Từ khi nào mà Call of Duty đã ngừng tạo trào lưu và phải chạy theo kẻ khác?

Bài viết thể hiện suy nghĩ của tác giả Kirk McKeand trên trang VG247 về những sự thay đổi bất ngờ trong Call of Duty Black Ops 4.

Khi Modern Warfare ra mắt, nó đã góp phần thay đổi ngành công nghiệp game. Mọi tựa game FPS khác đột nhiên có thêm tính năng ngắm bắn đầu ruồi, chúng ta liên tục phá tung những cánh cửa cùng lũ AI đầy hăng say, và mọi nhân vật xuất hiện trong các tựa game bắn súng quân sự bắt đầu nói “oorah”.

Từ khi nào mà Call of Duty đã ngừng tạo trào lưu và phải chạy theo kẻ khác?

Nếu ai đó yêu cầu người viết liệt kê ra 10 trò chơi có ảnh hưởng nhất mọi thời đại, Call of Duty sẽ ở đâu đó gần top đầu. Tuy nhiên tại một thời điểm, điều này dường như đã thay đổi và tôi thậm chí còn không lường trước điều đó xảy ra.

Tôi chỉ đơn giản là ngồi đấy xem hết màn hé lộ trực tiếp dành cho Black Ops 4, và giữa tất cả những tiếng hò hét, tôi bắt đầu nhận thấy những thứ từ các trò chơi khác dần dần hiện lên trong các cảnh gameplay.

Từ khi nào mà Call of Duty đã ngừng tạo trào lưu và phải chạy theo kẻ khác?

Thị hiếu đang thay đổi – thành công vượt bậc của Fortnite đã chứng minh đều đó – và Call of Duty cần phải thích ứng với những sự cách tân. Tôi chỉ ngạc nhiên bởi sự thích ứng này có phần vay mượn nhiều từ các sản phẩm khác.

Từ khi nào mà Call of Duty đã ngừng tạo trào lưu và phải chạy theo kẻ khác?

Các trận chiến Multiplayer của Black Ops 4 diễn ra giữa các nhân vật đã được định hình từ trước. Mặc dù bạn có thể chọn lựa trang thiết bị, thì mỗi nhân vật đều có sẵn kỹ năng và chuyên môn cụ thể. Một người có thể bắn phi tiêu để quan sát xuyên qua vật cản; người khác có thể cài cắm một loại máy phát vi sóng; người khác nữa có thể trải dây thép gai; người khác lại sử dụng một khẩu súng “móc” Grapple Gun; hoặc sở hữu một con chó.

Từ khi nào mà Call of Duty đã ngừng tạo trào lưu và phải chạy theo kẻ khác?
Danh sách 8 Specialist của Black Ops 4. (Bấm vào ảnh để phóng to).

Bỏ con chó sang một bên, thì hầu hết những khả năng này lấy cảm hứng không ít từ các trò chơi khác. Ảnh hưởng của Rainbow Six Siege và Overwatch thực sự rất rõ ràng.

Ngoài ra còn có màn ra mắt của Blackout, một chế độ Battle Royale mới với các phương tiện chiến đấu trên đất liền, trên biển và trên không. Một số lượng người chơi (vẫn chưa được xác định) sẽ bắt đầu thâm nhập bản đồ, nhặt nhạnh trang thiết bị và cố gắng trở thành kẻ cuối cùng sống sót.

Từ khi nào mà Call of Duty đã ngừng tạo trào lưu và phải chạy theo kẻ khác?

Mọi thứ nghe có vẻ ổn, các trường đọan chiến đấu trông nhanh, linh hoạt và mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Tất cả đều cho thấy khả năng hoạt động tốt với nhau (Battle Royale với phong cách combat kiểu COD? Vâng, tất nhiên là nên rồi). Tôi chỉ băn khoăn điều gì đã ngăn các hãng phát triển Call of Duty tiếp tục thiết lập các xu hướng hot như họ đã từng làm. Và tình trạng này đã diễn ra từ khi nào?

Từ khi nào mà Call of Duty đã ngừng tạo trào lưu và phải chạy theo kẻ khác?

Đây không phải là một lời chỉ trích đến những gì đang được thể hiện. Bởi tất cả đều tuyệt vời. Nó chỉ đơn giản là cảm nhận về một sự thay đổi, khi không ít những tên tuổi lớn đang phải xô đẩy nhau để theo kịp tốc độ phát triển chóng mắt của ngành công nghiệp.

Bởi những trò chơi này mất nhiều năm để thực hiện, không có gì lạ khi họ không thể dự đoán trước tương lai. Nhưng vẫn có đôi chút đáng buồn, với việc một trong những công ty vĩ đại nhất ngành cũng không thể làm bất cứ điều gì đặc biệt sáng tạo trong thể loại nơi họ thực sự tỏa sáng.