Nếu một ngày dịch bệnh kiểu Resident Evil xuất hiện ngoài đời thì sao? - PC/Console

Một thảm họa kiểu như Resident Evil sẽ rất khó để xảy ra trong đời thực, nhưng nếu chẳng may nó diễn ra thì hậu quả có khủng khiếp như trong game nay không?

Mấy ngày hôm nay thì cụm từ Wuhan-City (Resident Evil) hay đại dịch toàn cầu đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng, nhưng thay vì chỉ là mấy cái meme như bình thường thì giờ đây các game thủ thực sự quan tâm tới vấn đề an nguy của thế giới, chứ không đơn giản là trò đùa như trước.

Thậm chí với hàng đống news và fake news về đại dịch virus Corona, thì rất nhiều game thủ thích thuyết âm mưu đã nghĩ tới một phiên bản Resident Evil đời thực. Thực sự ra thì với những kẻ lắm mồm rất thích so sánh giữa đời thực vs games như Kênh Tin Game, thì tôi khó có thể tự kiềm chế mình không nghĩ về nó được. Vậy câu hỏi ở đây là nếu như một ngày nào đó trong tương lai giả tưởng khi một dịch bệnh tầm cỡ Resident Evil xảy ra, thì nó liệu có giống trong game hay không?

Chú ý: Như bao bài viết kiểu hư cấu và chém gió khác, cái bài viết này thuần túy là trò trảm phong trong lúc rảnh rỗi của Kênh Tin Game, đừng ông nào nghiêm túc quá nhé.

Thế giới lo bệnh dịch, game thủ đổ xô chơi Plague Inc
Thế giới lo bệnh dịch, game thủ đổ xô chơi Plague Inc
Trong khi dịch virus Corona đang lan tràn khiến người người lo sợ thì game giả lập dịch bệnh Plague Inc cũng đạt lượng người chơi kỷ lục.

Đầu tiên hãy nói về những điểm giống nhau giữa một dịch bệnh ngoài đời với trong games, nguyên liệu chính đương nhiên là một con virus hoặc thứ mầm bệnh bí ẩn nào đó đột nhiên xuất hiện, có khả năng lây lan trong cộng đồng lớn và tất nhiên là chưa có thuốc chữa. Mọi thứ bắt đầu với một số lượng bệnh nhân có các triệu chứng lạ, những con người đầu tiên ngã xuống, sự hoảng loạn tràn lan và một tới nhiều cụm dân cư hoặc thành phố bị phong tỏa… còn phần sau thì chắc bà con có thể tự tưởng tượng được rồi chứ (Resident Evil 2, 3 và 6 là ví dụ đấy).

Có một điểm đầu tiên mà Resident Evil hay bất kỳ game về đề tài dịch bệnh nào cũng đều có gắng tránh đi, đó là mức độ tầm cỡ cụ thể của dịch bệnh và số lượng người bị ảnh hưởng. Thường các tựa game lấy mốc “rất lớn” hoặc “toàn cầu” như The Last of Us, Days Gone, Left 4 Dead… đều dùng từ chung chung kiểu vài triệu hoặc vài chục triệu người ảnh hưởng mà không có hình ảnh cụ thể, Resident Evil thì chơi hẳn thành phố Raccoon nhưng tính ra nó cũng chỉ hơn 100 ngàn người thôi.

Còn trong thực tế thì với mật độ dân số hiện tại, bất kì vùng dân cư nào tại các nước phát triển đều ở mức vài triệu tới vài chục triệu người (10 tới 20 triệu là rất bình thường) – tức là gấp cả trăm lần Raccoon city. Số lượng người bị nhiễm lớn đồng nghĩa với các vấn đề nảy sinh cũng lớn hơn, chúng ta sẽ từ từ nói tiếp về chúng.

Nếu một ngày dịch bệnh kiểu Resident Evil xuất hiện ngoài đời thì sao?

Có một điểm chung giữa Games và đời thực về vấn đề nhiễm bệnh, đó là nó sẽ gây ra sự hoảng loạn lớn trong cộng đồng. Bất kì thứ gì xuất hiện mà không rõ nguồn gốc, có khả năng lây lan giữa người sang người và có tỉ lệ gây tử vong cao đều rất khủng khiếp. Bạn đừng nghĩ rằng T-Virus có thể ghê gớm hơn virus Corona, vì vấn đề rõ nhận thấy nhất là những người bị nhiễm T-Virus không hiểu mức độ nguy hiểm của nó, còn ở chiều ngược lại thì nó mang một dấu ấn báo tử chết chắc vì chưa có thuốc đặc trị. Với việc internet phát triển và bạn biết số lượng chính xác người bệnh lẫn tử vong hàng giờ, thì có thể tưởng tượng mức độ sợ hãi ở vùng bị nhiễm ra sao.

Từ tâm lý lo sợ sẽ dẫn đến tâm lý bỏ trốn, hẳn các bạn cũng biết việc chính quyền cố gắng cách ly nhưng vẫn có người muốn lẻn ra ngoài. Virus trong Resident Evil không bao giờ lây lan kinh bằng đại dịch, kể cả trong game thì như Days Gone cũng nói vấn đề này rất rõ ràng, chỉ từ một người bị nhiễm sau khi di chuyển vào khu đô thị, thì cá thể này có thể lây lan cho hàng chục ngàn người rồi cứ thế cấp số nhân lên với tốc độ chóng mặt.

Tết đến Xuân về, ngắm cosplay hơi hướng hoa hòe lá hẹ cho đúng điệu
Dạo gần đây, mỗi lần ra phái mới là y như rằng Tru Tiên 3D sẽ tung 1 bộ cosplay cực chất. Và mới nhất chính là phái Thiên Hoa.

Sự hoảng loạn đó rồi sẽ liên kết toàn cầu, như bạn thấy mọi người đều có thể biết mọi thứ thông qua mạng, đó là chưa kể những thứ tin đồn nhảm và bị thổi phồng. Thí dụ như chỉ cần thằng chết toi nào đó thả ra một cái tin kiểu có người bị nhiễm vừa lọt vào thành phố nơi bạn đang sống, bảo đảm là mọi thứ sẽ loạn cào cào lên ngay.

Nếu một ngày dịch bệnh kiểu Resident Evil xuất hiện ngoài đời thì sao?

Cũng chính vì số lượng dân cư quá lớn cùng mật độ dày đặc của thế giới, nên việc cách ly cả một thành phố không hề đơn giản chút nào. Bạn hãy nghĩ đơn giản là cả cái thành phố Raccoon trong Resident Evil còn chưa bằng một quận lớn ở thành phố Hồ Chí Minh, thì sẽ thấy mọi thứ khổng lồ cỡ nào. Cách ly vài chục triệu người đồng nghĩa là quản lý giao thông, lương thực, thông tin, thuốc men và rất nhiều thứ khác… khi thời gian trôi qua cùng số người nhiễm bệnh tăng lên, bạn sẽ thấy dân chúng hiện đại không “ngoan” như trong game đâu.

Những người dân ở ngoài vùng cách ly và các vùng lân cận thậm chí sẽ còn gây sức ép, để chắn chắc rằng không một cá nhân bị nhiễm bệnh nào có thể đi ra ngoài mà không bị phát hiện. Ngược lại, những người còn khỏe bị kẹt bên trong sẽ mất hết hy vọng và việc duy nhất họ sẽ làm là liều chết phá vây, họ không quan tâm mình sẽ lây cho ai mà mục tiêu lớn nhất chỉ là phải thoát khỏi nơi này bằng mọi giá kể cả dùng vũ khí và sẵn sàng giết người. Sẽ không có những lực lượng đặc nhiệm hoặc siêu nhân nào đó như Resident Evil tới cứu bạn, mà thực tế thì kể cả trong game thì họ cũng chỉ lo cái thân mình cũng đủ chết mệt rồi. Một vài vấn đề nhỏ sẽ nối tiếp nhau, cho đến khi mọi thứ không thể kiểm soát được và phần tệ nhất là quân đội vào cuộc.

Nếu một ngày dịch bệnh kiểu Resident Evil xuất hiện ngoài đời thì sao?

Hầu hết trong Resident Evil lẫn game, chúng ta đều thấy nhân vật chính làm hết hoặc các tổ chức nhỏ kiểu đặc nhiệm sinh học, chứ hiếm khi nào có bóng dáng quân đội. Vì đây là thứ gần như là tệ hại nhất mà bất kì kịch bản thảm họa nào có thể nghĩ tới, vì nếu như việc phong tỏa vẫn không đủ thì chúng ta sẽ đến với màn Thiết quân luật – nơi quân đội quản lý hoàn toàn vùng bị nhiễm đó và bạn cũng biết điều gì sẽ xảy ra rồi đó, một đống súng ống cùng vũ trang đi trên đường.

Thiết quân luật sẽ đi kèm với việc giới nghiêm hoàn toàn, các quyền dân sự bị hạ thấp để phù hợp với tình hình hiện tại, lỗi lầm bị xem xét nặng hơn và dĩ nhiên là bao gồm cả tử hình nếu cần. Có điều nếu như đã đến cái bước đó rồi thì mọi việc có lẽ là hoàn toàn bất khả trị, như bạn cũng thấy với những game kiểu đại dịch hay hậu đại thảm họa, thì các thành phố hay doanh trại quân sự luôn là những nơi bị hủy diệt đầu tiên

Resident Evil 2 remake sẽ “vượt lên chính mình” ra sao?

Tất nhiên cái viễn cảnh tệ hại đó là thứ mà chẳng ai muốn thấy một chút nào, do đó hãy mong rằng tất cả những đại dịch hay virus trong Resident Evil hay bất kì game nào khác chỉ là truyện viễn tưởng mà thôi, vì chắc chắn các chính phủ hiện tại có nhiều cách thức để ngăn cản chúng, chứ chẳng bao giờ để mọi chuyện lan tràn như trong game đâu.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e