Generation Zero - Một chút đổi gió với Left 4 Dead phiên bản robot

Nếu có các bản cập nhật nội dung, Generation Zero có khả năng biến thành một tựa game thú vị hơn nhiều, nhưng bây giờ, Generation Zero vẫn là một tựa game bắn súng có bối cảnh ấn tượng mà tôi từng chơi.

Lấy bối cảnh năm 1980 khi những con quái vật bằng máy có vũ khí hủy diệt tấn công vùng nông thôn Thụy Điển, Generation Zero - một game bắn súng thế giới mở của nhà phát triển Avalanche từng sản xuất dòng game Just Cause đã tạo được rất nhiều tiếng vang trong hội chơi E3 vì có bối cảnh vô cùng độc đáo và mới lạ. sau khi ra mắt trên nền tảng Steam vào ngày 26/3 vừa qua, Generation Zero lại không quá hay như mong đợi, một thế giới tuyệt đẹp nhưng cốt truyện lại vô cùng lạc lõng.

Generation Zero - Một chút đổi gió với Left 4 Dead phiên bản robot - Ảnh 1.

Trong Generation Zero, bạn sẽ được điều khiển một số mẫu nhân vật "ngớ ngẩn" của những năm 1980: mọt sách, jock,v.v...đi làm một số nhiệm vụ mà game giao cho, bao gồm tìm hiểu lý do tại sao mọi người bị mất tích, định vị những người sống sót và khám phá sự thật đằng sau cuộc xâm lược. Nhưng bạn không cần phải thực hiện toàn bộ những nhiệm vụ này cùng một lúc như một tựa game tuyến tính, trong Generation Zero, bạn có thể thực hiện các mục tiêu của riêng mình và khám phá theo tốc độ của riêng bạn, một mình hoặc hoặc có thể chơi co-op cùng với 3 người khác.

Rải rác trên bản đồ là các thị trấn, trang trại, hầm ngầm và nhiều địa điểm kỳ lạ như có cả một căn cứ quân sự. Ở đây bạn sẽ tìm thấy các nhóm robot để tiêu diệt chúng và loot đồ. Thỉnh thoảng bạn sẽ nhận các nhiệm vụ phụ để luyện tay và loot thêm đồ. Generation Zero sẽ không hề hướng dẫn cho bạn nơi thực hiện nhiệm vụ trên bản đồ, thay vào đó game yêu cầu bạn cần phải đọc những manh mối và đi tìm chúng. VD như hướng của một chiếc xe bị bỏ hoang đang hướng tới có thể dẫn đến một nơi để bạn tiêu diệt root và loot thêm đồ. Đó là một cách hay để khuyến khích sự khám phá của bạn mà không dẫn bạn đi vòng quanh quá nhiều.

Generation Zero - Một chút đổi gió với Left 4 Dead phiên bản robot - Ảnh 2.

Bản đồ game rất lớn, yêu cầu bạn phảii bộ từ vị trí này sang vị trí khác, chiến đấu với những con robot và thu thập chiến lợi phẩm. Đôi khi trên đường, bạn sẽ tìm thấy một bản ghi âm thanh hoặc một tài liệu nói về cốt truyện của Generation Zero. Nếu để ý những âm thanh, bạn có thể cảm nhận được một bản nhạc tổng hợp đầy tinh tế, gió thổi qua những tán cây và tiếng rít của kim loại khi một con robot phát hiện ra bạn. Đôi khi, Generation Zero như là một tựa game du ngoạn ngắm cảnh với một cái gì đó hấp dẫn đến lạ lùng và rất Thụy Điển.

Thế giới trong game được hiện thực hóa tuyệt đẹp, đặc biệt là sự tương phản của những robot khoa học viễn tưởng với khung cảnh tuyệt đẹp của Scandinavia. Hệ thống thời tiết thay đổi theo chu kỳ ngày / đêm liên tục chuyển khung cảnh bầu trời xung quanh bạn, từ hoàng hôn vàng mờ đến những cơn bão nửa đêm. Và khi bạn khám phá Scandinavia, bạn sẽ bắt gặp những cánh rừng rậm rạp, bờ biển gồ ghề, những ngôi làng cổ kính và vùng đất nông nghiệp rộng lớn, tuy nhiên tất cả đều bị hủy hoại bởi sự hiện diện của những con quái vật bằng máy lang thang, sẵn sàng hủy diệt những kẻ nó thấy trên đường.

Một số loại robot trong game đi bằng 4 chân có kích thước và hình dáng giống như robot Boston Dynamics ngoài đời thật vậy. Những con robot khác có kích thước to lớn như một chiếc xe tải, sẵn sàng phóng tên lửa vào bạn. Có 6 loại robot tất cả, với những trạng bị vũ khí, hành vi, hình dáng khác nhau, nhưng nguy hiểm nhất đó là Hunter (thợ săn). Hunter là một con robot với hai chân, một lưỡi kiếm trên một cánh tay và một khẩu pháo trên tay kia. Bạn có thể tự mình chiến đấu với hầu hết những con Hunter, nhưng bạn nên chơi co-op để hạ gục các mục tiêu lớn hơn như một con robot Tank khổng lồ.

Generation Zero - Một chút đổi gió với Left 4 Dead phiên bản robot - Ảnh 3.

Bầu không khí phong phú, gợi mở của thế giới đôi khi thực sự hấp dẫn, nhưng nó sẽ sụp đổ phần nào khi bạn nhận thức được số nhiệm vụ còn lại. Tìm một thị trấn hoặc trang trại mới là một khoảnh khắc thú vị, nhưng tất cả đều được tạo thành từ cùng một kiểu thiết kế giống hệt nhau. Tôi hiểu rằng Generation Zero được phát triển bởi một studio nhỏ, nhưng nhìn thấy cùng một thiết kế được sao chép hàng chục lần khiến tôi cảm thấy Generation Zero thật rẻ tiền và đáng thất vọng, nó khiến trải nghiệm khám phá tựa game của tôi nhạt nhẽo đi đáng kể.

Khi chơi co-op, bạn có thể phiêu lưu vui hơn nhiều, tự tin giải quyết các nhóm robot và tạo ra chiến thuật khi đang chiến đấu. Trong một lần, tôi leo lên một tháp chuông nhà thờ với một khẩu súng bắn tỉa và một người bạn đã sử dụng pháo sáng để dụ kẻ thù vào tầm bắn của tôi, đây là một trải nghiệm tuyệt vời. Có người để nói chuyện cũng làm cho những chuyến đi dài trên bản đồ trở nên thú vị hơn. Nhưng cốt truyện hạn chế và gameplay thiếu phần thú vị để trải nghiệm của Generation Zero khiến ngay cả nhiều người chơi cũng sẽ bắt đầu cảm thấy buồn tẻ khi khám phá hết thế giới trong game.

Generation Zero không thực sự hay như kì vọng, nhưng tôi vẫn tiếp tục chơi nó. Có một cái gì đó về thế giới đó khiến tôi muốn dành thời gian để chơi, ngay cả khi tất cả những gì tôi làm là giết robot và nhặt cùng loại đồ cũ từ cùng một ngôi nhà cũ, lặp đi lặp lại mãi mãi.