Những mẫu vũ khí nổi tiếng trong game: Kì 4 – Shotgun 2 nòng

Không quan trọng hãng nào sản xuất hoặc xuất xứ từ đâu, Shotgun 2 nòng sẽ luôn là một trong những khẩu súng thường xuất hiện trong trò chơi điện tử.
Những mẫu vũ khí nổi tiếng trong game: Kì 4 – Shotgun 2 nòng - Ảnh 1.

Nguồn gốc

Shotgun (còn được biết đến là súng đạn ghém, súng săn, súng hoa cải) là loại vũ khí đơn giản và linh hoạt. Chúng có lịch sử lâu đời với nguồn gốc ngay từ giai đoạn đầu tiên của sự phát triển súng ống. Những phiên bản tiền nhiệm của shotgun chính là súng musket (hỏa mai) và blunderbuss.

Với sự xuất hiện của nòng súng có rãnh xoắn vào thế kỉ 15, những loại súng sử dụng nòng trơn (không rãnh xoắn) đã phát triển thành một lớp vũ khí mới và chính là tiền thân của shotgun ngày nay.

Lợi thế của nòng súng rãnh xoắn là tăng độ ổn định và chính xác của đường đạn, trong khi đó nòng súng trơn giúp cho việc phóng nhiều viên đạn cùng lúc hiệu quả hơn. Đây chính là điểm đặc trưng của shotgun.

Sở dĩ gọi shotgun là loại vũ khí linh hoạt là vì chúng có thể khai hỏa nhiều loại đạn khác nhau, từ những viên đạn nhỏ như bi xe đạp để bắn chim đến những viên đạn lớn hơn để săn thú rừng. Nếu cần thiết, shotgun vẫn có thể bắn một viên đạn lớn (slug) như súng trường hoặc bắn đạn cao su nhằm mục đích trấn áp.

Shotgun có nhiều cỡ nòng khác nhau như 10 Gauge, 12 Gauge, 20 Gauge và .410 bore. 12 Gauge là cỡ đạn nổi phổ biến nhất và cũng là cỡ đạn shotgun thường thấy trong văn hóa đại chúng.

Trước khi cơ chế lên đạn lever-action và pump-action được phát minh, các khẩu shotgun sử dụng cơ chế break-action. Tức là vùng thân súng sẽ có bản lề để người sử dụng bẻ xuống, lấy vỏ đạn đã bắn ra và thay đạn mới vào. 

Những mẫu vũ khí nổi tiếng trong game: Kì 4 – Shotgun 2 nòng - Ảnh 2.

Cơ chế lên đạn break-action.

Vì đây là cách nạp đạn tương đối tốn thời gian, việc gắn thêm nòng súng thứ hai đã giúp hỏa lực của shotgun được tăng lên đáng kể nhưng không ảnh hưởng quá nhiều đến thời gian nạp đạn và trọng lượng.

Đã có những khẩu shotgun ba nòng và thậm chí bốn nòng được chế tạo, tuy nhiên loại nòng đôi cổ điển cung cấp sự cân bằng hoàn hảo giữa hỏa lực, trọng lượng và độ phức tạp trong cơ chế hoạt động.

Các dạng của shotgun 2 nòng

Shotgun 2 nòng tồn tại ở dạng là Side by Side (hai nòng cạnh nhau - SxS) và Over/Under (nòng trên nòng dưới – O/U). Hai nòng cạnh nhau là thiết kế cổ điển, gợi lên hình ảnh những khẩu súng được ưa chuộng bởi các thợ săn. 

Những mẫu vũ khí nổi tiếng trong game: Kì 4 – Shotgun 2 nòng - Ảnh 3.

Over/Under vs Side by side

Trong khi đó O/U có đầu ngắm chính xác hơn cũng như độ giật dễ kiểm soát hơn, bù lại đây cũng là dạng súng có cơ chế hoạt động phức tạp hơn đi kèm với mức giá cao. Có lẽ chính vì điều này O/U thường gắn liền với hình ảnh tầng lớp quý tộc chơi môn thể thao bắn đĩa bay.

Shotgun 2 nòng trong game

Dù là O/U hay SxS, shotgun 2 nòng là một món vũ khí quan trọng trong sự phát triển của game bắn súng góc nhìn thứ nhất và thứ ba. Trò chơi khiến cho sự xuất hiện của shotgun 2 nòng nổi tiếng có lẽ chính là Doom II. Trong tựa game này, nếu như shotgun thông thường đã mạnh thì shotgun nòng đôi (hay tên gọi khác là Super shotgun) lại còn uy lực hơn. Khẩu súng cổ điển giúp cho việc tiêu diệt kẻ địch dễ như trở bàn tay.

Những mẫu vũ khí nổi tiếng trong game: Kì 4 – Shotgun 2 nòng - Ảnh 4.

Khẩu shotgun 2 nòng trong Doom II

Không chỉ riêng Doom 2, nhiều tựa game khác cũng nâng hỏa lực của shotgun 2 nòng vượt xa những khẩu shotgun pump-action và bán tự động dù dùng chung cỡ đạn. Nguyên nhân cho quyết định này là để cân bằng kho vũ khí, nếu shotgun 2 nòng không có điểm nào vượt trội hơn những mẫu shotgun khác thì sẽ hiếm có game thủ nào để mắt đến loại súng này.

Vì có thiết kế cổ điển với thân bằng gỗ và nòng súng bằng thép đen, shotgun 2 nòng cũng là khẩu súng thường được thấy trong các trò chơi lấy bối cảnh miễn viễn tây. Thậm chí có thể khẳng định rằng shotgun 2 nòng là món vũ khí mang tính biểu tượng cho miền viễn tây không kém gì khẩu súng ổ xoay Single Action Army hay những khẩu súng trường lever-action.

Những mẫu vũ khí nổi tiếng trong game: Kì 4 – Shotgun 2 nòng - Ảnh 5.

Không chỉ tồn tại trong game bắn súng, shotgun 2 nòng cũng lấn sân sang thể loại hack n slash để đóng vai trò là món vũ khí ưa thích của Dante trong series Devil May Cry. Tuy không có uy lực mạnh như lưỡi kiếm của Dante cũng như tốc độ bắn của Ebony và Ivory, shotgun vẫn được chàng thợ săn quỷ ưu ái vì đủ mạnh để đẩy lùi các con quỷ, tạo cơ hội mở combo.

Những mẫu vũ khí nổi tiếng trong game: Kì 4 – Shotgun 2 nòng - Ảnh 6.

Nhìn chung, shotgun 2 nòng đã trở thành một trong những khẩu súng nổi tiếng nhất trong văn hóa đại chúng và khi nghĩ đến từ shotgun, khẩu súng này chắc chắn là hình ảnh đầu tiên hiện ra với nhiều người.