Silent Hill HD Collection – Câu chuyện về bản remaster tồi tệ nhất từng được tạo ra - PC/Console

Remaster game không phải là công việc đơn giản.

Chúng ta đã không còn quá xa lạ gì với khái niệm remaster hay game cũ được tối ưu lại về đồ họa. Mọi tựa game dù hay và kinh điển đến thế nào thì cũng sẽ đến lúc lỗi thời trong ngành công nghiệp game phát triển không ngừng này. Khi đó các hãng game sẽ tận dụng sự hoài cổ của game thủ để thu hoạch tối đa từ những tựa game cũ, cách kiếm tiền có vẻ đơn giản và hiệu quả. Đương nhiên cũng sẽ chẳng ai thực sự bận tâm nếu tựa game họ từng yêu thích được remaster theo cách chỉnh chu để họ có thể tận hưởng lại nó với những cải tiến mới về đồ họa. Tuy nhiên có không ít bản remaster cẩu thả và kém chất là kết quả của lòng tham cùng sự lười biếng từ các nhà phát hành. Nhân dịp Halloween này khi mà game kinh dị trở thành đề tài hot hơn bao giờ hết, chúng ta sẽ cùng nhìn lại Silent Hill HD Collection, sự thất bại của Konami để thấy được rằng remaster một tựa game cũng cần đầu tư và quan tâm đúng mức như thế nào.

Silent Hill HD Collection - Câu chuyện về bản remaster tồi tệ nhất từng được tạo raSilent Hill HD Collection - Câu chuyện về bản remaster tồi tệ nhất từng được tạo ra

Vào thời điểm những năm đầu 2010, remaster game dần trở thành xu thế thịnh hành khi các hãng game liên tục đưa những tựa game cũ trên các hệ máy trước đó lên hệ máy đương thời, nâng cấp đồ họa cùng một số cải tiến cho phù hợp. Phương pháp này tỏ ra rất hiệu quả khi không chỉ giúp các fan được hoài niệm lại tựa game yêu thích mà còn là cách tốt để tiếp cận các khách hàng mới. Konami lúc này cũng không đứng ngoài cuộc chơi khi mà Metal Gear Solid HD Collection thắng lớn cả về doanh thu và chuyên môn. Và cũng không có gì ngạc nhiên khi Konami quyết định remaster Silent Hill 2 và Silent Hill 3, 2 tựa game kinh dị kinh điển bậc nhất của hãng lên nền tảng console HD khi đó. Theo như kế hoạch thì vào tháng 10/2011, Konami sẽ mang những tin tức nóng hổi này tới sự kiện Month of Madness.

Theo đó, 3 sản phẩm game Silent Hill khác nhau là Silent Hill: Downpour, Silent Hill HD Collection và Silent Hill: Book of Memories sẽ cùng được tung ra vào tháng 10 và cùng thời điểm bộ phim Silent Hill Revelation được công chiếu. Konami tin rằng việc tung ra cùng lúc nhiều sản phẩm xoay quanh thương hiệu Silent Hill sẽ tạo nên sức ảnh hưởng lớn cũng như thu hút được nhiều sự chú ý. Vấn đề “duy nhất” Konami gặp phải có lẽ là “tính khả thi” của sự kiện. Theo đó Silent Hill Revelation không thể ra rạp đúng lịch và bản thân Konami cũng không có nhiều quyền hành xung quanh khâu sản xuất của bộ phim. Về phía các tựa game Silent Hill, chúng cũng buộc phải hoãn lịch phát hành dự kiến để có thêm thời gian phát triển. Cuối cùng Konami quyết định bỏ qua dịp Halloween 2011 để nhắm Month of Madness vào tháng 3 năm 2012. Việc trì hoàn lịch phát hành của các tựa game có lẽ không còn xa lạ với chúng ta, nếu như các nhà làm game thực sự cần thêm thời gian để giúp sản phẩm đạt chất lượng cao nhất thì cũng chả có gì sai tuy nhiên đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.

Silent Hill HD Collection - Câu chuyện về bản remaster tồi tệ nhất từng được tạo raSilent Hill HD Collection - Câu chuyện về bản remaster tồi tệ nhất từng được tạo ra

Bản HD làm lộ các khu vực chưa hoàn chỉnh vốn bị sương mù che khuất

Trong số 3 sản phẩm Silent Hill này, Silent Hill HD Collection có lẽ đáng chú ý nhất khi đây là phiên bản HD remaster của phần 2 và 3, hai tựa game kinh dị được cho là đỉnh cao của dòng game SH. Công việc remaster được giao cho Hijinx Studios, nhà phát triển ít tên tuổi tới mức không có nổi trang wikipedia của riêng mình (cho tới trước thời điểm mọi người biết họ sẽ đảm nhận khâu làm lại đồ họa cho Silent Hill HD Collection). Sản phẩm đáng chú nhất của studio này có lẽ là bộ 3 phần game Karaoke Revolution Glee, nghe tên chắc bạn cũng biết đây là kiểu game gì rồi phải không. Nhờ vào thành công của Metal Gear Solid HD Collection cũng như vài sự hợp tác nhỏ giữa 2 bên trong các dự án trước, Konami tìm tới Hijinx để giao SH HD Collection cho họ. Vấn đề thực sự bắt đầu ngay từ đây. Cần phải đặc biệt lưu ý một điều đó là remaster game đòi hỏi kinh nghiệm và sự hiểu biết về cách tựa game cụ thể nào đó vận hành, từ đó giúp nó tương thích hoàn hảo với nền tảng phần cứng mới.

Và Hijinx Studios “không hề có kinh nghiệm gì” trong mảng remaster game. Khi được hỏi rằng liệu studio có được cung cấp đủ tài chính, nguồn lực và thời gian cho dự án hay không, một cựu nhân viên của Hijinx cho biết: “Ồ, chắc chắn không. Tôi thấy với Konami thì đây là cách kiếm chút tiền nhanh gọn ít đau đầu trong lúc phong trào HD Remaster còn phổ biến. Cuối cùng dự án lại tốn thời gian hơn nhiều. Lịch trình đã định chỉ vài tháng nhưng cuối cùng chúng tôi phải bỏ ra hơn 1 năm cho nó. Anh thấy đấy, MGS HD Collection ra mắt trước nên tôi không chắc họ có được cho đủ thời gian không, thế nhưng chắn chắn là họ có nguồn kinh phí lớn hơn nhiều. Tôi không nghĩ là Bluepoint Games gặp phải nhiều rắc rối như chúng tôi với SH khi mà Kojima Productions vẫn đang ở ngay đó. Vậy nên nếu Bluepoint cần hỏi hay gặp phải khó khăn gì thì sự hỗ trợ đã ở ngay bên cạnh. Rõ ràng chúng tôi không có sự hỗ trợ tuyệt vời như vậy”.

Silent Hill HD Collection - Câu chuyện về bản remaster tồi tệ nhất từng được tạo raSilent Hill HD Collection - Câu chuyện về bản remaster tồi tệ nhất từng được tạo ra

Một trong những bug nổi tiếng của Silent Hill HD Collection khi một mắt của Maria hóa thành hàm răng

Nói như vậy, bên cạnh việc Konami không cung cấp đủ tài chính và thời gian cho Hijinx thì yếu tố quan trong khác đó là Hijinx không có được sự hỗ trợ cần thiết từ chính những nhà phát triển gốc của SH. Về phía MGS HD Collection, Hideo Kojima cũng như Kojima Productions thời điểm đó vẫn đang làm việc cho Konami nên họ chịu trách nhiệm giám sát, cố vấn và hỗ trợ Bluepoint Games nhằm đảm bảo chất lượng dự án. Tuy nhiên về phía SH HD Collection thì Team Silent, nhóm phát triển chịu trách nhiệm cho 4 tựa game SH đầu tiên đã bị Konami cho giải tán từ năm 2005, tất cả những nhân sự chủ chốt trong các dự án đó đều đã rời Konami từ lâu. Vậy nên coi như Hijinx Studios phải tự mình giải quyết hết mọi rắc rối phát sinh. Điều đó cũng dẫn đến loạt vấn đề vô cùng nghiêm trọng khác, bên cạnh việc Konami đã làm mất bộ mã nguồn hoàn chỉnh của Silent Hill 2 và 3.

Để “đối phó” việc này, Konami đã “đáp vào mặt” Hijinx bản build không hoàn chỉnh của 2 tựa game mà họ làm mất source nói trên với hi vọng đội ngũ làm game ít kinh nghiệm sẽ giải quyết mọi thứ. Bộ mã nguồn này ngập chìm trong bug glitch, texture không hoàn chỉnh và lỗi audio, mọi thứ có thể thấy trong một bản build sơ khai. Cựu nhân viên Hijinx tiếp tục cho hay:“Konami cung cấp bộ asset được lưu trữ sau khi phiên bản gốc trên PS2 ra mắt. Đây là những asset duy nhất chúng tôi có được và theo như chúng tôi đoán thì chúng là mã nguồn chính thức. Tuy nhiên sau khi đào bới vào bộ mã và asset, rõ ràng chúng không phải phiên bản cuối cùng. Rõ ràng người lưu trữ chúng đã làm việc với dữ liệu không hoàn chỉnh. Vì chúng đã có từ rất lâu rồi nên cũng chả ai rõ. Tóm lại có rất nhiều yếu tố chưa hoàn chỉnh”.

Silent Hill HD Collection - Câu chuyện về bản remaster tồi tệ nhất từng được tạo raSilent Hill HD Collection - Câu chuyện về bản remaster tồi tệ nhất từng được tạo ra

Hiệu ứng mặt nước xấu xí trong phiên bản HD


Như vậy, Hijinx buộc phải thực hiện khối lượng công việc lớn hơn rất nhiều so với dự kiến. Họ buộc phải tự tìm cách hoàn thiện và sửa các lỗi của bản build này. Nếu tìm thấy texture bị thiếu, các họa sĩ phải làm lại chúng từ đầu. Âm thanh trong game cần được remaster với hiệu ứng âm thanh vòm (surround audio), buộc đội ngũ âm thanh phải bỏ ra hàng tháng trời remaster lại từng bản nhạc. Cũng vì thế mà quá trình thực hiện dự án buộc phải kéo dài. Trong thời gian này, vấn đề khác nảy sinh đó là các giọng lồng tiếng trong bản game cũ. Theo đó diễn viên lồng tiếng cho nhân vật James Sunderland là Guy Cihi vào năm 2010 từng cáo buộc Konami chưa trả đủ thù lao cho mình, thế nên không có gì ngạc nhiên khi anh từ chối góp giọng lồng tiếng cho phiên bản HD.

Tuy nhiên theo Troy Baker, người lồng tiếng thay thế cho James Sunderland trong bản HD thì hợp đồng chỉ đơn giản là thực hiện khâu lồng tiếng và nhận tiền chứ không có khoản thù lao phát sinh nào, khi đã hoàn thành công việc thì âm thanh lồng tiếng sẽ là tài sản của công ty. Dù vậy thì Silent Hill 2 HD vẫn cho phép người chơi lựa chọn giữa giọng lồng tiếng cũ và mới, trong khi đó Silent Hill 3 HD chỉ có giọng lồng tiếng mới. Có thể Konami cũng đã làm mất phần ghi âm gốc của phần 3, tuy nhiên không ai xác nhận điều đó. Đồng thời việc đưa giọng lồng tiếng vào bản HD Collection lại tiếp tục gặp phải thêm nhiều trắc trở khác. Hijinx không thể điều chỉnh các đoạn cắt cảnh trong game cho khớp với giọng lồng tiếng mới với quan ngại rằng việc này có thể làm rối bộ code vốn đã không được tử tế và làm nảy sinh thêm các vấn đề mới. Đồng thời phụ đề của game cũng là hard sub khiến cho việc khớp các câu thoại vào cắt cảnh càng thêm khó khăn. Vậy nên họ quyết định “thao túng” độ dài file âm thanh làm sao cho khớp với các đoạn cắt cảnh. Điều này dẫn tới việc giọng nhân vật không khớp với cử động môi của họ trong game.

" alt=""

Bởi sự kiên quyết của Konami mà Silent Hill HD Collection hoặc là được phát hành đúng lịch trình vào tháng 3 cùng các game SH khác hoặc là bị hủy. Hijinx Studios quyết cố gắng làm tất cả những gì có thể để trò chơi có thể ra mắt, dù “trong tình trạng nào”. Bởi Silent Hill HD Collection chỉ được xem là đợt tái phát hành game, Konami dường như cũng không coi trọng khâu đảm bảo bảo chất lượng sản phẩm, chỉ cần Sony và Microsoft gật đầu cho phát hành trên hệ console của họ là xong. Kết quả, Silent Hill HD Collection trở thành tác phẩm kinh dị tồi tệ nhất mà người ta có thể thưởng thức. Hiệu ứng sương mù xấu tệ so với bản gốc, thậm chí để lộ những khu vực chưa hoàn thiện vốn bị sương che khuất; texture xấu xí ở độ phân giải cao; crash game như cơm bữa; lỗi hiệu ứng âm thanh; bug glitch nhiều như sao trên trời; rớt khung hình thê thảm trong khi 2 bản gốc có FPS cực kì ổn định… nhìn chung phiên bản remaster này bị cho bước lùi lớn so với 2 tựa game gốc trên PS2.

SH HD Collection bị chỉ trích vô cùng thậm tệ bởi các fan và cả các nhà phát triển gốc của 2 game SH này. Một bản patch nhanh chóng được tung ra sau khi phát hành nhằm khắc phục phần nào các vấn đề, cùng với đó là bản patch lớn hơn khác được hứa hẹn sẽ sớm được tung ra. Tuy nhiên ở thế hệ Xbox 360/PS3, các công ty game phải trả một khoản phí nhỏ cho hãng console để đưa patch của mình lên hệ máy. Konami quyết định “tiết kiệm” chút tiền bằng việc chỉ cho bản patch mới này lên PS3 và hoàn toàn mặc xác Xbox 360. Cuối cùng sự kiện Month of Madness trở thành kỉ niệm đáng quên nhất đối với các fan Silent Hill khi mà Silent Hill: Downpour chỉ dừng ở mức trung bình khá và Silent Hill HD Collection là sản phẩm tệ hại. Trong khi đó Silent Hill: Book of Memories và bộ phim Silent Hill Revelation tiếp tục bị dời lịch sang tháng 10 cùng năm, khiến người ta phải tự hỏi rằng vì sao Konami không dời lịch cả 2 game kia đi để thêm thời gian đầu tư cho tử tế hơn.

" alt=""

Bên cạnh đó, cả 3 tựa game Silent Hill phát hành năm 2012 này đều thất bại nặng nề về doanh thu, dẫn tới việc 2 trong số 3 studio làm ra chúng phải đóng cửa. Đúng vậy, Hijinx Studios đóng cửa chỉ vài ngày sau khi Silent Hill HD ra mắt, bên cạnh đó nhà phát triển của Downpour là Vatra Games cũng đóng cửa trong cùng năm. Hiện tại bản thân Konami cũng không hề có ý định đưa Silent Hill 2 và 3 trên PS2 lên các kho game kỹ thuật số khiến cho game thủ ngày này càng ít có cơ hội thưởng thức chúng. Trên Xbox One, với khả năng tương thích ngược bạn vẫn có thể thưởng thức Silent Hill HD Collection, cái phiên bản bug glitch tùm lum mà không được patch. Nực cười thay Silent Hill 2 trên Xbox lại không được tương thích ngược trên Xbox One. Có lẽ cách tốt nhất để thưởng thức Silent Hill remaster đó là sử dụng mod trên PC khi mà những gì cộng đồng mod trình diễn cho thấy đam mê mãnh liệt của họ với kiệt tác game kinh dị một thời này. Còn về phía Konami, thảm họa Month of Madness không phải là lần cuối công ty này làm mất lòng các fan SH khi sau này Konami còn tiếp tục hủy bỏ dự án Slient Hills của Hideo Kojima, gỡ P.T. khỏi PS Store và biến thương hiệu Silent Hill thành máy đánh bạc.

Silent Hill HD Collection - Câu chuyện về bản remaster tồi tệ nhất từng được tạo raSilent Hill HD Collection - Câu chuyện về bản remaster tồi tệ nhất từng được tạo ra

Giờ đây khi next-gen console đã cận kề, dù cả PS5Xbox Series X/S đều có khả năng tương thích ngược thì không có gì ngạc nhiên nếu các hãng game vẫn đang hăm hở đua nhau remaster các tựa game cũ lên hệ console mới để kiếm thêm chút tiền. Đa phần mọi người có thể nghĩ rằng remaster là công việc đơn giản và dễ kiếm tiền, thế nhưng Silent Hill HD Collection chắc chắn là bài học cho thấy rằng việc đưa những tựa game cũ lên nền tảng mới cũng cần sự quan tâm đầu tư đúng mức cùng với đam mê và tâm huyết của những con người đứng sau nó.