Những thương hiệu game có thể sẽ hay hơn nếu được… hãng khác phát triển – P.1 - PC/Console

Đôi lúc, tôi mong muốn dòng game mình yêu thích sẽ được một hãng phát triển khác đảm nhận, và hi vọng rằng nó sẽ có bộ mặt tốt hơn hiện tại.

Tôi tin rằng trong cộng đồng game thủ chúng ta, chẳng ai lại muốn nhìn thấy series game mình yêu thích có “phong độ” thấp, hay những trò chơi phá hỏng đi danh tiếng của cả loạt trò chơi kinh điển cả. Đã rất nhiều lần tôi mong muốn thương hiệu game mình yêu thích được phát triển bởi bàn tay của hãng khác, và hi vọng rằng khi đó các trò chơi sẽ có bộ mặt tốt hơn.

Mơ ước vẫn chỉ là ảo tưởng, hiện thực vẫn bắt tôi phải nhìn dòng game yêu thích đi xuống từng ngày. Tuy nhiên, đâu ai đánh thuế giấc mơ, Mọt tôi sẽ nêu ra danh sách những trò chơi “giả sử” có thể sẽ tốt hơn nếu được các hãng khác phát triển

Đây là một bài viết hoàn toàn giả định theo kiểu tưởng tượng cho vui rồi chia sẻ đọc giải trí và là góc nhìn của riêng người viết. Tác giả không hề có ý định xúc phạm gì đến những tựa game và hãng game được nêu ra dưới đây.

Mega Man

Những tựa game đáng lẽ sẽ hay hơn nếu được hãng khác phát triển

Mega Man đã từng là một trong những thương hiệu game phổ biến nhất trong ngành game, công bằng mà nói, sự phổ biến đó phần nào vẫn được giữ cho tới tận ngày nay. Tuy nhiên, dưới bàn tay của Capcom, Mega Man đã bị gián đoạn trong một vài năm, bất chấp người hâm mộ gào thét về một phần mới. Hãng công bố ra mắt rồi lại công bố hủy Mega Man mới khiến game thủ thất vọng cùng cực.

Không hẳn là Capcom không còn khả năng sáng tạo ra một phần Mega Man mới. Mega Man 9 và 10 vẫn là những trò chơi khá tốt, nhưng chúng dường như chỉ là sản phẩm mà Capcom bất đắc dĩ tạo ra chứ hãng không hề đặt nhiệt huyết vào chúng. Thẳng thắn mà nói, cách Capcom xử lý những dòng game kinh điển của mình thực sự có vấn đề. Vậy nên nếu Mega Man được làm dưới bàn tay hãng phát triển khác thì sao?

  • Nếu như đó là Nintendo?

Những tựa game đáng lẽ sẽ hay hơn nếu được hãng khác phát triển

Nếu giả định Mega Man là của hãng khác, tôi mong đó sẽ là Nintendo. Trong nhiều năm qua, Nintendo cho thấy họ biết cách tôn trọng những sản phẩm kinh điển của mình, họ vẫn phát triển và đổi mới được series game nhưng vẫn giữ lại được yếu tố khiến game thủ thích thú, đó chính xác là những gì Mega Man cần.

Nhìn vào sản phẩm game 2D của Nintendo như Metroid, rõ ràng người hâm mộ muốn Mega Man của mình cũng được như vậy. Thậm chí cách mà Nintendo phát triển Mega Man trong Super Smash Bros. trên Wii U và 3DS rất đáng khích lệ, cho thấy họ tôn trọng yếu tố giúp cho Mega Man trở thành một trong những nhân vật kinh điển được yêu thích nhất mọi thời đại. Và còn gì nữa? Tất nhiên là chiêu “refresh” lại game mỗi khi ra một dòng máy chơi game mới, bạn có thể thấy hầu như mỗi dòng game lớn của Nintendo đều được làm bản mới mỗi khi ra thế hệ console kế tiếp, bảo đảm sẽ có ít nhất 1 – 2 game cho mỗi vòng đời console của họ.

Fable

Những tựa game đáng lẽ sẽ hay hơn nếu được hãng khác phát triển

Đáng buồn là Fable, một trong những thương hiệu game RPG nặng ký nhất mà Microsoft sở hữu, đã chết. Chúng ta phải đau lòng nhìn nhận rằng, cả Fable I và Fable II đều không được phát huy tối đa tiềm năng của nó. Còn Fable III đã trở thành một nỗi thất vọng lớn. Fable: The Journey trên Kinect lại không phải thứ mà người hâm mộ mong muốn.

Sau cùng, phần mới nhất là Fable Legends bị hủy bỏ, Lionhead Studios đóng cửa, tương lai của thương hiệu này đen tối hơn bao giờ hết.

  • Nếu không phải Microsoft thì sẽ là ai?

Những tựa game đáng lẽ sẽ hay hơn nếu được hãng khác phát triển

Tôi giả định nếu Microsoft bán thương hiệu Fable, nó sẽ tốt hơn nếu được phát triển dưới bàn tay của Bethesda. Fable luôn hướng tới việc cung cấp cho người chơi những trải nghiệm dạng kết thúc mở, tự do thỏa thích trong một game sandbox giả tưởng. Do đó, chỉ Bethesda phù hợp để tiếp nhận Fable chứ không thể là ai khác. Hãng có thể thực hiện tất cả những điều mà game thủ mong muốn ở Fable trong suốt nhiều năm qua.

Bethesda có thể tạo ra một trải nghiệm thế giới mở thực sự, đem tới những câu chuyện giả tưởng đầy thú vị, nhất quán và ly kỳ hơn. Hãng có kinh nghiệm với series The Elder Scrolls, mà kinh điển nhất là phần Oblivion và Skyrim. Vậy nên tôi hoàn toàn tin tưởng nếu như Bethesda có thể đưa thương hiệu Fable này về. Còn Bioware của Dragon Age thì coi như đã chết lâm sàn.

Silent Hill

Những tựa game đáng lẽ sẽ hay hơn nếu được hãng khác phát triển

Bất cứ ai đã theo dõi Silent Hill kể từ phần đầu tiên có thể biết chính xác lý do tại sao huyền thoại này lại xuống dốc. Tựa game Silent Hill hay nhất là phần 3 phát hành vào năm 2003. Kể từ đó, hàng loạt thăng trầm xảy đến cho thương hiệu. Shattered Memories trên Wii được đánh giá ở mức khá, trong khi Silent Hill 4 và Origins lại không thể đạt được chất lượng như 3 phần đầu tiên làm được. Silent Hill: Book of Memories đã kết thúc cả series trong nỗi thất vọng của người hâm mộ.

Gần đây nhất, dự án hồi sinh Silent Hill có tên Silent Hills đã khiến người hâm mộ đứng ngồi không yên. Nhất là khi nó là sản phẩm được phát triển dưới bàn tay của thánh Hideo Kojima. Một bản demo chơi thử đã làm lóe lên những tia hi vọng về một sự hồi sinh của các fan. Nhưng hi vọng chẳng được bao lâu, mâu thuẫn giữa Konami và Kojima nổ ra, Silent Hills chính thức bị hủy bỏ khi Kojima bị sa thải.

  • Frictional Games sẽ khiến cho Silent Hill trở nên tốt hơn?

Những tựa game đáng lẽ sẽ hay hơn nếu được hãng khác phát triển

336x280

Silent Hill nổi tiếng bởi đem lại một trải nghiệm kinh dị tâm lý một cách hoàn hảo. Và Frictional Games là một trong những hãng làm game kinh dị tâm lý hay nhất hiện nay. Amnesia: The Dark Descent là minh chứng rõ nhất cho ý kiến vừa rồi của tôi. Trò chơi Soma gần đây nhất cũng được đánh giá rất cao. Silent Hill cần có một cuộc đại tu, một thứ gì đó mới mẻ để hợp thời khi ngành công nghiệp game liên tục thay đổi. Có lẽ không ai khác ngoài Frictional Games mới cáng đáng được trọng trách đó, khi Kojima giờ đây đã chuyển sang làm Death Stranding.

The Walking Dead

Những tựa game đáng lẽ sẽ hay hơn nếu được hãng khác phát triển

Công bằng mà nói, The Walking Dead hoạt động khá tốt. Telltale đã thực hiện những phần game rất đáng kinh ngạc, lấy đi nước mắt và cả sự lo lắng cho nhân vật không biết bao nhiêu lần. Mặc dù chất lượng season sau bị đánh giá không tốt bằng, nhưng tổng thể cả series vẫn nhận được nhiều lời khen.

Trên thực tế, một game phiêu lưu hành động, bắn súng mang tên The Walking Dead rất được mong chờ. Ví dụ như Overkill’s The Walking Dead, các đoạn trailer khiến người hâm mộ thực sự phấn khích, nhưng game khi ra mắt hoàn toàn chỉ là một cú lừa. Hay như một trò chơi có thể áp dụng lối kể chuyện tuyệt vời bên cạnh các yếu tố bắn súng đỉnh cao thì vẫn chưa có một hãng nào làm được.

  • Naughty Dog liệu có hợp lý?

Những tựa game đáng lẽ sẽ hay hơn nếu được hãng khác phát triển

Nhắc tới kể chuyện, phát triển tình tiết giữa các nhân vật trong bối cảnh hậu tận thế, nhắc tới các yếu tố gameplay bắn súng hay stealth, tôi lại nhớ tới Naughty Dog. Nếu như thương hiệu The Walking Dead được phát triển dưới bàn tay của hãng, tôi bảo đảm nó sẽ tốt hơn rất nhiều nếu không muốn nói là siêu phẩm. The Last of Us là một ví dụ điển hình cho những gì mà một game The Walking Dead cần phải có. Đúng vậy, không ai khác mà chỉ có Naughty Dog mới phù hợp để đưa The Walking Dead phát huy hết tiềm năng.

Game of Thrones

Những tựa game đáng lẽ sẽ hay hơn nếu được hãng khác phát triển

Game of Thrones là một cái tên cũng khá nổi bật trong ngành công nghiệp game. Telltale đã ra mắt mùa đầu tiên với 6 tập vào năm 2014. Lối chơi của Game of Thrones cũng tương đồng so với các trò chơi khác mang thương hiệu Telltale. Tuy nhiên, đáng tiếc là sau khi Telltale bị đóng cửa, season 2 của trò chơi cũng bị hủy bỏ theo. Mặc dù mùa đầu tiên được đánh giá không tệ.

Nếu nhìn nhận kỹ, Game of Thrones là một thương hiệu có thể trải rộng ra rất nhiều thể loại và cốt truyện khác nhau. Và theo ý kiến của nhiều game thủ, nó phải được phát triển thành một trò chơi RPG mới có thể phát huy hết tiềm năng. Vậy hãng nào có thể gánh được, phát huy được hết tiềm năng của Game of Thrones RPG?

  • Câu trả lời có lẽ chỉ có CD Projekt Red

Những tựa game đáng lẽ sẽ hay hơn nếu được hãng khác phát triển

Nếu người hâm mộ muốn trò chơi Game of Thrones có một tông màu tối, có một cốt truyện tốt, các chủ đề hay mâu thuẫn được sắp xếp hợp lý, hay đơn giản là một trò chơi có thể đem lại cảm giác hồi hộp không khác gì xem phim, thì chỉ có duy nhất CD Projekt Red là phù hợp. Bộ ba game The Witcher là minh chứng hoàn hảo cho việc hãng thừa khả năng để tạo ra một trò chơi Game of Thrones xuất sắc.

Thậm chí nếu có thể, CD Projekt Red có thể biến Game of Thrones và The Witcher tạo thành một vũ trụ chung, có sự liên kết với nhau.

The Witcher
Nguồn gốc của game: The Witcher – P.1
Hãy cùng Kênh Tin Game tìm hiểu về nguồn gốc của một vài series game đình đám nhất hiện nay, khởi đầu với nguồn gốc của The Witcher.

Chắc chắn sẽ có nhiều bạn đọc thắc mắc tại sao lại không phải là Bioware. Series Dragon Age cũng rất xuất sắc nên hãng hoàn toàn phù hợp cho một tựa game bối cảnh cổ xưa giả tưởng. Tôi không hoàn toàn phủ nhận điều đó, nhưng nếu xét về tài năng và phong độ, CD Projekt Red là sự lựa chọn hợp lý hơn rất nhiều so với Bioware. Nhất là khi CD Projekt Red không dưới trướng của EA nên chắc chắn sẽ khiến game thủ hoàn toàn an tâm.

(Còn tiếp)

Bấm liền tay – Nhận ngay quà tặng từ văn phòng phẩm Hồng Hà cho mùa tựu trường: http://bit.ly/2KivZKo

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Những game hay hơn nếu được hãng khác phát triển
  1. Những thương hiệu game có thể sẽ hay hơn nếu được… hãng khác phát triển – P.1