Việc Final Fantasy VII Remake ra mắt bản demo mấy ngày trước đã cho người chơi có cái nhìn rõ ràng hơn về bom tấn sắp ra mắt này, cụ thể nhất là việc lối chơi thay đổi thành kết hợp giữa hành động và chiến thuật theo lượt. Tuy vậy có một điều mà Final Fantasy VII Remake đang bị phàn nàn rất nhiều, đó là cơ chế camera và lock-on target của nó quá sức sida, tới mức quá hoại cảm giác chơi game của mọi người.
Như Kênh Tin Game đã nó ở bài trải nghiệm Final Fantasy VII Remake demo, thì giờ đây bạn sẽ chơi kiểu game hành động thực sự theo kiểu gần giống như Assassin’s Creed hay Horizon Zero Dawn, tất nhiên vẫn còn yếu tố theo lượt bằng việc dừng thời gian để sử dụng thanh ATB, nhưng nhìn chung thì việc chặt chém vẫn đóng vai trò chính trong game, vì đơn giản bạn không đánh trúng thì đừng có mơ mà tích được điểm ATB.
Final Fantasy VII Remake cũng không có các đoạn chuyển cảnh vào trận chiến mà theo kiểu đụng đâu đập đấy luôn, nên là nhịp độ của nó rất nhanh chứ không chậm như bản gốc. Người chơi phải chặt chém, lộn vòng né đòn, đỡ và chuyển các thế tấn giữa vũ khí để sử dụng liên tục với nhịp độ chóng mặt, Final Fantasy VII Remake có tốc độ cực kỳ nhanh có lẽ là nhanh nhất trong cả seri này. Do thời lượng của bản demo quá ngắn nên chưa thể nói gì nhiều về lối chơi mới này có thành công hay không, nhưng có một điểm trừ cực lớn mà Final Fantasy VII Remake đang gặp phải là việc thiết kế camera cực kỳ có vấn đề.
Các bạn cũng biết là trong những game hành động, việc lock-on hay khóa mục tiêu quan trọng cỡ nào, khi nó giúp chúng ta có thể lăn lộn nhảy nhót khắp màn hình nhưng vẫn giữ con mồi trong tầm nhìn, tránh việc quay cuồng cho đã xong chả biết bản thân đang đánh cái gì. Final Fantasy VII Remake cơ bản là game nửa hành động, nên nó cũng có khóa mục tiêu nhưng đây cũng chính là lúc mà rất nhiều thứ phiền hà xảy ra.
Đầu tiên phải nói là chiến trường trong Final Fantasy VII Remake không rộng hay chính xác là nó cực kỳ bé, điều này dẫn đến việc góc quay sát rạt nhân vật và do chiến trường bé quá nên dù bạn có di chuyển ra xa hơn, thì camera cũng chẳng cao lên được là mấy kể cả khi đã chỉnh trong mục option. Giờ thì hãy tưởng tượng bạn chui rúc trong mấy cái khu căn cứ với trần thấp tẹo, như thế đúng nghĩa là chỉ thấy… lưng của Cloud chứ chẳng biết bọn kẻ địch đang ở hướng nào.
Mà cái khóa mục tiêu của Final Fantasy VII Remake cũng rất chuối củ, thông thường thì nó sẽ phải lấy nhân vật chính làm trọng tâm và xoay theo hướng di chuyển của kẻ địch đang bị khóa, nhưng Final Fantasy VII Remake lại chơi kiểu khác là giữ nguyên camera và chỉ hiển thị mục tiêu khi Cloud lại gần mà thôi. Khỏi cần nói cũng đủ hiểu cái này phiền phức thế nào, khi nó khiến việc tấn công vô cùng khó nhìn.
Nhưng lock-on vẫn chưa khó chịu bằng việc Final Fantasy VII Remake để camera phải nói là cực kỳ ngu học, như đã nói ở trên cái game này có góc nhìn quá hẹp và mọi việc sẽ còn như thế nào nếu như bạn hành động với tốc độ cao? Nếu như bạn đã quen với kiểu chơi hành động để né đòn, thì rất nhanh bạn sẽ thấy Cloud quay đúng một vòng tròn chóng hết cả mặt vì camera liên tục di chuyển theo phương ngang quá nhanh, thà là nó để góc nhìn xa ra thì còn phân biệt chứ như vậy rõ là đánh đố nhau.
Final Fantasy VII Remake còn sida ở một điểm nữa là không tự động chỉnh hướng cho nhân vật khi thấy kẻ địch, không còn thứ gì có thể sida hơn khi bạn chạy thẳng vào đám creep và phải bắt đầu lock-on từ đầu. Đó là chưa kể tới việc nếu như bạn gặp trường hợp một tên lính đứng dưới đất và một ụ súng ở trên cao, thì méo hiểu sao camera sẽ lock vào ụ súng trước và để kệ xác tên lính kia giã vào đầu Cloud.
Đánh trùm thì may phước là khá khẩm hơn vì lúc này góc quay được chỉnh xa hơn một chút, nhưng với kiểu quay vòng kì cục như vậy, thì tôi chưa hình dung được lúc mà party có nhiều nhân vật hay đánh trùm mà có từ 2 con trở lên sẽ trông ra sao, coi bộ sẽ khá là lộn xộn cho xem.
Và cuối cùng là việc bỏ chạy cũng như tương tác với môi trường, Final Fantasy VII Remake mặc định khi đã vào trận đánh là không thể làm gì khác ngoại trừ việc hạ gục hết đối thủ, nếu bạn muốn bỏ chạy thì phải đi ngược hướng với chúng, nhưng vấn đề xảy ra là nếu như cái “ngược hướng” đó là góc chết như cầu thang hay đường cụt thì sao.
Tôi đã gặp trường hợp cực kỳ bực mình khi bỏ chạy khỏi lò hạt nhân chuẩn bị nổ ở đoạn demo, đồng hồ thì đếm ngược đang muốn lên cầu thang mà không được vì ở tít xa tắp kia có vài con creep đang lởn vởn, thế là lại phải cắp đuôi chạy ra đó giải quyết chúng. Đáng lý Final Fantasy VII Remake phải chỉnh cự ly sao cho hợp lý, quái phải có tầm phát hiện người chơi chứ không phải là cứ trên màn hình là buộc phải đánh như hiện tại.
Nhìn chung thì việc thiết kế camera và lock-on trong Final Fantasy VII Remake vẫn rất tệ, không rõ Square Enix có thể sửa nó khi game ra mắt hay không vì chỉ còn có hơn một tháng ngắn ngủi nữa, vì chẳng ai thích trải nghiệm của mình sẽ bị phá hoại bởi thứ này chút nào cả.