Liệu Xbox Games Pass có cập bến PS5 trong tương lai?

Với việc sở hữu nhiều IP có lẽ đây là lúc mà Microsoft nghĩ đến việc mở rộng dịch vụ Xbox Games Pass lên các hệ máy khác như PS5?

Nghe có vẻ rất viễn vông nhưng rất nhiều người cho rằng sau những thương vụ bạc tỷ gần đây rất có thể Microsoft sẽ mang một phiên bản nào đó của dịch vụ Xbox Games Pass lên các hệ máy của Sony tiêu biểu là PS5 trong tương lai.

Xbox Games Pass PS5

Nếu mang Xbox Games Pass lên PS5 thì sẽ không còn việc độc quyền IP mới nữa.

Sau thương vụ bạc tỷ mua lại Activision Blizzard thì Microsoft nghiễm nhiên trở thành ông chủ của nhưng IP đình đám mà tiêu biểu trong đó có thương hiệu Call Of Duty dòng game vốn có quan hệ rất tốt với Sony. Đã không ít lần trong quá khứ hệ máy PlayStation đã được ưu ái những nội dung động quyền trong một thời gian khá dài (có khi lên tới 6 tháng trời) đối với các tựa game mà Activision Blizzard phát hành và Sony mong điều đó sẽ được tiếp tục ngay cả khi hãng game này đã thuộc về đối thủ của họ. Về phía Microsoft họ cũng không hề có ý định sẽ biến những IP đã mua được độc quyền hoàn toàn cho các hệ máy của mình những họ cũng không che dấu ý định sẽ kiếm lợi nhuận bằng mọi cách từ chúng. Vậy Microsoft phải làm thế nào để có thể thỏa mãng cả hai điều nói trên? Rất nhiều game thủ trên thế giới đã rất tinh ý và chỉ ra rằng họ có thể đưa một con át chủ bài của mình là Xbox Games Pass lên các hệ máy khác tiêu biểu có thể kể đến là PS5 của Sony là có thể dễ dàng giải quyết được mọi chuyện.

Trước lúc bàn về việc điều đó có thể xảy ra hay không Game4V cũng xin nhắc lại hiện chúng ta đang ở trong một thời kỳ mà rất nhiều điểu tưởng chừng không thể lại đang diễn ra như cơm bữa. Đầu tiên rất nhiều tựa game độc quyền của các hãng lớn đang được chuyển sang hướng đa nền. Cách đây 5-10 năm ai trong chúng ta có thể nghĩ tới cảnh ngồi chơi Mario trên Smartphone hoặc chiến phiên bản mới nhất của God Of War trên máy tính mà không cần dùng đến một phần mềm giả lập nào? Hay việc bạn có thẻ đăng nhập tài khoản Xbox Live thông qua một trò chơi tên Minecraft trên PS4. Tất cả điều đó chứng minh chúng ta không thể nói trước tương lai ngành game sẽ có gì là không thể kể cả việc PS5 truy cập được vào dịch vụ Xbox Games Pass.

Xbox Games Pass PS5

Giải pháp tốt nhất vẫn là mang một phiên bản mini của Xbox Games Pass lên PS5

Thế nhưng vấn đề lớn nhất ở đây không phải đến từ phái Microsoft mà chính từ phía Sony, có một điều không thể phủ nhận là mô hình kinh doanh PlayStation của họ có nền móng là những tựa game là chính. Họ sẵn sàng chịu lỗ về mặt phần cứng để rồi thu lại lọi nhuận bằng cách bán các tựa game độc quyền, thu phí phát hành từ các nhà làm game, cung cấp các gói dịch vụ ngoại vi,….Điều đó đồng nghĩa với việc nếu họ cho phép Xbox Games Pass đặt chân lên PS5 thì họ cũng đã gián tiếp giúp đối thủ của mình kiếm được một món hời khổng lồ. Đó là còn chưa kể đến việc họ sẽ mất đi rất nhiều lợi nhuận đến từ việc thu phí các tựa game được miễn phí trong gói dịch vụ của Microsoft. Nói như vậy không có nghĩa là không có giải pháp nào cho cả hai, thay vì tung một dịch vụ Xbox Games Pass hoàn chỉnh lên PS5, Microsoft có thể tạo một gói dịch vụ mới như Microsoft Play, tương tự như EA play nơi game thủ có thể chơi, mua những tựa game của hãng này với một mức giá ưu đãi hơn rất là nhiều so với bình thường. Từ đó hai ông lớn ngành game có thể tạo thêm nhiều môi trường cộng sinh cho nhau rồi cung cấp những gói dịch vụ chất lượng hơn cho game thủ. Nhìn chung thì điều đó còn tùy thuộc nhiều vào phía hai ông lớn để xem họ có thể tìm được tiếng nói chung nào trong tương lai hay không?