Mass Effect Legendary Edition sẽ là màn tự đào hố chôn bản thân của Bioware? - PC/Console

Thường thì mấy cái game gắn mác remaster sẽ không có kết quả tốt đẹp cho lắm, trong trường hợp này thì Mass Effect Legendary Edition có thể là nạn nhân.

Cách đây không lâu thì cộng đồng game thủ quốc tế đã có một bất ngờ nho nhỏ, khi tin đồn về một tựa game Mass Effect mới đang được phát triển và sẽ ra mắt trong năm 2021, cuối cùng chúng ta lại có một thứ hay ho là Mass Effect Legendary Edition – phiên bản trillogy của 3 phần game đầu tiên với cải tiến về đồ họa. Trong lúc một bộ phận game thủ đang khá thích thú và có vẻ là rất hype, thì số đông không hào hứng cho lắm, vì nó khá giống một màn vắt sữa hơn.

Thời đại kì lạ: Các ông lớn không muốn làm game mà chỉ muốn bán gameThời đại kì lạ: Các ông lớn không muốn làm game mà chỉ muốn bán game
Thời đại kì lạ: Các ông lớn không muốn làm game mà chỉ muốn bán game
Doanh thu từ việc bán các vật phẩm phụ đã khiến rất nhiều ông lớn không quan tâm tới việc làm game nữa, đây là điều không tốt một chút nào.

Nói một cách đơn giản thì Mass Effect Legendary Edition có thể coi là phiên bản remaster của 3 phần Mass Effect 1, 2 và 3 gộp chung với nhau, bao gồm tất cả DLC, vũ khí, các bonus và packs tương ứng… tất cả sẽ được tối ưu trên nền đồ họa mới chuẩn 4k. Cần chú ý đây không phải là phiên bản remake hay cái gì đó tương tự, nó chỉ đơn giản là đem lại cho người chơi trải nghiệm mới mẻ cũng như thu hút các game thủ mới đến với Mass Effect. Về cơ bản thì đồ họa của Mass Effect vẫn có thể tính là đẹp nếu như được remaster theo chuẩn hiện tại, nhưng từng đó có lẽ là vô nghĩa với các fan của seri này.

Phần một của Mass Effect ra đời cách đây đã hơn 10 năm kể cả Mass Effect 3 cũng xuất hiện vào 2012, chừng đó thời gian là quá đủ để nó bị vượt mặt bởi các game mới. Cái thảm họa Andromeda cũng góp một phần không nhỏ khiến cho thương hiệu Mass Effect gặp vấn đề, thế nên giờ đây khi mà BioWare công bố về Mass Effect Legendary Edition, thì fan cũng chẳng hứng thú gì lắm trong việc tiếp nhận nó.

" alt=""

Đầu tiên phải nói quãng thời gian mà Mass Effect tỏa sáng đã qua quá lâu rồi, làng game đã có nhiều biến chuyển và chắc chắn cái lối chơi chậm như rùa của nó sẽ không còn phù hợp nữa, nhất là phần một thì nó lại càng là ác mộng – gì chứ tôi không muốn lao lên cái xe nhiều bánh thảm họa đó để leo núi một lần nào nữa đâu. Tất nhiên đối với các game dạng remaster thì yếu tố để câu khách là sự hoài cổ chứ không phải lối chơi, nhưng mà theo tôi thì Mass Effect còn chưa đạt tới mức độ gọi là “lâu” để game thủ trải nghiệm lại lần nữa.

Các game remaster tất nhiên sẽ không thể nào đổi mới lối chơi, nó chỉ tập trung vào việc nâng cấp đồ họa, nhưng hầu hết thì việc này sẽ không đạt được thành công cho lắm. Với những game thủ gạo cội đã cày nát tất cả các bản Mass Effect, bọn họ sẽ thực sự lười chơi lại tựa game này khi mà nó chẳng có gì quá đặc biệt. Đối với những game thủ mới, thì 3 phần Mass Effect thực sự là một khối lượng khổng lồ và có nhiều sự lựa chọn hơn, cho nên các bản remaster rất hiếm khi thành công.

Mass Effect Legendary Edition sẽ là màn tự đào hố chôn bản thân của Bioware?Mass Effect Legendary Edition sẽ là màn tự đào hố chôn bản thân của Bioware?

Một điều nữa là nếu chỉ tính hình ảnh, thì Mass Effect có rất nhiều bản mod nâng cấp đồ họa trên PC, tất nhiên nó chúng sẽ không bao giờ bằng được bản chính gốc do BioWare phát hành, nhưng liệu game thủ có sẵn sàng bỏ tiền để mua bộ Mass Effect Legendary Edition chỉ vì nó được nâng cấp hình ảnh hay không. Cá nhân tôi thì không, vì sau từng đó giờ cày cuốc điên cuồng sau cả 3 bản thì thực sự là vô cùng ngại để khởi đầu lại từ đầu, hơn nữa ngoại trừ bản một có phần lỗi thời phần 2 và phần 3 vẫn có thể gọi là khá tốt nếu so với chuẩn game hiện đại.

Mass Effect Legendary Edition cũng giống như rất nhiều phiên bản remaster khác, đó là gom những game cũ vào một bản sau đó bán theo gói, với hi vọng sẽ dụ được các fan trung thành bỏ tiền ra ủng hộ. Thực sự thì nó cũng tạo được một chút hiệu ứng tích cực, với việc nhiều game thủ khá là tò mò muốn biết hình dạng mới của tựa game họ từng mê mẩn ra sao, nhưng như đã nói đây vẫn chỉ là remaster và nó không có đủ nội dung để giữ chân người chơi.

Cốt truyện Mass Effect 2 - P.Cuối: Kiếp nạn của tàu NormandyCốt truyện Mass Effect 2 - P.Cuối: Kiếp nạn của tàu Normandy

Sau thất bại của Andromeda vì một thời gian rất dài cái seri này bị quên lãng, Mass Effect Legendary Edition có thể xem như để đánh tiếng cho game thủ trước khi nó xuất hiện trở lại – với các tin đồn một phiên bản mới đang được phát triển. Có điều nhiều game thủ đã đánh giá BioWare đang cố tình đào mộ di sản của mình lại để vắt sữa, vì nếu không có sự thay đổi về lối chơi thì một bản remaster bất kì là hoàn toàn thừa thãi.

Chúng ta đều biết rất nhiều phiên bản remaster đã trở thành thảm họa ra sao, khi nó không thể đáp ứng được kì vọng của người hâm mộ, có thể Mass Effect Legendary Edition sẽ là viên gạch đầu tiên mà BioWare tự đập vào chân mình, kiểu thôi để khai tử luôn cái tựa game huyền thoại này để khỏi cần ai quan tâm tới nữa.