Công bằng mà nói sẽ rất khập khiễng khi so sánh series Assassin’s Creed của Ubisoft với The Legend of Zelda của Nintendo bởi hai dòng game này dường như chẳng có tí gì liên quan với nhau cả. Một bên là thương hiệu sử dụng những yếu tố, bối cảnh, sự kiện có thật trong lịch sử nhân loại (mặc dù gần đây series về Hội Sát Thủ bị phản ánh là mất chất khá nhiều và bị xào nấu chế biến hơi quá tay) còn bên kia thì lại chú tâm về những cuộc phiêu lưu được đặt trong một thế giới thần thoại giả tưởng. Tuy nhiên nói như vậy là không có nghĩa hai dòng game trên không thể được đặt cạnh nhau để tìm ra những đặc điểm tương đồng.
Và quả thật nếu nhìn kỹ chúng ta sẽ thấy được cả Assassin’s Creed lẫn The Legend of Zelda đều có những điểm chung nhất định trong suốt chiều dài lịch sử phát triển của mình. Việc phân tích cái cách mà hai thương hiệu khai thác những đặc điểm chung cũng như cách người hâm mộ đánh giá thế nào về hướng khai thác đó của hai NSX Ubisoft và Nintendo sẽ cho chúng ta thấy được tương lai mà cả hai dòng game đang muốn hướng đến trong thời gian tới.
Cấu trúc của Assassin’s Creed
Tất cả các tựa game Zelda và Assassin’s Creed thường có một điểm chung đó là chúng đều có ít nhiều liên quan đến những phần game khác trong cùng series. Với phần lớn các fan lâu năm thì điều này không mấy ngạc nhiên bởi một series có những tựa game có chủ đề và nhân vật ít nhiều liên quan mật thiết với nhau là chuyện thường thấy trong thế giới game. Thế nhưng cả Zelda lẫn Assassin’s Creed đều đưa yếu tố trên lên một tầm cao mới.
Gần như trong mỗi phần Assassin’s Creed, có một thứ cốt lõi thường xuyên được dòng game “nhắc đi nhắc lại”, đó chính là cốt truyện cơ bản của trò chơi. Không khó để nhận thấy cuộc chiến không hồi kết giữa Hội Sát Thủ và Templar luôn là trọng tâm của từng phần game và người chơi sẽ luôn vào vai một sát thủ nào đó chống lại những âm mưu thống trị thế giới của Templar. Có khác chăng ở đây là tựa game đó được đặt trong bối cảnh, thời kì nào mà thôi. Và không cần biết câu chuyện của phần game trước đó kết thúc như thế nào, mỗi tựa game Assassin’s Creed đều giống như một bản “reboot” nhẹ đóng vai trò bắt đầu lại cả dòng game trong một mốc thời gian mới.
Bên cạnh đó, một trong những yếu tố cũng thường xuyên xuất hiện trong vũ trụ Assassin’s Creed chính là Isu, chủng tộc đóng vai trò là nền văn minh đầu tiên trên Trái Đất. Trong các phần game Assassin’s Creed tộc Isu luôn để lại những thông điệp cho nhân vật chính nhằm truyền đạt một điều quan trọng nào đó liên quan đến cốt truyện của game và chắc chắn tựa game Assassin’s Creed Valhalla sắp tới cũng sẽ không là một ngoại lệ.
Và cuối cùng, một điểm chung nữa xuyên suốt trong các bản Assassin’s Creed đó là sự xuất hiện của các trường đoạn thời hiện đại, chủ yếu xoay quanh việc những người thuộc thế hệ hậu bối của các nhân vật chính trong game trải nghiệm các kí ức của tổ tiên mình thông qua cỗ máy Animus. Xu hướng trên được khởi nguồn với anh chàng Desmond Miles trong phần Assassin’s Creed đầu tiên và kéo dài cho tới sau này.
Cỗ máy Animus, thứ khởi nguồn cho toàn bộ câu chuyện về Hội Sát Thủ
Cấu trúc của The Legend of Zelda
Giống như Assassin’s Creed, mỗi phần game Zelda cũng đóng vai trò như một bản “soft-reboot” cho cả dòng game với một cấu trúc đồng nhất. Người chơi luôn vào vai Link, một hiệp sĩ được nàng công chúa Zelda giao nhiệm vụ chặn đứng âm mưu thống trị thế giới của ác quỷ Ganon. Và trong quá trình thực hiện sứ mệnh của mình thì nhân vật chính sẽ luôn bắt gặp một số yếu tố cũng như nhân vật quen thuộc mặc dù mỗi tựa game Zelda đều lấy một bối cảnh và dòng thời gian khác nhau.
Một trong những công thức lặp đi lặp lại dễ thấy nhất chính là việc Link luôn phải trải qua các thử thách để có được thanh kiếm huyền thoại Master Sword. Song song với đó biểu tượng thần thánh Triforce thường xuyên xuất hiện trong series cũng đóng vai trò gần giống như các báu vật Pieces of Eden của Assassin’s Creed vậy, đó là đều mang đến sức mạng to lớn cho những ai sở hữu được chúng.
Vì vậy câu hỏi được đặt ra là với quá nhiều yếu tố lặp đi lặp lại như vậy, cả hai dòng game sẽ làm cách nào để người chơi không khỏi ngán ngẩm vì phải thưởng thức một món ăn quá nhiều lần?
Nỗ lực tự làm mới không ngừng của hai dòng game
Tuy Ubisoft thường xuyên bị dân tình chửi là áp dụng một công thức chung quá nhiều lần mỗi khi bắt đầu thực hiện một tựa game Assassin’s Creed mới, thế nhưng chúng ta không thể phủ nhận rằng hãng cũng khá chịu khó mang đến sức sống mới cho series thông qua những địa điểm cùng bối cảnh lịch sử mới. Trong khi đó thì dòng game Zelda lại chỉ trung thành với một địa điểm duy nhất đó là vương quốc Hyrule tuy nhiên qua các phần game ta có thể thấy đội ngũ phát triển của Nintendo luôn tạo nên một diện mạo vừa mới vừa quen thuộc cho bối cảnh trên giúp cho người chơi luôn có cảm hứng để khám phá.
Song song với đó cả hai series cũng đều liên tục giới thiệu đến game thủ những nét mới mẻ trong gameplay, điển hình như với Breath of the Wild thì series Zelda lần đầu tiên sử dụng cấu trúc thế giới mở đem đến sự tự do cho người chơi. Còn với Assassin’s Creed thì dòng game cũng đang dần thay đổi từ lối chơi hành động bí mật sang cơ chế chú trọng yếu tố nhập vai kèm với các lựa chọn hành động/hội thoại khác nhau.
Cứ thay đổi nhiều là tốt?
Qua những điều trên chúng ta có thể thấy rằng cả Assassin’s Creed và The Legend of Zelda đều đang nỗ lực hết mình để tự làm mới bản thân nhằm giữ chân các fan trung thành cũng như thu hút thêm người chơi mới. Tuy vậy không phải bất kì sự thay đổi nào cũng được đón nhận một cách nồng nhiệt. Trong khi The Legend of Zelda Breath of The Wild được giới chuyên môn cũng như fan đánh giá rất cao thì ngược lại, dòng game Assassin’s Creed từ khi bắt đầu chuyển mình qua thể loại hành động mang yếu tố nhập vai lại nhận về không ít chỉ trích rằng game đã đánh mất đi bản sắc vốn có của mình. Đơn cử là mặc dù mang tiếng từ bỏ cuộc xung đột trường kì giữa Hội Sát Thủ và Templar trong phần game mới nhất, Assassin’s Creed Valhalla, thế nhưng thực tế cho thấy dường như Ubisoft chỉ đơn giản là thay thế hai tổ chức quen thuộc trên với những hội nhóm tiền thân của chúng.
Đành rằng thay đổi là tốt nhưng thay đổi đến mức từ bỏ luôn cả cái chất cốt lõi của mình như Assassin’s Creed hiện nay thì quả thật không nên tí nào. Chính vì vậy cả Ubisoft lẫn Nintendo đều phải hết sức cẩn thận nếu như họ không muốn đánh sập tượng đài mà họ đã kì công xây dựng bấy lâu nay.