Nhật ký phát triển của Master of Magic cung cấp một cái nhìn tổng quan kỹ về những gì sẽ trở lại và những gì đã thay đổi trong thế giới giả tưởng 4X.
Master of Magic được biết đến là một trò chơi điện tử chiến thuật theo lượt dòng 4X một người chơi, do Simtex sản xuất và được MicroProse phát hành trên MS-DOS năm 1994. Các nhà phát triển của bản remake mới của Master of Magic, studio độc lập Ba Lan MuHa Games, đã đăng nhật ký triển đầu tiên về những gì họ đang nắm giữ và những gì họ thay đổi, so với bản gốc. Master of Magic đã được nhà xuất bản Slitherine mua lại vào năm 2019, sau đó được phát hành lại trên Steam cùng với bản mở rộng ấn tượng do người hâm mộ thực hiện vào đầu năm 2020.
Tựa game 4X theo lượt năm 1994 là từ những ngày đầu của dòng game chiến lược trên PC, nhưng nó có một số thiết kế thực sự chất lượng dựa trên sự kết hợp và kết nối giữa một nền văn minh giả tưởng với một phù thuỷ mà người chơi tùy chỉnh. Sau đó, pháp sư quyền năng này sẽ quản lý cuộc chinh phục của nền văn minh đó.
Có vẻ như gần như tất cả mọi thứ từ trò chơi cốt lõi ban đầu đó sẽ trở lại với Master of Magic mới. Nhật ký phát triển bao gồm tất cả các phe phái và pháp sư từ trò chơi đầu tiên, cũng như thế giới song song của Arcanus và Myrror, tất cả đều có hệ thống mana. “Triết lý thiết kế của chúng tôi là cố gắng tái tạo lại cơ chế và lối chơi của MoM một cách trung thực nhất có thể”, Mila Undro – nhà văn và nhà thiết kế nhiệm vụ chính của MuHa đã nói trong nhật ký. Có vẻ như có một số khác biệt nhỏ, nhưng không phải là những khác biệt lớn đối với số liệu thống kê của họ.
Những thay đổi lớn nằm ở dạng bản đồ – chuyển từ hình vuông sang hình lục giác và cải tiến chất lượng trò chơi như cài đặt độ khó có thể tùy chỉnh, chú giải công cụ và tự động giải quyết cho chiến đấu chiến thuật. Ngoài ra, như bạn có thể mong đợi từ bản làm lại của trò chơi thập niên 90, rất nhiều cải tiến sẽ được thực hiện trên AI của trò chơi. MuHa cũng có ý định bổ sung các công cụ sửa đổi mở rộng khác.