Lý do vì sao game thời nay chơi dễ hơn game ngày xưa rõ là nhiều?

Từng có thời mà việc dành bằng tiến sĩ ngành khoa học tên lửa chắc còn dễ hơn việc trở thành một tay game thủ cự phách. Bởi lẽ game thời đó thường khó một cách kinh khủng với các màn nhảy nhót Platform cân não, những màn bắn súng toát mồ hôi hột, những mạng sống ít ỏi mà hết là bạn chơi lại tuốt tuột từ đầu.

9b8 Lý do vì sao game thời nay chơi dễ hơn game ngày xưa rõ là nhiều? 1

Bởi lẽ vậy, để hoàn thành những tựa game ngày xưa, từ Sonic, Mario, Contra, IGI… đều đòi hỏi bạn phải thực sự vô cùng cẩn thận và tốn rất nhiều mạng sống, cả đống lần chơi lại, Game Overs trước khi chinh phục được thử thách và “phá đảo” tựa game đó. Thế nhưng ngày nay, hầu hết các tựa game đều dễ chơi, dễ hoàn thành hơn những người tiền bối khó nhằn trước đây. Lí do thì không phải bởi game thủ ngày nay giỏi hơn ngày xưa đâu; cũng không chỉ bởi các hãng game muốn làm game dễ hơn được tiếp cận được nhiều người chơi hơn, bán được nhiều bản game hơn đâu (dù thực tế đây cũng là một lí do khá là quan trọng đó), sự thật phức tạp hơn vậy nhiều.

Vậy nên đưới đây chúng ta hãy cùng mổ xẻ lý do vì sao game thời nay chơi dễ hơn game ngày xưa rõ là nhiều nhé.

1/ ĐIỀU KHIỂN MƯỢT MÀ HƠN

controls-are-smoother-1515003400 Lý do vì sao game thời nay chơi dễ hơn game ngày xưa rõ là nhiều? 2

Chết trong game bởi kẻ địch quá mạnh là một chuyện, nhưng chết bởi nhân vật quá khó điều khiển, bởi hệ thống điều khiển của game quá cứng nhắc lại là một chuyện hoàn toàn khác, mang đến một mức độ ức chế cao hơn nhiều.

Nhiều tựa game cổ có những nhân vật có xu hướng di chuyển làm cho người điều khiển không khỏi thấy phát cáu, phát bực. Ngay cả những tựa game kinh điển như Castevania cũng có nhân vật chính di chuyển cứng nhắc, nhảy yếu và các hành động tương tác thì có độ trễ khá là đáng kể từ lúc bạn bấm nút trên tay cầm. Cảm giác vượt qua những thử thách khó nhằn được thiết kế, tính toán kĩ lưỡng trong game quả là thỏa mãn; nhưng vượt qua thử thách do sự hạn chế phần cứng thì quả thật không thỏa mãn gì mấy cả.

Hay như bản game Friday the 13th cũ trên NES chẳng hạn? Trong đó nhân vật của bạn chạy tứ phía khắp nơi do không có tùy chọn chỉnh tốc độ, cách di chuyển khiến bạn rất dễ chạy… đúng vào chỗ kẻ địch. Hoặc khi bạn thấy gã Jason đang vung vung vũ khí cách bạn cả mét, thậm chí chẳng giống đang tấn công gì cả nhưng bạn vẫn dính sát thương rồi chết như thường.

Tuy nhiên, với sự tiến bộ về phần cứng, nhân vật của bạn giờ di chuyển mượt mà, chi tiết với hệ thống điều khiển trôi chạy, mượt mà hơn nhiều. Cứ so sánh bản game Friday the 13th mới với phiên bản cũ thì biết.

Bởi lẽ, giờ đây bạn là người chơi game thay vì game là người “chơi” bạn nên chơi game trở thành một trải nghiệm vui vẻ, bớt ức chế và dễ dàng hơn nhiều.

2/ CÓ NHIỀU CƠ HỘI CHIẾN THẮNG HƠN

intro-1515003400 Lý do vì sao game thời nay chơi dễ hơn game ngày xưa rõ là nhiều? 3

Những tựa game ngày xưa rất khắc nghiệt và không mấy mặn mà trong việc giúp đỡ khi bạn chơi không tốt đâu. Mà thường bạn chỉ có vài mạng để chơi mà thôi, mà mấy cái “mạng” đấy thì lại thường rất dễ mất, đôi khi chỉ bởi trúng vài đòn của kẻ địch, đôi khi chỉ cần bởi “một chạm” thôi là bạn đã đứt cước rồi. Và khi đứt cước thì trong hầu hết những tựa game thời bấy giờ, bạn phải chơi lại game từ đầu luôn, như Contra, BattleToads chẳng hạn, một cú đấm đau dù bạn yêu thích game đến mức nào đi nữa.

Nhưng giờ thì đã khác, với sự trợ giúp của Quick save, autosave rồi checkpoint các kiểu con đà điểu. Bạn chẳng phải lo phải chơi lại từ đầu vì có thể save nhanh thỏa thích, thậm chí gần đây game còn tự save thành từng đoạn cho bạn rồi nên gần như là chơi kiểu gì bạn cũng có thể qua game được hết, bởi lẽ khái niệm “mạng chơi” hầu như đã không còn tồn tại. Nếu chết, bạn hồi sinh lại điểm save cũ hay checkpoint chứ không phải chơi lại hết cả game như trước nữa.

Ngay cả với những tựa game phiêu lưu như Metroid, hay RPG như Final Fantasy, những tựa game mà bạn chỉ có một “mạng” để chơi, thì các gói “máu”, “bình máu” lại nhiều và phong phú hơn trong những tựa game cũ nhiều. Qua đó biến việc sinh tồn trong game thành một kĩ năng bình thường thay vì là tố chất của một cao thủ như trong quá khứ.

3/ NHIỀU “ĐỒ CHƠI” ĐỂ HẠ KẺ XẤU HƠN

more-tools-to-help-you-beat-the-bad-guys-1515003400 Lý do vì sao game thời nay chơi dễ hơn game ngày xưa rõ là nhiều? 4

Đó là một sự thật hiển nhiên và đơn giản của cuộc sống: Bạn càng có nhiều công cụ hữu hiệu để làm việc thì bạn làm việc càng hiệu quả. Và điều đó cũng đúng cả trong thế giới game luôn, nơi mà kho vũ khí của bạn đã mở rộng ra xa hơn cả những giấc mơ viển vông nhất của các game thủ.

Ngày xửa ngày xưa, bạn thường chỉ được chỉ được giao cho một khẩu súng với ít đạn để sống sót trước hỏa lực vượt trội của kẻ địch mà thôi. Như trong Super Pitfall chẳng hạn? Trừ phi bạn sử dụng thật khôn ngoan những gì mình có, còn không thì khả năng cao là bạn sẽ bị ăn thịt bởi kẻ địch. Khá hơn là trong Metroid, bạn có những 10 vũ khí thì tất cả đều có số đạn giới hạn và muốn xài tiếp, bắt buộc bạn phải lấy từ những kẻ địch đã bị hạ gục. Mà game còn hoàn toàn không có bản đồ cơ, nên thành thử nếu bạn muốn mò ra đồ ra đạn thì phải mò mẫm, tìm tòi thật kĩ lưỡng, ghi nhớ đường đi thật tỉ mỉ kia.

Trong khi đó, Bản Metroid Other M dù có 16 vũ khí, chỉ hơn có 6 loại so với bản cũ trên NES mà thôi, nhưng lại có một bản đồ chi tiết vô cùng; cộng thêm một tính năng khá là bá đạo đó là Concentration – Tập trung. Với Concentration, bạn chỉ cần làm đúng như tên gọi của nó, đứng một chỗ tập trung là… hồi phục lại hết lượng đạn đã mất vào bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu. Hay như các bản Splinter Cell mới, Assassin’s Creed mới chẳng hạn, cả đống bom đạn, vũ khí huyền thoại sáng loáng thừa khả năng hạ gục cả đống kẻ địch chỉ trong một nốt nhạc thay vì phải mò mẫm, dò dẫm như trước đây.

Lời giải thích thì hết sức đơn giản, thay vì sự thử thách, các nhà làm game thời nay chú trọng hơn vào sự vui vẻ mà các game thủ nhận được khi chơi game. Và chẳng có gì vui vẻ khi bạn phải chạy loanh quanh trong tình trạng hết sạch đạn cả, vậy thì tại sao lại lấy đi niềm vui của những khách hàng tiềm năng của mình kia chứ?

4/ CÁC GAME THỦ ĐÃ CÓ HÀNG THẬP KỶ TẬP LUYỆN RỒI

weve-had-decades-of-practice-1515003400 Lý do vì sao game thời nay chơi dễ hơn game ngày xưa rõ là nhiều? 5

Luyện tập nhiều, ắt sẽ thành thạo, cái gì cũng vậy, và với lịch sử hơn 50 năm tồn tại kể từ khi tựa game đầu tiên, Pong ra mắt toàn cầu trên hệ máy Atari. Từ khi những chiếc máy NES đầu tiên du nhập vào Việt Nam cách đây gần 30 năm. Các game thủ chúng ta đã có nhiều thời gian để tập luyện, trau dồi kĩ năng game của mình đó chứ.

Nếu các bạn còn nhớ, khi hãng Nintendo ra mắt chiếc máy NES – Nintendo Entertainment System. Các game thủ “con nhà điều kiện” may mắn được sở hữu chúng là rất hiếm, phải nhiều năm sau mới sinh ra những “hàng điện tử” nơi các cậu nhóc tì có thể chơi những Mario, Double Dragon, Mega Man, Contra… mỗi nửa tiếng, mỗi một tiếng một bằng tiền tiêu vặt, tiền ăn sáng của mình. Thời đó, hầu như ai ai cũng “gà” như nhau, chết lên chết xuống.

Nhưng rồi càng chơi, các game thủ nhí đó càng trở nên lão luyện và khi các hệ máy Super Nintendo, SEGA Genesis, Play Station ra mắt thì kĩ năng, cảm thụ game của họ đã được cải thiện đáng kể, thừa khả năng chơi bất kì tựa game nào rồi. Và kể cả sang thời nay, khi các nhà làm game “triển” thêm các món đồ chơi mơi, các công nghệ mới vào game như VR, Wiimotes, Kinect… các game hủ vẫn chơi được, giỏi được hết. Bởi tính mà xem, các thế hệ 8x, 9x năm nào cho tới giờ chắc cũng phải có ít nhất 15 năm kinh nghiệm chơi game rồi chứ ít gì đâu, nên họ thấy game bây giờ chơi dễ là cũng phải rồi.

Chứ bạn thử đặt mình vao vị trí một nhóc tì mới bắt đầu chơi game khi PS4, Xbox One ra mắt xem. Lúc đấy chơi Far Cry Primal hay Prey cũng có khó kém gì game thủ xưa chơi Turok hay Alien Trilogy đâu cơ chứ?

5/ GAME THỜI NAY DÀI HƠN NHIỀU

the-games-are-naturally-longer-1515003400 Lý do vì sao game thời nay chơi dễ hơn game ngày xưa rõ là nhiều? 6

Bất kì ai chịu khó xem các pha speedrun của những tựa game cũ trên Youtube sẽ phải công nhật rằng, nếu biết chơi thành thạo, trôi chạy mà một chơi phát từ đầu đến cuối thì những tựa game đó ngắn vô cùng.

Như bản Super Mario Bros gốc chẳng hạn, chỉ mất có gần 2 giờ đồng hồ để phá đảo mà thôi. Mà các game thủ (hay bố mẹ các game thủ) hẳn sẽ không hào hứng lắm cho việc chi cả 50-60 USD chỉ để có được vài giờ chạy nhông dẫm nấm đâu nhỉ? Thành thứ các tựa game thời đó phải nâng cao độ khó, sự thử thách lên để biết vài tiếng đồng hồ đó thành những giờ phút thật là thử thách và đau khổ mà bạn phải chết đi chết lại hàng đống lần liền trước khi thực sự nắm được cách chơi mà qua được màn chứ chưa nói đến chuyện phá đảo.

Tuy nhiên thời nay, chạy theo xu hướng Sandbox – game thế giới mở và trọng về chơi mạng Multiplayer. Các tựa game vốn bản thân nó đã dài rồi. Ví dụ nhé, để hoàn thành Super Mario Odyssey tốn của bạn gần 55 giờ so với “2 giờ” đồng hồ của bản Super Mario Bros năm nào. Và rồi còn có những tựa game thế giới mở hàng khủng như các series game Fallout, The Witcher, Elder Scrolls… sẽ cho bạn thời lượng chơi gần như là vĩnh viễn với một thế giới sống động đầy các hoạt động, các nơi để khám phá, nhiệm vụ phụ với cốt truyện riêng khác nhau hay chẳng kém gì cốt truyện chính cả… Mà riêng cốt truyện chính của game cũng đã tốn tới 20 giờ chơi rồi đó.

6/ SỰ XUẤT HIỆN CỦA CÁC ĐỘ KHÓ KHÁC NHAU

more-difficulty-modes-1515003400 Lý do vì sao game thời nay chơi dễ hơn game ngày xưa rõ là nhiều? 7

Vào thời xưa, cụm từ chúng ta hay được nghe nhất có lẽ là “khó lòi mắt”, bởi khó rất khó chính là độ khó mặc định và duy nhất trong nhiều tựa game. Tiêu biểu như Mega Man 2, Sonic… Đó là chế độ duy nhất, tùy chỉnh duy nhất và nếu không chơi được thì bạn phải chấp nhận chơi lại mà thôi. Cũng có một số tựa game có thêm chế độ Easy – Dễ nhưng thường các game thủ chẳng thích chơi kiểu dễ dàng chút nào cả. Mà thường muốn phá đảo chế độ khó, ăn được những con trùm khó nhất dù phần thường chỉ là một dòng chữ Congratulations – Chúc mừng cùng màn nhảy múa khích lệ game thủ chơi giỏi hơn như trong Act Raiser 2 mà thôi.

Tuy nhiên ngày nay tùy chọn độ khó của game giờ cân bằng hơn nhiều, làm nhiều game thủ cảm giác như cái kết game như một món quà chứ không phải thứ ánh sáng cuối đường hầm, thứ đường hầm tăm tối, tồi tàn, gập ghềnh khúc khuỷu với đủ thứ chướng ngại ma mãnh, quỷ quyệt… Tuy nhiên với những ai muốn trải nghiệm thứ cảm giác khốn khổ vừa nói, muốn được vò đầu bứt tóc, giã bàn phím, chửi “bọn làm ra game này” như những tựa game thập niên 1980 đã mang lại. Thì vẫn có những chế độ khó “tuốt xác” cho họ trải nghiệm đấy, như chế độ Survival trong Fallout 4 chẳng hạn. Không có Fast Travel, dễ ốm đau hơn, sát thương nhận được “thấm” hơn, quái “trâu” hơn, đạn cũng tính vào độ nặng, không ăn uống là chết đói chết khát, chỉ có thể save khi đi ngủ và ác ôn nhất, chết một phát là chơi lại từ đầu luôn.