Game thủ đã có thể ngửi mùi hương trong trò chơi điện tử

Một công ty tiết lộ thiết bị mới sẽ cho phép mọi game thủ được trải nghiệm một số mùi hương khác nhau khi chơi các trò chơi điện tử.

Game Scent là công ty sản xuất thiết bị hỗ trợ AI mới cho phép người chơi ngửi thấy mùi hương trong trò chơi theo thời gian thực.

Một công ty có tên Game Scent đã tiết lộ thiết bị hỗ trợ AI mới cho phép người chơi ngửi thấy mùi hương trong trò chơi theo thời gian thực. Với sự phổ biến ngày càng tăng của VR, cũng như sự ra đời của phản hồi xúc giác trong bộ điều khiển DualSense của PlayStation 5, các công ty ngày càng quan tâm đến việc kích thích cả năm giác quan khi mọi người chơi trò chơi điện tử. Horizon Forbidden West đã sử dụng xúc giác DualSense để cố gắng mô phỏng ngay cả cảm giác đi bộ trên cỏ, và tham vọng tạo ra trải nghiệm chơi game nhập vai hoàn toàn ngày càng phát triển.

Quay trở lại năm 2013, chúng ta đã được nghe thông tin tiết lộ rằng Microsoft đã chi hơn 100 triệu USD để hoàn thiện bộ điều khiển Xbox One và thậm chí còn dự tính bổ sung mùi hương cho các thiết bị chơi game mới. Trong vài năm nay, các bằng sáng chế do Sony nộp đã ám chỉ rằng công ty cũng đang thử nghiệm ý tưởng bổ sung một số loại công nghệ mùi hương kỹ thuật số vào phiên bản PlayStation hoặc một thiết bị riêng biệt trong tương lai. Vào tháng 8 năm 2023, nhiều người phát hiện ra rằng Sony đã được cấp bằng sáng chế cho một tính năng kiểu Smell-O-Vision sẽ được kích hoạt bởi một số ánh sáng hoặc âm thanh nhất định trong quá trình chơi trò chơi.

Vì vậy, ý tưởng thêm mùi vào trò chơi điện tử không phải là mới và việc thành phẩm được tung ra thị trường chỉ là vấn đề thời gian. Game Scent là thiết bị sử dụng AI để phân tích âm thanh phát ra từ trò chơi, sau đó phát ra mùi hương thích hợp trong thời gian thực, cho phép game thủ trải nghiệm nhiều loại mùi khác nhau, từ cỏ cắt, biển cả, xe đua cho đến mùi thuốc súng. Ngoài ra còn có mùi hương “Clean Air” để khử sạch mọi mùi hôi trong không khí sau một buổi chơi game. Bộ sản phẩm bao gồm sáu hộp mùi hương, có sẵn trên Amazon với giá 149,99 USD tương đương khoảng gần 4 triệu đồng và vì sử dụng âm thanh nên Dream Scent hoạt động với tất cả các máy chơi game, PC, nền tảng phát trực tuyến và thậm chí cả phim.

Game Scent cho biết trên Twitter đây là thiết bị sử dụng AI để phân tích âm thanh phát ra từ trò chơi, sau đó phát ra mùi hương thích hợp trong thời gian thực.

Cho đến nay, không có nhiều đánh giá về Game Scent trên Amazon, vì vậy độ chính xác của mùi và hiệu quả hoạt động của thiết bị vẫn chưa được xác định. Cũng không rõ có bao nhiêu mùi hương được phát triển hoặc sẽ có tổng cộng bao nhiêu mùi hương, vì trang web chính thức và mô tả trên Amazon hiện tại chỉ có sáu mùi hương đi kèm với bộ sản phẩm.

Trang web chính thức của Game Scent đã thảo luận về mối liên hệ giữa mùi và cảm xúc, trích dẫn các nghiên cứu về cách một số mùi hương có thể kích hoạt ký ức hoặc các phản ứng mãnh liệt khác. Trong bối cảnh chơi game, những mùi hương này có thể tạo ra trải nghiệm nhập vai đắm chìm hơn và do đó đáng nhớ hơn.

Nhấn mạnh vào mối liên hệ đó, vào tháng 8 năm 2023, Xbox đã tổ chức tặng quà với giải thưởng là bộ điều khiển Teenage Mutant Ninja Turtles có mùi thơm pizza. Với Game Scent, giờ đây bất kỳ game thủ nào cũng có thể trải nghiệm điều gì đó tương tự nếu có tiền và chọn mua bộ sản phẩm này.