Mass Effect: Toàn tập về lược sử và dòng thời gian – P.1 - PC/Console

Là một trong những game có dòng thời gian dài nhất, cốt truyện Mass Effect trải dài hàng triệu năm với số lượng thông tin khổng lồ như chính vũ trụ của nó.

Có mức độ rộng lớn và nhiều thông tin hơn thuộc loại nhất nhì lịch sử, cốt truyện Mass Effect luôn là thứ vừa khiến game thủ hứng thú nhưng cũng làm họ nhức não cực kỳ. Để bắt đầu cho loạt bài tổng hợp cốt truyện Mass Effect, chúng ta hãy điểm qua các mốc thời gian của nó trước.

Cốt truyện Far Cry 3 - Nỗ lực sống cònCốt truyện Far Cry 3 - Nỗ lực sống còn
Cốt truyện Far Cry 3 - Nỗ lực sống còn
Cốt truyện Far Cry 3 tiếp diễn khi Jason phải lựa chọn tin vào vị tộc trưởng thổ dân và uống thứ nước kỳ lạ kia hay đơn độc giải cứu bạn bè mình.

Lưu ý bài viết này thuần túy chỉ là liệt kê các mốc thời gian đã xảy ra trong Mass Effect để các bạn có thể nắm được một chút những gì đã diễn ra trong game, những chi tiết khác sẽ được liệt kê theo từng phần sau,

Thời tiền sử (Bắt đầu: không rõ – chấm dứt: khoảng 1 tỷ năm trước công nguyên)

– Chủng tộc Leviathans thống trị toàn thiên hà và vũ trụ, chủng tộc này say mê tìm kiếm những giống loài khác bên ngoài, bảo vệ chúng để nhận lại các cống phẩm khác nhau. Leviathans tự cho mình là giống loài thượng đẳng đầu tiên và duy nhất trong vũ trụ.

Trong khi quan sát các chủng tộc ngoài vũ trụ, Leviathans nhận ra rằng những chủng tộc mà bọn họ bảo vệ rất hay tạo ra các sinh vật mới phụ thuộc, cách thức này thường xuyên dẫn tới các cuộc bạo loạn đẫm máu. Để chấm dứt chuyện này, Leviathans tạo ra một Trí khôn sống có nhiệm vụ đi thu thập những mẫu gene khắp vũ trụ, nhằm bảo tồn sự sống vĩnh viễn. Để phục vụ cho sứ mệnh này thì Trí khôn đã lập ra vô vàn đội quân của nó trải khắp vũ trụ, để thu thập thông tin mã gene.

Những tựa game có dòng thời gian dài nhất: Mass EffectNhững tựa game có dòng thời gian dài nhất: Mass Effect

Hình tượng của Leviathans

Trí khôn về sau đã phản bội chính chủ nhân của nó là Leviathans, nó dùng đội quân của mình sát hại và thu thập mẫu gene của dân Leviathans để tạo ra Reaper đầu tiên có tên Harbinger – mang hình dạng của các Leviathans. Từ đây Trí khôn dùng các Reaper để thực hiện nhiệm vụ mà nó được giao từ trước, thu thập các mẫu gene của mọi sinh vật trong thiên hà.

Để đẩy nhanh quá trình, Trí khôn đã tạo ra một hệ thống mass relay, cho phép các nền văn minh trong vũ trụ phát triển nhanh hơn nhằm tăng hiệu quả trong việc thu thập của nó.

Thời tiền Prothean (khoảng 1 tỷ năm trước công nguyên tới 68 ngàn năm trước công nguyên)

1 tỷ năm trước công nguyên: Dân Leviathan giết một Reaper có tên là Leviathan of Dis, xác của nó rơi xuống hành tinh Jartan và nằm yên tại đây không bị đụng tới trong khoảng 1 tỷ năm.

37 triệu năm trước công nguyên: Một chủng tộc không rõ nguồn gốc tấn công một Reaper khác gần hành tinh Mnemosyne, các viên đạn gia tốc xé toạc cơ thể Reaper rồi đi xuyên qua không gian trước khi đánh trúng hành tinh Klendagon, để lại các rãnh dài trên bề mặt về sau là thung lũng vết nứt lớn (Great Rift Valley).

Cốt truyện Mass Effect: Toàn tập về lược sử và dòng thời gian - P.1Cốt truyện Mass Effect: Toàn tập về lược sử và dòng thời gian - P.1

Harbinger – Reaper đầu tiên

– 298 ngàn năm trước công nguyên: Một chủng tộc arthenn cổ đại phát triển tại thiên hà Zelene, bọn họ sống tại hành tinh Helyme cho tới khi nó bị hủy diệt bởi một sự kiện không rõ nguồn gốc. Chủng tộc này còn xuất hiện tại hành tinh Epho, cũng như hành tinh Gaelon trong cùng thiên hà.

– 125 ngàn năm trước công nguyên: Cuộc chiến giữa hai chủng tộc Thoi’han và Inusannon diễn ra trên hành tinh Eingana với sự tham gia của hàng trăm tàu chiến không gian, nó khiến cho element zero (nguyên tố vô cực) tràn lên bề mặt khiến cho rất nhiều sinh vật bị tuyệt chủng, những kẻ còn sống sót sau đó đã dựa vào element zero để bắt đầu nghiên cứu công nghệ biotic.

Thời tiền hội đồng (68 ngàn năm trước công nguyên tới 500 năm trước công nguyên)

– 68 ngàn năm trước công nguyên: Chủng tộc Protheans phát hiện ra tàu vũ trụ và du hành không gian, cũng như công nghệ mass effect tại phế tích của chủng tộc Inusannon. Bọn họ bắt đầu xây dựng nên đế chế trải dài khắp vũ trụ nhờ mạng lưới mass relay, đặt thủ đô tại Citadel.

Trong hành trình này thì người Protheans gặp một chủng tộc máy móc thù địch, có khả năng đe dọa tới sự tồn vong của cả đế chế. Để chống lại mối nguy hiểm này thì Protheans đã thu nhận rất nhiều chủng tộc khác vào dưới trướng của mình, cuối cùng thì Protheans cũng có thể đánh bại kẻ thù trong một trận chiến được ghi lại với cái tên “Metacon War”.

– 48 ngàn năm trước công nguyên – sự sụp đổ của đế chế Protheans: Đế chế Protheans sụp đổ với sự xuất hiện của các Reaper, mặc dù người Protheans đã biết tới sự tồn tại của Reaper từ tàn tích của các nền văn minh cổ và chuẩn bị chiến đấu, thì họ vẫn bị bất ngờ trước sức mạnh của thế lực này.

Trong hơn vài thế kỷ tiếp theo, đế chế Protheans chống cự với các Reaper qua từng thiên hà, từng hành tinh và từng thành phố… nhưng cuối cùng thì bọn họ vẫn bị tiêu diệt sạch, không những vậy các Reaper còn xóa sạch tất cả các chủng tộc phụ thuộc vào đế chế Protheans, rời khỏi vũ trụ để chờ đợi vòng xoay tái sinh của một chủng tộc mới.

Những tựa game có dòng thời gian dài nhất: Mass EffectNhững tựa game có dòng thời gian dài nhất: Mass Effect

Người Prothean

– 13 ngàn năm trước công nguyên: Chủng tộc Turian bắt đầu xây dựng nền văn minh của mình trên hành tinh Palaven.

– 6 ngàn năm trước công nguyên: Nhằm tìm kiếm giải pháp sinh tồn sau khi mặt trời của mình bị hủy diệt, một chủng tộc ngoài hành tinh đã tạo ra một con tàu du hành không gian, nó có chứa dữ liệu và không gian ảo cho hơn 1 tỷ trí tuệ trên hành tinh này để giữ lại ý chí. Con tàu này du hành trong không gian suốt hơn 8 ngàn năm tiếp theo.

– 1 ngàn 900 năm trước công nguyên: Chủng tộc Krogan trên hành tinh Tuchanka bắt đầu tiến vào thời đại hạt nhân, trong một cuộc đại chiến các vũ khí hủy diệt hàng loạt đã được giải phóng, khiến cho hành tinh này chìm trong mùa đông hạt nhân. Những kẻ sống sót tách thành từng bộ lạc nhỏ độc lập.

– 1 ngàn 800 năm trước công nguyên: Một vụ nổ vũ trụ xảy ra tại Mu Relay – giờ đây con đường duy nhất có thể đi tới Pangaea Expanse đã không còn. Phần thiên hà bị xáo trộn bởi vụ nổ khiến Mu Relay bị thất lạc trong hàng trăm năm, về sau chủng tộc Rachni đã tìm lại được nó.

Cốt truyện Mass Effect: Toàn tập về lược sử và dòng thời gian - P.1Cốt truyện Mass Effect: Toàn tập về lược sử và dòng thời gian - P.1

Con tàu vũ trụ đi nhanh hơn cả vận tốc ánh sáng

1 ngàn 600 năm trước công nguyên: Tại thiên hà Andromeda, chủng tộc Jardaan tạo ra người Angara và rải những hạt giống này của mình ra khắp hệ thống đa thiên hà Heleus Cluster.

580 năm trước công nguyên: Chủng tộc Asari tạo ra được những con tàu vũ trụ đi nhanh hơn cả vận tốc ánh sáng, bọn họ bắt đầu khám phá khắp vũ trụ và tìm thấy Citadel như là một trạm chuyển phát với rất nhánh nối với mass relay.

520 năm trước công nguyên: Người Salarian tìm thấy Citadel và thiết lập quan hệ ngoại giao với chủng tộc Asari.

5 pha Jump Scare “kinh hoàng” nhất trong đời chơi game của Mọt tui5 pha Jump Scare “kinh hoàng” nhất trong đời chơi game của Mọt tui
Cốt truyện Fatal Frame - Bí ẩn chôn giấu tại dinh thự Himuro
Đã gần 20 năm kể từ khi phiên bản đầu tiên của Fatal Frame ra đời nhưng tựa game kinh dị này vẫn khiến người ta khó mà quên được bởi lối chơi độc đáo.

Thời kì hội đồng: Khai phá (500 năm trước công nguyên tới 1 năm sau công nguyên)

– 500 năm trước công nguyên – sự hình thành của hội đồng Citadel: Hội đồng Citadel (Citadel Council) được thành lập, hai chủng tộc Salarian và Asari cùng nhau chia sẻ Citadel, từ đây họ lập nên các mạng lưới liên lạc toàn không gian được dẫn dắt bởi hội đồng.

Như một thiện chí trước các đồng minh mới Salarian Union đã quyết định công bố các ghi chép về League of One (hội sát thủ), đứng trước nguy cơ bị đe dọa League of One đã phản ứng bằng cách giết chết toàn bộ thành viên có liên quan tới Salarian Union. Một đội đặc nhiệm sau đó đã được lập ra săn lùng những kẻ còn sót lại của League of One.

– 300 năm trước công nguyên: Chủng tộc Volus bắt đầu hành trình thuộc địa hóa các hành tinh sau khi tìm ra công nghệ đi nhanh hơn vận tốc ánh sáng, hội đồng biết tới sự tồn tại của người Volus và mời họ gia nhập Unified Banking Act, một hệ thống tiền tệ hợp nhất toàn ngân hà.

Nội chiến của người Turian diễn ra, nó khiến nhiều thuộc địa bị bỏ hoang vì trở thành chiến trường, sau nhiều năm nội chiến thì hội đồng Turian đã hợp nhất toàn bộ các nhánh quân lại, mặc dù vậy thì xung đột nhỏ lẻ vẫn kéo dài nhiều năm sau đó.

Cốt truyện Mass Effect: Toàn tập về lược sử và dòng thời gian - P.1Cốt truyện Mass Effect: Toàn tập về lược sử và dòng thời gian - P.1

Hội đồng Citadel

Hội đồng trao cho chủng tộc Volus danh hiệu đại sứ của Citadel. Người Batarian, Hanar và Quarians về sau cũng đến Citadel và cũng được công nhận là đại sứ.

Chủng tộc Asari tìm thấy thiên hà của dân Elcor và giúp họ khởi động lại hệ thống Mass relay, sau đó tuyến đường giao thương được thành lập thế lực này và Citadel.

Thời kì hội đồng: Chiến tranh và nổi loạn (1 năm sau công nguyên tới 900 năm sau công nguyên)

– 1 năm sau công nguyên: Citadel trong nỗ lực tìm kiếm các điểm mass relay tiếp theo đã chạm mặt Rachni – một chủng tộc thông minh có hình dáng như những con bọ. Dân Rachni tỏ ra thù địch với những vị khách mới này và bắt đầu tuyên chiến với phần còn lại của vũ trụ, mọi nỗ lực để đàm phá với nữ hoàng Rachni đều vô dụng, vì hành tinh của bọn họ bị bao phủ trong một lưới độc toàn phần.

– 80 năm sau công nguyên: Cuộc chiến với dân Rachni tiếp diễn, phe Salarian chiêu mộ chủng tộc man rợ Krogan về dưới trướng mình để biến họ thành những người lính tuyến đầu. Lính Krogan tỏ rõ sự hữu dụng khi có thể tồn tại được trên hành tinh Rachi, tấn công xuống lòng đất và tiêu diệt nữ hoàng cùng số trứng đang ấp.

– 300 năm sau công nguyên: Chủng tộc Rachni được tuyên bố tuyệt chủng, để tưởng thưởng cho công lao này hội đồng đã tặng cho dân Krogan một ngôi nhà mới, thoát khỏi hành tinh Tuchanka đầy khắc nghiệt dân số người Krogan gia tăng lên nhanh chóng.

Những tựa game có dòng thời gian dài nhất: Mass EffectNhững tựa game có dòng thời gian dài nhất: Mass Effect

Chủng tộc Rachni

300 tới 700 năm sau công nguyên: Người Krogan tiếp tục phát triển, thuộc địa hóa nhiều hành tinh với tốc độ chóng mặt. Hội đồng Citadel lo sợ về điều này nên đã lập ra biệt đội đặc biệt để trinh thám (Spectres).

693 năm sau công nguyên: Beelo Gurji được bổ nhiệm làm Spectre đầu tiên từ hội đồng.

– 700 năm sau công nguyên – cuộc nổi loạn của dân Krogan: Nakmor Drack được sinh ra. Các lãnh chúa Krogan tập trung những cựu binh từ cuộc chiến Rachni và bắt đầu tấn công vào các thuộc địa của hội đồng, phía Citadel ra lệnh cho phe Krogan rời khỏi hành tinh Lusia vốn thuộc quyền sở hữu của người Asari nhưng bị từ chối. Một cuộc tấn công bất ngờ do các Spectre nhắm vào những công trình bên phía Krogan, cuộc nội chiến với Krogan bắt đầu.

Hội đồng Citadel tìm tới người Turian và đề nghị họ gia nhập cuộc chiến, bên Krogan nhanh chóng đáp trả lại bằng cách tấn công các thuộc địa của Turian bằng vũ khí hủy diệt hàng loạt, điều này khiến cho phía Turian thề sẽ trả thù.

Với việc Turian gia nhập Citadel, hiệp định giao thương giữa Volus và Turian được thành lập.

Mass Effect: Toàn tập về lược sử và dòng thời gian - P.1Mass Effect: Toàn tập về lược sử và dòng thời gian - P.1

Lính Krogan

– 710 năm sau công nguyên: Nhận ra rằng Krogan sẽ không bao giờ đầu hàng miễn là họ có thể bổ sung chiến binh liên tục, bên Turian đã tung ra vũ khí sinh học khiến cho dân số của Krogan suy giảm nhanh chóng.

– 800 năm sau công nguyên: Cuộc chiến Krogan kết thúc, mặc dù một vài nhánh nhỏ vẫn tiếp tục kháng cự, nhưng bên Turian đã lập ra các đội gìn giữ hòa bình tiêu diệt nốt số này.

Thời kì hội đồng: Mở rộng (900 năm sau công nguyên tới 2157 năm sau công nguyên)

– 900 năm sau công nguyên: Người Turian được trao một ghế trong hội đồng vì những đóng góp của mình trong cuộc chiến Krogan.

1380 năm sau công nguyên: Dấu hiệu đầu tiên của dân Collector được phát hiện tại thiên hà Terminu, những lời đồn bắt đầu lan tới Citadel.

Tại thiên hà Andromeda, người Jardaan bắt đầu sử dụng chiếc máy Remnant vào hệ thống Heleus Cluster để tái tạo sự sống trên các hành tinh hoang mạc.

Mass Effect: Toàn tập về lược sử và dòng thời gian - P.1Mass Effect: Toàn tập về lược sử và dòng thời gian - P.1

Chủng tộc Turian

1755 năm sau công nguyên: 3 con gái của Samara bị buộc phải lưu vong, nhưng một người trong số họ là Morinth đã bỏ trốn. Samara lập lời thề với hội đồng pháp chính Asari và đuổi theo Morinth trong hơn 4 thế kỉ tiếp theo.

1858 năm sau công nguyên: Ghi chép cổ đầu tiên của chủng Geth ra đời, tính theo năm sáng thế thứ 2463 của người Quarian.

1873 năm sau công nguyên: Bản ghi chép có hình ảnh và tiếng nói đầu tiên của Geth xuất hiện, nó cho biết về sự sợ hãi của những người đã tạo ra chúng nếu như Geth có linh hồn.

1880 năm sau công nguyên: Aria T’Loak đặt chân lên trạm không gian Omega ở thiên hà Terminus mặc dù trên danh nghĩa đây là nơi mà hội đồng quản lý. Aria T’Loak được thuê và trở thành thuộc hạ đáng tin cậy nhất của lãnh chúa chỉ huy Omega.

Còn tiếp…

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Cốt truyện Mass Effect
  1. Mass Effect: Toàn tập về lược sử và dòng thời gian – P.1