Nguồn gốc của game: Resident Evil 3 – Từ spin-off đến sequel hoàn chỉnh – P.3 - PC/Console

Đội ngũ phát triển Resident Evil 1.9 đã bị choáng khi các sếp Capcom bất ngờ thông báo rằng tựa game của họ nay sẽ là Resident Evil 3.

Resident Evil 1.9 + 2.1

Quá trình phát triển Resident Evil 1.9 không vướng phải nhiều vấn đề đã bám đuổi hai tựa game đầu trong series, bởi định hướng làm game của người đứng đầu dự án là Kazuhiro Aoyama vừa độc đáo vừa “chính thống” trên nhiều phương diện. Bên cạnh đó, sự quen thuộc với đồ họa và gameplay của RE2 giúp việc phát triển trò chơi diễn ra suôn sẻ và game không hề có nguy cơ bị “xé nháp làm lại” hay hủy bỏ hoàn toàn. Tuy nhiên đến gần mùa hè 1999 – thời điểm mà Capcom muốn game được hoàn thành – một thay đổi lớn lại xảy đến với đội ngũ phát triển trò chơi.

Như các bạn đã biết trong phần 2 của loạt bài, ông Yasuhisa Kawamura – tác giả kịch bản của game – viết một cốt truyện lấy bối cảnh trước RE2, nhưng sau đó kịch bản này lại được sửa chữa để vừa có những sự kiện diễn ra trước RE2 trong đoạn đầu, vừa có những sự kiện sau RE2 ở đoạn cuối. Vì vậy, Resident Evil 1.9 nay trở thành… Resident Evil 1.9 + 2.1. Cái tên này bắt đầu xuất hiện và được sử dụng trong nửa cuối quá trình phát triển trò chơi.

Nguồn gốc của game: Resident Evil 3 - Từ spin-off đến sequel hoàn chỉnh - P.3

Dĩ nhiên Resident Evil 1.9 + 2.1 là một cái tên không thể chấp nhận được. Hãy tưởng tượng game thủ sẽ phản ứng như thế nào khi nhìn thấy cái tên này xuất hiện trên các mẩu quảng cáo game, chứ đừng nói tới chuyện đọc cái tên đó. Vì vậy nên đến đầu năm 1999, nhóm phát triển Resident Evil 1.9 + 2.1 chọn “Biohazard: Last Escape” làm tên chính thức cho bản châu Á, và “Resident Evil: Nemesis” làm tên chính thức cho bản quốc tế, bởi họ cảm thấy những cái tên này phản ánh chính xác nội dung của game và gắn liền với gameplay: Nemesis là con quái bám đuôi game thủ, còn Last Escape ý nói rằng sau khi thoát khỏi Raccoon, Jill sẽ không bao giờ trở lại thành phố này một lần nữa. Lý do mà họ đặt hai cái tên khác nhau cho trò chơi là vì ở Nhật, Nemesis là một cái tên rất ít khi được sử dụng trong các tựa game có tiếng Nhật (điều này vẫn đúng cho đến tận 2012 khi Resident Evil: Operation Raccoon City ra mắt), còn Last Escape nghe không được tự nhiên trong tiếng Anh.

Nguồn gốc của game: Resident Evil 3 - Từ spin-off đến sequel hoàn chỉnh - P.1
Nguồn gốc của game: Resident Evil 3 - Từ spin-off đến sequel hoàn chỉnh - P.1
Cùng Kênh Tin Game tìm về quá khứ để tìm hiểu sự ra đời của Resident Evil 3, một trong những phiên bản kinh điển của dòng game Resident Evil 3.

Resident Evil 3

Không lâu sau khi tên của trò chơi được ấn định, ông Kazuhiro có một loạt cuộc gặp với các sếp của Resident Evil và Capcom – Yoshiki Okamoto và Shinji Mikami. Sau… ba ngày bàn bạc, kết quả cuối cùng là ông Yoshiki Okamoto quyết định nhét thêm con số 3 vào tên của trò chơi, và game sẽ được biết đến với tên gọi Biohazard 3 Last Escape ở Nhật, còn game thủ phương Tây sẽ gọi nó là Resident Evil 3: Nemesis. Đi kèm với quyết định này, quy mô của game sẽ được mở rộng và nó không còn là một game spin-off.

Ông Kazuhiro kể lại rằng mình hoàn toàn bất ngờ với quyết định của các sếp. “Trò chơi vốn sẽ là một spinoff, nên tôi đã theo đuổi bộ khung đó trong suốt thời gian phát triển. Tôi không hề ngờ được rằng nó sẽ trở thành Resident Evil 3.” Trong khi đó, ông Shinji Mikami nói rằng sau quá trình giám sát dự án trong vai trò nhà sản xuất, mình cảm thấy tựa game của Kazuhiro có thể trở thành một tựa game thuộc dòng chính nhưng nhắm tới những fan “hardcore” không ngại chuyện game lạ lùng hoặc lập dị so với các phiên bản trước.

Nguồn gốc của game: Resident Evil 3 - Từ spin-off đến sequel hoàn chỉnh - P.3

Theo ông Kazuhiro, lý do mà Capcom bất ngờ chuyển Resident Evil 1.9 + 2.1 thành Resident Evil 3 là vì ngày lên sàn chứng khoán của Capcom đã đến rất gần. “Capcom cần một tựa game thành công để lấy sự tin tưởng của các nhà đầu tư. Họ nghĩ rằng một tựa game Resident Evil mới có đánh số sẽ giúp đạt được mục tiêu này dễ dàng hơn.” Ông Yasuhisa nghĩ rằng còn có một nguyên nhân khác: tựa game Resident Evil 3 “thứ thiệt” mà ông Hideki Kamiya đang phát triển cho PS2 đã bị trì hoãn do những thay đổi lớn trong định hướng của game, buộc nhóm phát triển của Hideki phải trở về giai đoạn lên ý tưởng. Điều này nghĩa là các fan Resident Evil trên PS2 sẽ phải chờ thêm vài năm để được chơi tựa Resident Evil kế tiếp, và Capcom không muốn thế. “Một tựa game được thiết kế bởi Hideki không thể không hoàn hảo, và chúng tôi cũng không thể tưởng tượng được việc phát triển game gấp gáp trên một hệ máy hoàn toàn mới như PS2.”

Sau khi Resident Evil 1.9 + 2.1 trở thành Resident Evil 3, tựa game của ông Hideki được đổi tên thành Resident Evil 4, còn Code: Veronica không bị ảnh hưởng. Nhưng đây cũng không phải là tựa Resident Evil 4 mà bạn biết: cái tên chính thức cuối cùng của nó là… Devil May Cry. Những thay đổi lớn mà ông Hideki đặt ra cho trò chơi khiến nó không còn phù hợp với thương hiệu Resident Evil, và thế là nó trở thành một thương hiệu hốt bạc mới cho Capcom kể từ khi phát hành trên PS2 vào tháng 8/2001, nhưng đây là chuyện của một series bài viết khác. Resident Evil 4 mà các bạn biết chưa hề tồn tại vào thời điểm này.

Nguồn gốc của game: Resident Evil 3 - Từ spin-off đến sequel hoàn chỉnh - P.3

Tựa game Resident Evil 4 này chưa tồn tại.

Gấp rút làm nội dung

Việc biến Resident Evil 1.9 + 2.1 thành Resident Evil 3 đặt ra thử thách mới cho Kazuhiro và Yasuhisa, bởi tựa game của họ hiện quá ngắn và quá khác biệt so với các tựa Resident Evil trước. Nếu Capcom không cẩn thận, nội dung và thời lượng của trò chơi có thể sẽ khiến game thủ nổi giận vì cảm giác bị lừa khi bị đem ra so sánh với hai phiên bản đầu, đặc biệt là khi Resident Evil 2 thành công rực rỡ khiến game thủ đặt rất nhiều mong đợi vào Resident Evil 3.

Vào thời điểm này, đã quá trễ để reboot trò chơi và làm lại gameplay theo Resident Evil 2 – đội ngũ phát triển chỉ còn có… 2 tháng để bổ sung thêm nội dung cho trò chơi và kéo dài thời lượng của nó theo yêu cầu của ông Yoshiki Okamoto. Phiên bản hiện tại của game kéo dài khoảng 2-3 giờ và kết thúc khi game thủ gặp mặt Nemesis ở tháp đồng hồ, nhưng với các tay pro, khoảng thời gian đó có thể sẽ bị rút ngắn đáng kể, đặc biệt là trong các lần chơi lại.

Nguồn gốc của game: Resident Evil 3 - Từ spin-off đến sequel hoàn chỉnh - P.3

Vì vậy, đội ngũ của Kazuhiro tạo ra thêm những địa điểm mới như công viên thành phố Raccoon và nhà máy, trong khi các địa điểm cũ được kéo dài bằng cách bổ sung thêm các căn phòng mới. Những nội dung này không làm thay đổi cốt truyện của game, nhưng nó kéo trò chơi dài hơn đôi chút: ông Kazuhiro ước tính rằng game đã được kéo dài khoảng… 30 phút. Đó là tất cả những gì họ có thể làm trong khung thời gian hạn hẹp của mình, còn Capcom không muốn hoãn game bởi hai tựa game Resident Evil khác sẽ được phát hành vào cuối 1999 và đầu 2000. Việc ba game ra mắt quá gần nhau sẽ ảnh hưởng lớn đến doanh thu của cả ba, điều mà Capcom không thể chấp nhận được.

(Còn tiếp)

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Lịch sử ra đời Resident Evil 3