo đáp án của ông ta, nhưng chúng tôi cũng muốn xả giận,” ông Artur nói. Vì vậy nên CD Projekt Red cắt một số câu trong bức thư trả lời của Andrzej ra làm nội dung cho bản báo cáo mà bạn tìm thấy trong hang của Kikimore ở cuối Act 3 của The Witcher 1. Bạn có thể đọc lá thư đó bằng tiếng Anh tại đây. “Chúng tôi khá tự hào về điều này,” ông Artur tiết lộ.

Nguồn gốc của game: The Witcher - P.5

Bản đồ của thế giới The Witcher được tạo ra nhờ trí tưởng tượng của CD Projekt Red.

Từ phía người ngoài cuộc

Krzysztof Gonciarz, một phóng viên của trang tin GryOnline.pl (Ba Lan) chia sẻ trải nghiệm của mình với Andrzej Sapkowski khi gửi câu hỏi phỏng vấn đến ông ngay trước khi The Witcher 1 ra mắt. Các câu hỏi đó xoay quanh nhà phát triển, rằng ông ta đã gặp họ chưa, đại loại thế. “Tất cả các câu hỏi đều được trả lời bằng đúng một câu, và có vẻ tức giận, chỉ trích. Để trả lời “ông đã gặp nhóm làm game chưa,” ông ta viết “tôi đã đến đó, gặp vài người, không nhớ.” Krzysztof nói rằng GryOnline quyết định không đăng tải bài phỏng vấn này vì họ không muốn “đâm sau lưng” CD Projekt Red khi trò chơi còn chưa ra mắt, dù nó có thể cực kỳ hút view khi Andrzej chỉ trích trò chơi làm theo tiểu thuyết của mình.

Và từ người trong cuộc

Có thể bạn chưa biết: Andrzej Sapkowski từng bán bản quyền làm game The Witcher cho một studio khác trước CD Projekt Red. Đó là Metropolis Software, một studio Ba Lan được thành lập vào năm 1992 và là tác giả của nhiều tựa game hot thời bấy giờ như Teenagent, Blaster!, The Prince and the Coward… Jacek Komuda, một trong số các tác giả kịch bản gốc của The Witcher nói rằng nếu Metropolis tìm đến ông vào thời đó để mua bản quyền tiểu thuyết làm game, ông cũng sẽ đồng ý bán nhưng không chấp nhận ăn %. “Tôi sẽ không bao giờ chấp nhận hợp đồng ăn chia % nào, vì công ty đó nhìn nhỏ xíu, tôi thậm chí còn không tin được họ có thể hoàn thành dự án. Tôi cũng sẽ muốn tiền mặt ngay lập tức, thay vì % doanh số của game.”

“Đâu phải chúng tôi lấy đi đứa con tinh thần của ông ta và phá hoại nó đến mức làm ông ta nổi giận. Họ (đội ngũ làm game) thực sự muốn tái hiện những gì Andrzej đã viết ra trong một bản chuyển thể hấp dẫn, bám sát nguyên tác. Từng có lúc họ chủ động tìm kiếm sự giúp đỡ của ông ấy,” ông Maciej chia sẻ. “Tôi nhớ có ít nhất một hoặc hai lần ông ta đến studio, mặt mày cau có như thường lệ, nhìn vào dự án và phản ứng một cách hơi tích cực. Không phải là quá hào hứng, nhưng ít nhất là tích cực. Gật đầu chấp nhận, kiểu vậy, nhưng tôi không cho rằng ông ta tin nó sẽ trở thành một thứ gì đó đáng kể.”  Dù vậy, CD Projekt Red vẫn quyết tâm làm hết sức mình để tạo ra một tựa game hấp dẫn. Bản thân Andrzej Sapkowski cũng xác nhận điều này: “ngay cả nếu họ nhờ tôi (viết kịch bản) tôi cũng sẽ nói không.”

Nguồn gốc của game: The Witcher - P.5

Ông Ryszard Chojnowski, trưởng dự án The Witcher của CDPR vào thời điểm 2003-2004

Ông Ryszard nói rằng mình xem Andrzej là tác giả giỏi nhất tại Ba Lan, và đã phạm sai lầm khi không hứng thú với trò chơi. “Sai lầm này rất rõ ràng khi bạn tính đến việc đa số người biết tới The Witcher qua game, không phải qua sách. Và một tình huống mà tôi hi vọng sẽ không xảy ra là nếu có một quyển tiểu thuyết Witcher khác được phát hành – tôi nghĩ là sẽ có vào lúc nào đó – nó sẽ bị lầm tưởng là tiểu thuyết của fan (fan fiction). Tôi sợ người ta hiểu lầm game The Witcher thành “bản gốc” còn tiểu thuyết là ăn theo.” Mọt tui lờ mờ nhớ rằng điều này đã xảy ra vài năm trước đây (mà cũng có thể là không), nhưng giờ đây CD Projekt Red đã thuyết phục được Andrzej hợp tác với mình và phim The Witcher cũng gây được tiếng vang lớn, nên có thể nó sẽ không bao giờ xảy ra một lần nữa. Tuy nhiên cho đến lúc Mọt tui thực hiện bài viết này, toàn bộ các tựa game The Witcher đã được hoàn thành đều không có sự hỗ trợ của Andrzej Sapkowski, nên bạn có thể tìm được nhiều điểm khác biệt đó đây khi so sánh tiểu thuyết với game.

(Còn tiếp)

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Lịch sử ra đời The Witcher