Những tựa game có dòng thời gian dài nhất: Assassin’s Creed - PC/Console

Cốt truyện kiểu Assassin's Creed luôn khiến cho game thủ cảm thấy nhức não và lẽ dĩ nhiên dòng thời gian của loại cốt truyện đó không thể nào đơn giản.

Trước khi bản Odyssey ra mắt, dòng thời gian của Assassin’s Creed thường được dẫn nhập từ năm 75.383 trước công nguyên (năm 1923 theo lịch Isu) và chính thức khởi động vào vào thế kỷ thứ 12 khi Altair Ibn-La’Ahad bắt đầu cuộc hành trình trở thành lãnh đạo mới của Hội sát thủ. Tuy nhiên theo thời gian khi Origins và đặc biệt là Odyssey ra đời, dòng thời gian trong seri Assassin’s Creed đã bị thay đổi nghiêm trọng và chúng ta cần một chút ôn tập để nắm rõ hơn cốt truyện. Từ khi những chủng tộc văn minh đầu tiên xuất hiện trên trái đất cho đến bối cảnh hiện đại nơi Desmond Miles lẫn Layla Hassan kết nối với tổ tiên của mình thông qua những cỗ máy của tập đoàn Abstergo.

Diện mạo của Assassin’s Creed 2020 sẽ tiếp tục mạch truyện thần thoại?
Rất nhiều tin đồn về Assassin’s Creed 2020 đã được tung ra nhưng tính xác thực vẫn chưa cao, hãy cùng điểm những tin đồn có khả năng xảy ra nhất nhé!

Sự bắt đầu và kết thúc của Nền văn minh đầu tiên

Câu chuyện bắt đầu cách đây hơn 75 ngàn năm trước công nguyên. Khi đó những kẻ cai trị Trái Đất là một chủng tộc cực kì tiến bộ có tên Isu hay còn được biết đến với tên gọi Nền văn minh đầu tiên. Sau giai đoạn phát triển rực rỡ họ quyết định rằng nền văn mình này cần một lực lượng lao động đông đảo để có thể đạt được những thành tựu to lớn hơn. Đó là tiền đề để chủng loài này tạo ra nhân loại và sử dụng như nô lệ để lao động, bằng những tạo vật quyền lực mang tên Pieces of Eden. Nhờ công nghệ điểu khiển thần kinh được gắn trong não bộ của con người, tộc Isu sử dụng nhân loại như nô lệ, tùy nghi sai khiến và thao túng. Cho tới khi họ bắt đầu giao phối với nô lệ của mình để bảo tồn nguồn gen, việc này tạo ra những con lai bắt đầu có khả năng chống lại màn kiểm soát tâm trí bao gồm Adam và Eva. Rất nhanh chóng, loài người được Adam và Eva lãnh đạo bắt đầu đứng lên chống lại những chủ nhân của mình nhằm giành lấy tự do.

Những tựa game có dòng thời gian dài nhất: Assassin's Creed

Nhưng chỉ 10 năm sau khi cuộc nổi dậy bắt đầu, một vụ bùng phát năng lượng Mặt trời khổng lồ đã hoàn toàn hủy diệt Nền văn minh đầu tiên, quét sạch nó khỏi bề mặt Trái Đất. Sau Đại Thảm Họa, một số cá nhân Isu và loài người vẫn còn tồn tại đã làm hòa với nhau và tìm mọi cách tái thiết thế giới. Bởi vì số lượng Isu quá ít so với loài người, điều này chắc chắn sẽ dẫn đến kết quả con người phát triển mạnh mẽ trở lại trong khi tộc Isu thì lụi tàn theo thời gian. Biết trước về sự tuyệt chủng của bản thân, các Isu đã tạo nên các thông điệp tương tác nhằm cảnh báo với những cá nhân mang trong mình dòng máu của Isu sau này. Đồng thời lại xây dựng hàng loạt các đền thờ (Temple) rộng khắp thế giới, lưu trữ những thông tin và những lời cảnh báo đến các thế hệ sau, và là phương tiện để giao tiếp với các hậu nhân của mình.

Một thời gian ngắn sau, các Isu hoàn toàn tuyệt chủng, để lại những Pieces of Eden cùng các Temple nằm rải rác mọi nơi trên thế giới. Tuy nhiên, các di sản của Isu vẫn kéo dài hàng ngàn năm sau đó qua các truyền thuyết, lịch sử, văn hóa, trở thành nền tảng của nhiều lý tưởng, tôn giáo khác nhau mà trường tồn mãi theo thời gian. Đồng thời giữa loài người, dẫu ít ỏi vẫn còn rất nhiều người mang DNA của các Isu, thỉnh thoảng lại nổi lên một số cá nhân ưu tú với DNA nổi trội hơn hẳn, sở hữu những giác quan hiếm người có cùng với khả năng sử dụng được Pieces of Eden mà hầu như không gặp trở ngại. Bên cạnh đó cứ vài thế hệ thì lại xuất hiện các hóa thân của Aita, hay được gọi là các Sage, đã lập ra một giáo phái thờ Isu, mang sứ mệnh giải phóng Juno tự do khỏi Cực Xám ở Grand Temple và thống trị thế giới.

Templar & Assassin cùng mối thù suốt ngàn năm

Theo lịch sử, có thể coi Adam và Eva chính là hai người đầu tiên mang tư tưởng tín điều của Hội sát thủ bởi khát vọng tự do thoát khỏi sự nô dịch của tộc Isu. Tín điều tự do được duy trì bởi con cháu của họ, điều này giải thích vì sao luôn có kẻ phát động những cuộc ám sát khác nhau nhắm vào những kẻ thống trị như Xerxes I, Alexander Đại Đế, Ptolemy, Tần Thủy Hoàng, Attila… trong suốt chiều dài lịch sử. Theo cốt truyện của bản Assassin’s Creed gần nhất, Hội Sát Thủ (Assassin Order) hay Hội Huynh Đệ Sát thủ (Assassin Brotherhood) được thành lập bởi Bayek, một Medjay có quê quán tại Siwa và cô vợ Aya với tên gọi là Độc Ẩn Giáo. Sau đấy, Hội Sát Thủ tiếp tục phát triển và đạt giai đoạn cực thịnh vào thế kỉ 13, giai đoạn diễn ra cuộc Thập Tự Chinh thứ 3, khi Hội Sát Thủ Levantine rời bỏ tín điều hành động lặng lẽ để trở thành một tổ chức bán công khai.

Những tựa game có dòng thời gian dài nhất: Assassin's Creed

Đặt trụ sở tại pháo đài Masyaf, lúc này Hội Sát Thủ Levantine trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng với các Hiệp Sĩ Dòng Đền khi thường xuyên thực hiện những cuộc ám sát tại chốn công cộng nhắm vào lực lượng của Quân Thập Tự Chinh. Sự phồn thịnh này không kéo dài lâu bởi chỉ một thời gian sau, quân Mông Cổ xâm lược nhiều khu vực của châu Á, trong đó có vùng đất thánh của Hội Sát Thủ. Pháo đài Masyaf bị công phá dẫn đến việc các thành viên của Hội Sát Thủ Levantine đã tản ra khắp mọi nơi, trở thành một tổ chức toàn cầu. Tuy nhiên họ đã rút vào bí mật, sống ẩn mình, thực hiện những công việc mang tính chất thầm lặng và kín đáo hơn. Hội Sát Thủ lan tỏa ra mọi nơi trên thế giới, trở thành nhiều chi nhánh rời rạc khác nhau khắp quốc gia và châu lục, và đã đạt được những mốc huy hoàng nổi bật trong Ý thời Phục Hưng, Châu Mỹ thời Thuộc Địa, Cách mạng Hoa Kỳ, Cách mạng Pháp, Anh thời Công nghiệp Victoria,…

Đến thời hiện đại, Hội Sát Thủ được tập hợp lại thành một tổ chức thống nhất, được lãnh đạo bởi một cá nhân gọi là Cố Vấn (Mentor), chủ yếu phân ra làm các nhóm nhỏ hoạt động ngầm khắp mọi nơi, ít thực hiện những cuộc ám sát và sử dụng bạo lực mà thường tập trung vào lật đổ các chế độ chính phủ và tập đoàn chuyên chế. Đem lại tư tưởng khai phóng, bình quyền cho người dân, đề cao ý chí tự do và sự bình đẳng, bảo vệ và phát triển những ý tưởng mới, thoát khỏi những cái ràng buộc để có một góc nhìn mới mẻ. Tất nhiên những việc này luôn đối lập với một sự thống nhất về tư tưởng hệ, của một trật tự thế giới ổn định bằng cách kiểm soát ý chí như cách của Hội Dòng Đền. Bên cạnh đó Hội Sát Thủ cũng tìm cách thu thập các Báu Vật vườn Địa Đàng (Pieces of Eden) và giấu kín nó, tránh để các tạo vật nguy hiểm này rơi vào tay những tổ chức, cá nhân có âm mưu lợi dụng quyền năng của tạo tác để gây nguy hiểm và thống trị người dân, tiêu biểu là Tập Đoàn Abstergo do Hội Hiệp sĩ Dòng Đền thành lập.

Những tựa game có dòng thời gian dài nhất: Assassin's Creed

Lại nói về Templar hay Hội Hiệp sĩ Dòng Đền (Order of the Knights Templar), Hiệp sĩ Đền Thánh, Những Chiến hữu Nghèo của Chúa Kitô và đền Solomon, Hội Dòng Đền cùng nhiều tên gọi khác. Đây là hội nhóm có nguồn gốc từ dòng tu của các sĩ quan cao cấp trong quân đội và dần trở thành một hội đồng bí mật có liên hệ chặt chẽ với chính phủ hoặc bất cứ phe phái nào đang giữ vai trò lãnh đạo. Nguồn gốc của Hội Dòng Đền vẫn được coi là một bí ẩn, tuy nhiên, người ta tin rằng bản chất của các Templar đã có manh nha từ thời xa xưa, ít nhất là từ khi loài người tuyên bố tự do khỏi sự nô lệ từ Nền Văn Minh Đầu tiên. Một thời gian sau Đại Thảm Họa vào năm 75000 TCN, Cain – con trai Adam và Eva, đã giết Abel anh trai mình để chiếm lấy Quả Táo Địa Đàng, người này được coi như là người đầu tiên phạm tội trong lịch sử. Vì tội ác trên, Cain được gắn cho với hình ảnh một chữ thập đỏ, mà sau này chính là biểu tượng Hội Dòng Đền, và tạo ra một nhóm là Những Đứa con của Cain.

Một số tiền thân được biết đến sớm nhất của Hội Dòng Đền chính là Hội Cổ Nhân được thành lập vào triều đại thứ 18 của Ai Cập, hay Hội Kosmos ở thế kỉ thứ 6 TCN tại Hy Lạp cổ đại, tuy nhiên vẫn có rất ít những thông tin ghi chép lại về những tổ chức bí ẩn này trong lịch sử. Mãi đến năm 1129, thì sự tồn tại của Hội Dòng Đền mới được biết đến trong lịch sử, khi mà tổ chức quân sự của Hội được Tòa Thánh công nhận, với vai trò bảo vệ người châu Âu hành hương, và tham gia các cuộc Thập Tự Chinh bảo vệ đất thánh Jerusalem. Và theo thời gian, Hội Hiệp sĩ Dòng Đền ngày càng lớn mạnh, nắm giữ rất nhiều tiền bạc lẫn quyền lực. Trên thực tế các Templar cũng theo đuổi những tín điều không khác gì Hội Sát Thủ nhưng do có sự xung đột về ý thức hệ và tư tưởng, nên băng đảng này sớm trở thành kẻ thù không đội trời chung và thường xuyên cạnh tranh lẫn nhau, kéo dài hàng ngàn năm từ thời lịch sử bắt đầu được viết lên cho đến tận bây giờ.

Kết

Tóm lại lần đầu tiên đụng độ giữa Templar và Assassin có thể tính từ thế kỉ thứ nhất TCN khi tổ chức do Aya và Bayek thành lập đụng độ với Hội Cổ Nhân, một trong những tổ chức tiền thân của Templar sau này. Nếu tính từ thời điểm xung đột đó chiều dài lịch sử của dòng game Assassin’s Creed sẽ vào khoảng hai nghìn năm tuy nhiên nếu tính từ căn nguyên của hai tổ chức này thì phải bắt đầu từ năm 75.383 TCN khi những cư dân thuộc tộc Isu còn thống trị trái đất. Như vậy có thể tạm tính toàn bộ dòng thời gian của loạt game này có lịch sử hơn 77.000 năm nhưng con số đó chỉ là tạm thời bởi trong tương lai chưa biết Ubisoft có chỉnh sửa dòng thời gian này cho phù hợp với cốt truyện của phiên bản mới hay không.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e