Làm mod 18+ cho Red Dead Redemption 2, nhóm game thủ bị nhà phát hành kiện

Một bản mod có tên Hot Coffee chính là chủ đề gây tranh cãi lớn của cộng đồng Red Dead Redemption 2.

Chắc game thủ nào từng chơi qua tựa game thế giới mở GTA San Andreas cũng đều biết đến bản mod đình đám Hot Coffee xuất hiện vào khoảng 15 năm trước. Bản mod này đã mở khóa mini game chứa cảnh nóng trong GTA SA mà Rockstar dự định sẽ bị cắt khỏi trò chơi cuối cùng nhưng vẫn còn hiện diện trong mã nguồn của game.

Làm mod 18+ cho Red Dead Redemption 2, nhóm game thủ bị nhà phát hành kiện - Ảnh 1.

Khi cài bản mod Hot Coffee, nhân vật chính trong game là CJ có thể thực hiện những cảnh "nóng" với một trong những người bạn gái của anh ta. Để kích hoạt mini game, người chơi chỉ cần đưa bạn gái đã chọn ra ngoài làm nhiệm vụ hẹn hò để cải thiện mối quan hệ của CJ rồi đến một thời điểm nhất định, cô bạn gái sẽ mời CJ đi uống cà phê và thực hiện cảnh nóng - đó là lý do tại sao bản mod này lại được đặt tên là Hot Coffee.

Các tựa game sau này của Rockstar đã bị lược bỏ hoàn toàn các cảnh nóng quá khiêu gợi VD như GTA 4, GTA 5 và gần đây nhất là Red Dead Redemption 2. Tuy nhiên điều này không ngăn cản các modder tạo ra một bản mod Hot Coffee lần nữa. Cụ thể một nhóm modder dấu tên đã đăng tải bản mod Hot Coffee cho tựa game Red Dead Redemption 2, giúp nhân vật chính Arthur Morgan có thể thực hiện các cảnh "nóng" với các cô gái mại dâm trong quán rượu thay vì đưa bạn gái hẹn hò như GTA SA.

Làm mod 18+ cho Red Dead Redemption 2, nhóm game thủ bị nhà phát hành kiện - Ảnh 2.

Tuy nhiên sau khi bản mod Hot Coffee được tung ra và đã có rất nhiều game thủ tải về, YouTuber Swegta tuyên bố anh là người đại diện hợp pháp của Take-Two Interactive và Rockstar đã liên hệ với một trong những modder tạo ra bản mod Hot Coffee này. Sau đó, YouTuber này đã thay mặt đại diện pháp lý trích dẫn nội dung kiểm duyệt, giải thích các mod rằng điều này phá vỡ "thỏa thuận cấp phép người dùng và quy tắc ứng sử" trong Red Dead Redemption 2, cũng như một loạt các vi phạm pháp luật khác.

Một trong những modder tạo ra bản mod Hot Coffee cho Red Dead Redemption 2 là Unloses, đã xác nhận các cáo buộc về pháp lý từ Take-Two Interactive trên mạng xã hội: "Tôi đã có một chút ngạc nhiên và không mong đợi Take-Two lo lắng về một bản mod trong chế độ single-player như vậy. Tôi thấy thật điên rồ khi Rockstar Games có thể thêm những cảnh nóng vào các tựa game của mình, nhưng khi ai đó thêm vào một mod (thậm chí không có cùng chất lượng) thì đột nhiên lại không phù hợp."

Làm mod 18+ cho Red Dead Redemption 2, nhóm game thủ bị nhà phát hành kiện - Ảnh 3.

Mặc dù bản mod Hot Coffee cho Red Dead Redemption 2 không chứa bất kỳ mô hình khỏa thân nào như bản mod Hot Coffee trong GTA SA trước đó mà chỉ các hình ảnh động liên quan đến cảnh "nóng" được chiếu đi chiếu lại mà thôi. Thậm chí nó còn được tái tạo từ nhiệm vụ say rượu với Lenny trong game, âm thanh "rên rỉ" thì chỉ đơn giản là âm thanh mà mô hình nhân vật tạo ra khi họ bị thương và đặc biệt bản mod này chỉ dành cho chế độ single-player mà thôi.

Rockstar đã không trả lời về các bình luận liên quan đến bản mod Hot Coffee này. Red Dead Redemption và Grand Theft Auto không còn xa lạ gì với mod. Điển hình là những bổ sung vô hại cho phép người chơi có thể biến GTA 5 thành Vice City hoặc thêm Cybertruck của Elon Musk vào nhà để xe. Tuy nhiên, thỉnh thoảng, một bản mod khiến Rockstar và nhà xuất bản Take-Two phải đau đầu. Với lịch sử không mấy đẹp đẽ của công ty liên quan đến Hot Coffee, có lẽ không có gì ngạc nhiên khi nhà phát triển muốn loại bỏ nó. Take-Two Interactive cũng đã phải tranh cãi với một vụ kiện từ Văn phòng luật sư thành phố LA với cáo buộc rằng công ty phát hành game liên quan đến nội dung tình dục (GTA 5). Rockstar và Take-Two Interactive sau đó đã giải quyết các cáo buộc với Ủy ban Thương mại Liên bang vào cuối năm 2006.