Muốn dùng tiền mừng tuổi đúng cách, game thủ nên tránh những sai lầm sau đây - PC/Console

Năm mới, chúng ta ai cũng phấn khởi vì sẽ có được một khoản tiền mừng tuổi kha khá. Tuy nhiên, bạn cũng nên cân nhắc về việc tiêu làm sao sau Tết để khi nhìn lại, bạn không thở dài tiếc nuối trong sự chán nản.

Năm hết Tết đến, chắc chắn tất cả chúng ta đều dư ra một khoản tiền lì xì. Dù bạn có lớn tới đâu thì cũng sẽ có tiền mừng tuổi từ gia đình của mình. Với các game thủ chúng ta, Tết cũng là dịp sẽ để dành cho mình một khoản đầu tư cho đam mê (trừ những người có sở thích “cân bằng thu nhập” như Mọt tui). Năm mới cũng là thời điểm các cửa hàng có nhiều chương trình giảm giá nên ai cũng muốn tranh thủ sắm một món đồ gì mới để việc chơi game được sướng hơn.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có được những suy tính đầu tư khôn ngoan. Tôi biết tiền của bạn, bạn có quyền tiêu theo cách mình muốn. Nhưng thật sự, nếu bạn quý những đồng tiền lì xì mình may mắn nhận được, hãy cân nhắc bỏ qua những việc sau đây để tránh lãng phí. Hi vọng sau kỳ nghỉ, anh em game thủ sẽ không ngồi thở dài trong tiếc nuối.

Muốn dùng tiền mừng tuổi đúng cách, game thủ nên tránh những sai lầm sau đây

Mua game một cách điên cuồng

“Tiền đang có, tội gì không mua game thả ga”, đó là một suy nghĩ hết sức sai lầm. Không chỉ ngày đầu năm mới, nhiều game thủ luôn có suy nghĩ này mỗi khi họ rủng rỉnh tiền bạc. Đặc biệt nhất là vào các mùa sales giá game sập sàn. Tiền đang sẵn, game lại giảm giá nên khiến game thủ gần như không suy nghĩ gì nữa rồi mua game một cách điên cuồng.

Họ nghĩ khi game đã giảm nên tiền mua chẳng đáng là bao, cứ mua đi rồi để dành sau kiểu gì cũng chơi. Nhưng cuối cùng khi nhìn lại, số tiền trong ví đã hết sạch lúc nào không hay. Để rồi khi có việc cần thiết hoặc có một tựa game hấp dẫn mới ra mắt, bạn chẳng còn đồng nào để mua. Nếu không cân nhắc kỹ trước khi quyết định “bung lụa” tiền mừng tuổi, bạn sẽ rơi vào trường hợp phung phí không cần thiết. Còn đống game mua về đó, có khi bả chả mở ra chơi bao giờ, kinh nghiệm móc ví 2 năm Steam Sales cho Mọt biết điều đó (hu hu).

Dẫu bạn đang có nhiều tiền mừng tuổi tới đâu, dù đang có rất nhiều game sale kịch sàn, hãy cố gắng giữ một cái đầu tỉnh táo và mua game một cách thông minh.

Muốn dùng tiền mừng tuổi đúng cách, game thủ nên tránh những sai lầm sau đây

Nâng cấp máy tính nhưng không tăng sức mạnh đáng kể so với máy cũ

Công nghệ làm game ngày một phát triển, hiện đại hơn. Có lần tôi đã build một cấu hình máy tính tạm ổn từ đầu năm, nhưng chỉ tới gần cuối năm thôi, cấu hình các game bom tấn AAA đều tăng vọt. Từ trải nghiệm mức setting cao, tôi phải hạ xuống medium hoặc low nếu muốn chơi một cách mượt mà. Hoặc tôi phải bỏ ra một số tiền kha khá nữa build tiếp. Giá cả linh kiện điện tử trên thị trường đôi lúc cũng lên xuống một cách thất thường khiến game thủ chúng ta không biết đường nào mà lần.

Năm mới là dịp các game thủ vừa tranh thủ có tiền, vừa tranh thủ đại hạ giá để mua linh kiện mới. Theo kinh nghiệm của tôi, bạn hãy tính toán làm sao để nâng cấp máy mạnh hẳn, dùng được trong khoảng 2 tới 3 năm, thậm chí 4 năm. Còn nếu tiền không đủ hoặc cấu hình máy đang ở mức lưng chừng, hãy cố gắng nhẫn nhịn trải nghiệm game ở mức setting medium hoặc low cho tới khi tiền dư dả.

Sẽ thật lãng phí nếu bạn vội vàng build máy nhưng số tiền trong tay chưa đủ. Đặc điểm của linh kiện mới là giá sẽ khá đắt khi nó mới ra mắt, nếu cố mua thì cuối cùng case mới chẳng mạnh hơn case cũ là bao, còn tiền mua đồ mới thì vẫn cứ đắt đỏ như vậy. Còn tiền bán lại các linh kiện cũ cũng chẳng bù lại được là bao.

Muốn dùng tiền mừng tuổi đúng cách, game thủ nên tránh những sai lầm sau đây

Mua đồ cũ một cách bất chấp

Sau Tết, nếu game thủ vẫn muốn thực hiện kế hoạch build máy nhưng số tiền mừng tuổi không dồi dào, việc tìm mua các linh kiện cũ là lựa chọn hợp lý. Tuy nhiên, nó chỉ hợp lý nếu bạn mua trao tay của người dùng đập hộp mới, hoặc có kinh nghiệm trong việc kiểm tra các linh kiện cũ. Hiện nay trên thị trường có những nơi bán bất chấp nưu4ng món đồ hỏng đã qua sửa chữa nhiều lần. Với những người mua ít kinh nghiệm thì việc này đúng thật là thảm họa.

Khi mua đồ cũ kém chất lượng, bạn không chỉ tốn tiền vô ích mà còn tốn cả một đống thời gian đem đi đem lại bảo hành hoặc sửa chữa. Chất lượng không thể chấp nhận nổi của các linh kiện cũng khiến bạn dễ bực mình trong quá trình sử dụng. Ngay cả bản thân tôi mới đầu tiếp xúc tới case máy tính cũng năng nổ đi mua đồ cũ cho tiết kiệm, ai dè chiếc máy tính “tiết kiệm” đó của tôi dùng được 1 tuần là phải đem đi bán đồng nát vì không thể sửa chữa nổi. Vậy nên, nếu bạn yêu quý tiền lì xì của mình, hãy tiêu nó sao cho thật thông minh và đúng cách.

Muốn dùng tiền mừng tuổi đúng cách, game thủ nên tránh những sai lầm sau đây

“Đưa tiền đây mẹ giữ cho, khi nào con cần thì mẹ đưa”

Một trong những câu nói dối kinh điển của phụ huynh mà có lẽ Tết nào chúng ta cũng được nghe. Thời còn đi học, tôi đã tin sái cổ câu “thần chú” này của mẹ, dốc toàn bộ tiền mừng tuổi ra và nhờ mẹ cất hộ. Dĩ nhiên sau đó tôi có rất nhiều việc cần dùng tới chỗ tiền lì xì đó, từ việc build máy tính cho tới học tập, nhưng tiền mừng tuổi của tôi đã không cánh mà bay. Lạ ở chỗ nhiều năm liên tiếp, dù đã tự dặn mình rút kinh nghiệm nhưng cuối cùng, ma xui quỷ khiến làm sao mà tôi cứ đưa tất tật cho mẹ.

Tôi biết dù sao đi nữa, khi mình lớn lên và có các công việc quan trọng hơn cần lo như cưới xin, lo chạy việc làm,… bố mẹ sẽ cho mình tiền thôi. Nhưng nếu bạn muốn có một khoản dư dả để đầu tư đam mê sao cho thoải mái, hãy cố gắng giữ lại cho mình một chút tiền mừng tuổi. Bạn vẫn có thể đưa mẹ, nhưng hãy giữ lại một ít cho mình vì dù không tiêu pha lãng phí gì thì bạn cũng cần ít tiền ăn uống với làm lộ phí đi chơi tết cùng bạn bè đúng không?

Muốn dùng tiền mừng tuổi đúng cách, game thủ nên tránh những sai lầm sau đây

Tạm kết

Tôi biết tiêu tiền như thế nào là quyền của bạn. Thực tế tôi đã thấy rất nhiều trường hợp ngày Tết, có những người thu về được cả vài triệu đồng. Nhưng cuối cùng, khi họ quyết định mua một món đồ cũ về là vài ngày lại than rằng giá như đợt trước biết cách tiết kiệm thêm để mua đồ mới. Chữ “Giá như…” luôn khiến con người ta cảm thấy tiếc nuối về những gì đã mất một cách vô ích. Vì lẽ đó, tôi hi vọng các độc giả của Kênh Tin Game có một năm mới thu được về nhiều tiền lì xì và sẽ biết cách tiêu xài chúng một cách hợp lý nhất có thể để sau này không phải hối tiếc rằng lúc đó mình đã ném tiền một cách khờ khạo.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e