Câu chuyện kì bí của Amnesia: A Machine for Pigs xảy ra vào những ngày cuối cùng của năm 1899 tại thành phố London. Tại điểm bắt đầu của game, người chơi sẽ tỉnh dậy trong thân xác của Oswald Mandus, một nhà tư bản công nghiệp giàu có thời bấy giờ. Oswald đã nằm bất tỉnh trong căn biệt thự của gia đình mình trong một thời gian dài và giờ đây không thể nhớ nổi bất cứ chuyện gì đã xảy ra khi ông cùng gia đình có chuyến đi tới Mexico. Có lẽ những chuyện không hay đã xảy ra trong khoảng thời gian đó khiến hai con trai ông hiện đang mất tích, bà vợ nhiều khả năng đã chết và sự xuất hiện cực kì bất thường của lũ người lợn trong căn biệt thự cũng như nhà máy kế bên.
Tìm kiếm manh mối từ chiếc điện thoại cổ.
Người chơi sẽ điều khiển Oswald di chuyển dưới góc nhìn thứ nhất, tìm kiếm khắp căn biệt thự những mảnh kí ức bị bỏ quên được lưu lại dưới dạng các mẩu ghi chú, những trang kí sự hành trình hay đoạn ghi âm cuộc nói chuyện với một người đàn ông bí ẩn, kẻ có thể đã bắt cóc và giam giữ hai đứa con trai của ông bên trong nhà máy. Tuy nhiên, nếu người chơi đã từng có kinh nghiệm với The Dark Descent thì họ sẽ nhận ra rằng A Machine for Pigs không hề khó như phiên bản tiền nhiệm của nó bởi một số cơ chế thú vị đã bị lược bỏ.
Tìm kiếm manh mối từ chiếc điện thoại cổ.
Vẫn sử dụng chiếc đèn dầu làm công cụ chủ lực cho việc tìm đường vào ban đêm nhưng giờ đây người chơi đã không còn phải lo lắng đến lượng dầu ít ỏi chứa trong đèn bị cháy hết và phải dự trữ bổ sung như trước mà chỉ cần tập trung vào điều khiển bật tắt để tránh gây sự chú ý từ những con quái thú đầu lợn. Thêm nữa, thanh đo sự hoảng loạn của nhân vật vốn đã từng gây ấn tượng tốt và là một trong những đặc điểm đáng nhớ nhất của Amnesia cũng đã vắng mặt đáng tiếc dưới bàn tay của The Chinese Room.
Giờ thì việc nhìn trực diện vào con quái vật sẽ không còn khiến màn hình chao đảo, âm thanh biến bị biến điệu và nhân vật cũng sẽ không lăn ra chết vì quá đỗi sợ hãi nữa. Cái chết sẽ chỉ xảy đến với nhân vật nếu người chơi bất cẩn không chịu tắt đèn và tiếp cận quá gần với con quái vật nửa người nửa lợn.
Không phải lo đèn cạn dầu nữa.
A Machine for Pigs không làm người chơi sợ hãi kiểu kinh điển bằng những hình ảnh máu me, ghê rợn mà thay vào đó, game gây cho người chơi sự lo lắng, day dứt không yên và có cảm giác những điều kinh khủng đang chực chờ xảy đến từng giây từng phút, trên từng bước đi của người đàn ông mất trí trong căn biệt thự. Sự thật về con người của Oswald, những việc ông ta đã làm, là thiên thần hay ác quỷ, là một nhà tư bản bình thường hay một kẻ điên với những ý tưởng man rợ, tất cả sẽ khiến cho người chơi phải bất ngờ khi nó dần dần được làm rõ.
Một cảnh tượng gây ám ảnh.
Những vấn đề nhạy cảm trong thực tế được game khai thác một cách chân thực nhất nhằm lột tả góc khuất đáng sợ của cuộc cách mạng công nghiệp tại Anh trong thế kỉ 19. Suốt dọc các dãy hành lang trong khu nhà máy giết mổ, người chơi có thể thấy các loại đường ống hơi nước phun phì phì, những chiếc máy kì lạ được chế tạo để phục vụ cho công nghiệp và đâu đó là những vệt máu loang trên mặt đất, bắn lên thành ống. Bóng tối vây quanh, ánh đèn dầu leo lét lúc bật lúc tắt và tiếng lợn kêu văng vẳng bên tai thực sự khiến cho mỗi bước chân của người chơi trở nên nặng nề.
Bóng tối luôn là kẻ thù đáng sợ nhất trong game kinh dị.
Những dấu hiệu của tra tấn, của giết chóc hiện lên ngày một rõ rệt trước mắt người chơi. Âm mưu, tội ác, sự vô nhân đạo của một bộ phận những kẻ làm trong ngành công nghiệp đã biến một xưởng chế biến gia súc trở thành một cỗ máy giết người và tạo ra những con quái vật kinh khủng. Đến một thời điểm nào đó, người chơi sẽ tự hỏi rằng liệu chăng nhân vật mình đang điều khiển chính là kẻ điên loạn chế tạo ra cỗ máy ấy.
Con quái vật người lợn chủ đạo của game
Bên cạnh mục tiêu chính là thu thập và ghép nối những mảnh kí ức quan trọng của Oswald, người chơi còn bắt gặp một số câu đố trên đường đi. Đó hầu hết đều là những câu đố làm thay đổi môi trường xung quanh bằng các thao tác vặn van, gạt công tắc hay di chuyển đồ vật để người chơi có thể tiếp tục cuộc hành trình. Điều đáng tiếc mà đội ngũ phát triển đã không thể làm được đó là tạo ra những thử thách khó hơn, thú vị hơn nữa để người chơi phải thực sự suy nghĩ để tìm lời giải thay vì dạng câu đố mà ngay cả trẻ con cũng có thể vượt qua dễ dàng.
Dù cho gameplay đã không còn sắc sảo như phiên bản tiền nhiệm nhưng câu chuyện của Amnesia: A Machine for Pigs vẫn đủ chiều sâu để mang lại cho người chơi một trải nghiệm đáng giá. Không chỉ đưa bạn ngược dòng thời gian để tìm hiểu về nước Anh trong những ngày cuối cùng của thế kỉ 19, game còn giới thiệu tới bạn một góc nhìn mới đen tối về sự phát triển ngoài tầm kiểm soát của khoa học và công nghiệp.
Theo dự kiến, Amnesia: A Machine for Pigs sẽ phát hành miễn phí trên Epic Game Store từ 22h ngày 15/10. Các bạn quan tâm có thể tìm hiểu thâm tại đây.