Mô hình đăng ký chơi game theo tháng có đang hủy họai ngành game

Mô hình đăng ký chơi game theo tháng dù rất tuyệt vời nhưng nó giống như là một con dao hai lưỡi cho nhà phát hành game.

Mô hình đăng ký chơi game theo tháng là một trong những hình thức kinh doanh đang rất được ưa chuộng bởi nhà phát hành lẫn các game thủ, thế nhưng dạo gần đây rất nhiều tựa game chất lượng kém được ra mắt trên các dịch vụ này khiến cho nhiều game thủ đặt câu hỏi rằng liệu hình thức phân phối này có đang khiến chất lượng game đi xuống.

Mô hình đăng ký chơi game theo tháng

Mô hình đăng ký chơi game theo tháng được Xbox Game Pass làm cho trở nên phổ biến hơn

Mô hình đăng ký chơi game theo tháng hoạt động như thế nào?

Đăng ký chơi game theo tháng vốn đã tồn tại rất lâu trước đây nhưng phải tới khi các gói Xbox Game Pass được ra mắt thì dịch vụ này mới thật sự gây tiếng vang đồng thời được phủ sóng rộng hơn. Cách hoạt động của mô hình này rất đơn giản, các bạn chỉ cần trả một khoản phí nhỏ hàng tháng, và rồi bạn sẽ có quyền truy cập vào một lượng lớn các tựa game để giải trí. Nhìn có vẻ đơn giản đúng không nào? đó là chỉ ở phía bạn mà thôi mọi việc ở phía các nhà làm game lẫn các nhà phát hành thì mọi việc hoàn toàn khác. Cách những người vận hành mô hình này chi trả cho những người làm game được giữ bí mật rất cao. Không một bên thứ 3 nào biết được hai bên trong giao dịch này phải chi trả hoặc có những điều kiện gì. Thế nhưng trong một buổi phỏng vấn Phil Spencer CEO Xbox đã từng tuyên bố Microsoft luôn biết lắng nghe và chăm lo cho các studio phát triển game cho họ. Trong một số trường hợp họ còn đồng ý chi trả toàn bộ chi phí cho toàn bộ quá trình sản xuất, hay cũng có trường hợp nhiều nhà làm game yêu cầu Microsoft phải chi trả một số tiền trước rồi mới được đưa game của họ lên GamePass. Một số lại muốn được chi trả cho mỗi giờ mà các game thủ chơi tựa game của họ trên dịch vụ này.

Bên cạnh việc chi trả thì đăng ký chơi game theo tháng còn ảnh hưởng gì đế nhà phát triển lẫn phát hành game?

Để có thể thích ứng với mô hình đăng game theo tháng này những nhà làm game phải thay đổi chiến thuật phát triển, phát hành game tiêu biểu như: hạ thấp chi phí sản xuất và bổ sung thêm Microtransactions.

1. Đối với việc hạ thấp chí phí

Việc quả lý chi phí chưa bao giờ là một việc dễ dàng cho dù đó là một studio nhỏ hay một tập đoàn phát triển game lớn, vì việc phát triển một tựa game tốn rất nhiều tiền. Láy ví dụ với tựa game Red Dead Redemption 2 thì RockStar đã phải bỏ ra 540 triệu USD để làm ra tựa game này, các bạn nghĩ sẽ phải mất bao lâu để RockStar có thể hồi vốn nếu như phát hành dưới dạng một tựa game thuộc mô hình đăng ký chơi game theo tháng. Theo số liệu thống kê thì vào tháng 01/2022 số người dùng Xbox Game Pass là 25 triệu người dù cho tất cả những game thủ này đều chơi Read Dead Redemption 2 trong cả một tuần thì cũng không thể đem về cho Rock Star một nửa số tiền họ bỏ ra. Vì thế để an toàn hơn thì việc giảm thiểu chi phí bỏ ra cho quá trình phát triển game là một lựa chọn đúng đắng. Tất nhiên chi phí bỏ ra thấp hơn đồng nghĩa với việc chất lượng game sẽ thấp hơn.

2. Microtransactions

Microtransactions là một vấn đề rất khó để phân định đúng sai khi mà đây là cách kiếm tiền rất tốt dành cho nhà phát triển game. Thế nhưng nó lại có một mặt trái là nếu tối ưu hóa không tốt thì đây sẽ là một hệ thống Pay-To-Win, hoặc một số nhà phát triển lại chia nhỏ nội dung tựa game đáng có ra thành nhiều phần rồi bắt người chơi phải mua. Tệ hơn rất nhiều tựa game, đặc biệt là game mobile các nhà phát hành game đặt độ khó rất cao ép người chơi phải nạp tiền.

Mô hình đăng ký chơi game theo tháng

Redfall là một trong những tấm gương xấu cho các game thuộc mô hình đăng ký chơi game theo tháng

Không phải việc đăng ký chơi game theo tháng sẽ mang tới cho các tựa game nhiều người chơi hơn sao?

Mô hình đăng ký chơi game theo tháng đúng là sẽ giúp game vươn tới nhiều game thủ hơn. Thay vì phải mua một tựa game với giá thành cao, các bạn có thể chơi nhiều tựa game cùng một lúc mà chỉ cần bỏ ra một khoản phí nhỏ. Điều này kích thích rất nhiều game thủ trong đó có tôi tận hưởng chơi nhiều tựa game nhất. Điều này mang lại một mặt vô cùng lợi là khi game thủ chơi nhiều game, thì họ sẽ có thể khám phá ra nhiều tựa game vừa và nhỏ thậm chí là các game indie. Điều này mang lại cho các nhà làm game kể trên cơ hội để quảng bá tựa game của mình, lúc này thì nỗi lo của họ cũng sẽ không còn là làm sao để khuyến khích mọi người mua game mà thay vào đó họ hãy tập trung làm cho game của mình thật hay, cuốn hút để giữ chân các game thủ. Song song với cơ hội là vậy nhưng mô hình đăng ký chơi game theo tháng là một con dao hai lưỡi vì chỉ cần game bạn không hấp dẫn thì game thủ chỉ chơi trong chốc lát rồi sẽ bỏ qua các tựa game mới.

Mô hình đăng ký chơi game theo tháng sẽ không khiến các tựa game tệ đi mà đòi hỏi nhà làm game phải tăng tính sáng tạo trong từng sản phẩm của mình.

Đầu tiên trong thời kỳ mô hình đăng ký chơi game theo tháng các nhà phát hành game cần phải học cách quản lý chi phí nghiên cứu, phát triển sao cho tốt hơn, đồng thời họ phải sáng tạo trong việc cho ra đời những con game mới làm sao để chúng có thể giữ chân người chơi lâu dài hơn vì chỉ cần sơ sảy một chút là các game thủ sẽ rời sang một tựa game khá.