Không thể tin được máy Game Boy vẫn chạy tốt sau 20 năm hoạt động

Sau hàng thập kỷ, huyền thoại Game Boy vẫn là một thứ gì đó rất đáng ngưỡng mộ.
Không thể tin được máy Game Boy vẫn chạy tốt sau 20 năm hoạt động - Ảnh 1.

Uh, nó trông không được ổn cho lắm.

Hoặc ít nhất đó là những gì tôi nghĩ khi tôi đem chiếc máy Game Boy Advance SP của mình xuống từ gác mái. Bạn thấy đấy, cháu gái tôi gần đây đã yêu thích tựa game Pokemon Sword, và giờ thì nó bị ám ảnh bởi Pokemon hệt như tôi lúc còn bằng độ tuổi của nó vậy. Vậy nên tôi đã muốn cho cô nhóc thấy tựa game Pokemon Blue trên hệ máy 20 năm tuổi mà hồi xưa tôi đã chơi.

Thật không may, pin của chiếc SP đã chết. Nó là một minh chứng cho độ bền của các thiết bị cầm tay Nitendo mà một phần trong tôi đã rất ngạc nhiên khi thấy chiếc máy mà tôi đã không dùng tới trong không biết bao nhiêu năm tháng lại không hề có một vết xước nào. Cho đến khi tôi lật nó lại và thấy rằng chiếc pin đã cạn kiệt năng lượng là vấn đề duy nhất của tôi. Nắp pin bị phồng ra bên ngoài đáng kể, làm căng cái ốc vít nhỏ giữ nó lại với cái máy. Bên trong, tôi đã chắc rằng tôi sẽ tìm thấy một chiếc pin bị phồng và có nguy cơ phát nổ. Quá nhiều cho một chuyến đi về tuổi thơ.

Không thể tin được máy Game Boy vẫn chạy tốt sau 20 năm hoạt động - Ảnh 2.

Tôi đã xử lý đủ thiết bị điện tử xưa cũ để biết được rằng bất kỳ vấn đề gì xảy ra với buồng pin đều là tin xấu. Ngay cả bây giờ, vẫn còn một bộ điều khiển XBOX 360 và thậm chí là cả một chiếc máy Game Boy Color trên gác mái nhà tôi đang phải chịu đựng việc bị bào mòn đi bởi sự quên lãng. Thế nhưng, chiếc SP của tôi vẫn trông rất mạnh mẽ và dường như không bị ảnh hưởng bởi vết sẹo của thời gian, tôi không bao giờ nghĩ tới việc muốn để nó trong một cái thùng ngẫu nhiên trên gác mái nơi có nhiệt độ tăng vọt lên tới 110 độ F vào mùa hè và 40 độ F vào mùa đông lần thứ hai.

Không thể tin được máy Game Boy vẫn chạy tốt sau 20 năm hoạt động - Ảnh 3.

Hóa ra tôi không cô đơn. “Pin của GBA SP hơi phình ra có bình thường không?” hỏi bởi một người trên subreddit Game Boy, giống như là họ đang tiếp cận các tấm poster của WebMD về việc phân tích một khối u. “Nó không bình thường chút nào cả.”, ai đó trả lời lại. Mặc dù vậy nó vẫn rất phổ biến, bằng chứng là có một lượng lớn Reddit thread, các bài đăng trên diễn đàn, và những video trên Youtube nói về việc thay thế pin SP cũ.

Nintendo đã ngừng phục vụ các thiết bị cầm tay retro từ lâu và hiện khuyến khích mọi người tìm kiếm các bộ phận thay thế từ các bên thứ ba trên các trang web như Amazon. Ở đó, các gói Lithium thay thế 3.7V có giá từ 10 USD. Tôi đã gửi mail đặt hàng. Nhưng tôi nghi ngờ về việc liệu nó có tốt bằng cái gốc, thứ đã theo tôi gần hai thập kỷ hay không.

Không thể tin được máy Game Boy vẫn chạy tốt sau 20 năm hoạt động - Ảnh 4.

Và đây là phần điên rồ nhất: khi tôi cẩn thận tháo tấm nắp pin sau tôi không chỉ phát hiện ra chiếc pin còn nguyên vẹn, không có chất độc rỉ ra trong tầm nhìn, mà nó còn hoạt động vô cùng tốt. Sau khi cuối cùng tìm lại được bộ chuyển đổi AC của tôi cho chiếc SP cũ, tôi đã sạc nó trong nửa giờ, nhấn nút nguồn và ngay lập tức được chào đón bởi màn hình tiêu đề của Advance Wars 2. Đúng là chơi game với năng lượng có khác.

Đừng lo lắng, tôi đã học được bài học của mình và không có kế hoạch khiến SP của tôi bị tra tấn thêm. Tôi sẽ chuyển sang dùng pin mới ngay khi nó về đến. Nhưng quỷ thần ơi, sau 17 năm thứ nhỏ bé này vẫn có sức mạnh làm người khác phải shock và ngạc nhiên.