PC 4GB RAM có thật sự đủ cho Windows 11? Câu trả lời là… ngáp ngáp

Máy tính sử dụng 4GB RAM có thật sự đủ để chạy được hệ điều hành Windows 11 không? Và đây là câu trả lời dành cho bạn.

Với sự ra mắt của Windows 11, Microsoft lại một lần nữa nâng cao yêu cầu tối thiểu mà người dùng cần có để cài đặt hệ điều hành này. Một số yêu cầu thì rõ ràng là hợp lý, một số thì khiến người dùng các hệ điều hành Windows trước cảm thấy không hài lòng, và cũng có một số yêu cầu khiến người dùng phải thắc mắc và đặt dấu chấm hỏi. 

Một trong số đó chính là yêu cầu tối thiểu RAM 4GB. Với tất cả những tính năng mới mà Microsoft đã trang bị cho Windows 11, liệu 4GB RAM có thật sự là đủ?

PC 4GB RAM có thật sự đủ cho Windows 11? Câu trả lời là… ngáp ngáp - Ảnh 1.

Để giải đáp cho câu hỏi này, trang makeuseof.com đã thử nghiệm chạy Windows 11 trên một chiếc laptop 4GB RAM, các bạn hãy cùng tụi mình đi tìm hiểu kết quả và quá trình test nhé.

Windows 11 thật sự có thể chạy được trên 4GB RAM… nhưng mà là "ngáp ngáp"
PC 4GB RAM có thật sự đủ cho Windows 11? Câu trả lời là… ngáp ngáp - Ảnh 2.

Đầu tiên chúng ta hãy cùng lược sơ qua cấu hình của chiếc laptop được dùng để test. Nó là một chiếc laptop HP Pavilion màn hình 11.6 inch chạy bằng CPU Pentium Silver N5000. Đây là một chiếc CPU chạy ở mức TDP 5W với xung nhịp cơ bản là 1.10 GHz, và xung boost là 2.70 GHz. Laptop sử dụng SSD 128GB và 4GB RAM DRR4.

Khỏi nói các bạn cũng có thể thấy được rằng chiếc laptop này có một cấu hình rất là "xập xệ", nhưng ít nhất thì nó có TPM và CPU cũng đủ mới để vừa đủ cài và chạy Windows 11. HP Pavilion này ban đầu sử dụng hệ điều hành Windows 10 ở chế độ S mode và được nâng cấp lên Windows 11 phiên bản Home.

PC 4GB RAM có thật sự đủ cho Windows 11? Câu trả lời là… ngáp ngáp - Ảnh 3.

Mặc dù cấu hình của laptop không cao, nó vẫn có thể chạy tốt được Windows 11. Người test vẫn cho biết vẫn có thể lướt web nhẹ nhàng và thậm chí là có thể hoàn thành một số công việc nhất định bằng trình duyệt web trên chiếc laptop này. Mọi thứ có vẻ tốt đẹp cho tới khi laptop đạt đến giới hạn RAM của nó và bắt đầu xảy ra hiện tượng phải tải lại các chương trình hoặc xảy ra lỗi hoàn toàn.

PC 4GB RAM có thật sự đủ cho Windows 11? Câu trả lời là… ngáp ngáp - Ảnh 4.

Ngay cả khi bạn vừa khởi động máy tính và mở Task Manager lên xem, bạn sẽ thấy một viễn cảnh rất hỗn loạn đó là RAM chưa chi đã bị ăn mất tới 80% trong khi không có ứng dụng nào đang chạy cả. Thậm chí, chỉ cần mở công cụ Search hoặc chụp màn hình bằng Snip thì RAM đã nhảy vọt lên tới 90% tài nguyên sử dụng. 10% RAM còn lại đó là dành cho các ứng dụng khác sử dụng trước khi tụi nó tranh giành RAM với các chương trình và tác vụ đang chạy của hệ thống.

PC 4GB RAM có thật sự đủ cho Windows 11? Câu trả lời là… ngáp ngáp - Ảnh 5.

Người test cũng can đảm mở thêm Chrome thì kết quả là ngay lập tức RAM tăng đột biến lên 95%. Tuy nhiên, trải nghiệm duyệt web vẫn rất bình thường và mượt mà… miễn là bạn mở tối đa 4 tab Chrome đồng thời. Nói thế chứ một hồi sau thì Chrome cũng bắt đầu tải lại những tab này. Nói chung, bạn không thể thực hiện các hoạt động đa nhiệm một cách mượt mà trên một chiếc máy tính chạy Windows 11 với 4GB RAM.

PC 4GB RAM có thật sự đủ cho Windows 11? Câu trả lời là… ngáp ngáp - Ảnh 6.

Nếu như bạn cố gắng sử dụng thêm bất kỳ loại phần mềm của bên thứ 3 nào, ví dụ như các phần mềm về thiết kế đồ họa thì… nó vẫn sẽ chạy được thôi, chỉ có điều là bạn sẽ không có một trải nghiệm tốt đâu. Lý do là bởi vì hệ thống sẽ gặp khó khăn trong việc phân bổ nguồn tài nguyên còn lại mà nó có cho các tác vụ và chương trình của hệ thống và các chương trình của riêng bạn.

4GB RAM có thật sự đủ để chạy Windows 11?
PC 4GB RAM có thật sự đủ cho Windows 11? Câu trả lời là… ngáp ngáp - Ảnh 7.

Theo như người test thực tế cho biết thì câu trả lời là không. Thật ra, Microsoft vẫn không sai khi nói rằng 4GB RAM là mức tối thiểu để máy tính có thể chạy được Windows 11. Bởi vì nó chính xác là mức thấp nhất để chạy được hệ điều hành này.

PC 4GB RAM có thật sự đủ cho Windows 11? Câu trả lời là… ngáp ngáp - Ảnh 8.

Hệ thống vẫn sẽ cài đặt Windows 11 và chạy hết sức bình thường chứ không phải là không chạy được. Chỉ có điều là nếu sử dụng 4GB RAM, bạn sẽ không thể đòi hỏi gì nhiều từ máy tính của bạn. Bạn chỉ có thể thực hiện các tác cụ hết sức nhẹ nhàng ví dụ như lướt web, gửi vài cái email hay soạn văn bản nếu như không muốn máy tính vật lộn chỉ để hoàn thành một hoạt động cơ bản của hệ thống.

Dùng Windows 11 thì cần bao nhiêu RAM?
PC 4GB RAM có thật sự đủ cho Windows 11? Câu trả lời là… ngáp ngáp - Ảnh 9.

Hãy dùng ít nhất là 8GB RAM và nếu được thì lên thẳng 16GB.

4GB RAM về cơ bản là không còn bao nhiêu chỗ trống dư dành cho các chương trình của riêng bạn, đó là lý do tại sao chúng ta không nên dùng 4GB RAM. Chrome có thể tự động ăn tới 2GB RAM nếu như bạn mở nhiều tab, vì vậy 4GB RAM sẽ là mức tối thiểu để hệ thống có thể thực sự chạy được các tác vụ nền của nó.

PC 4GB RAM có thật sự đủ cho Windows 11? Câu trả lời là… ngáp ngáp - Ảnh 10.

Với 8GB RAM, bạn vẫn có thể gặp một số trường hợp mà các ứng dụng bị lỗi và mức RAM sử dụng có thể tăng lên rất cao. Tuy nhiên, ít nhất thì bạn vẫn có thể mở thêm các chương trình của riêng bạn, duyệt web, hay thực hiện các tác vụ đa nhiệm mà không sợ máy tính bắt đầu lên cơn. Nếu như bạn muốn có một trải nghiệm thực sự mượt mà thì 16GB RAM sẽ là một sự lựa chọn hợp lý.

PC 4GB RAM có thật sự đủ cho Windows 11? Câu trả lời là… ngáp ngáp - Ảnh 11.

Tóm lại, dù đạt cấu hình yêu cầu tối thiểu nhưng 4GB RAM sẽ không mang lại một trải nghiệm tốt cho bạn khi đi chung với Windows 11. Máy tính sẽ bị treo và tải lại liên tục vì các chương trình và ứng dụng của bên thứ 3 mà bạn tải về máy sẽ không có đủ RAM để chạy.

Nếu như bạn đang có ý định nâng cấp lên Windows 11 thì ít nhất nên sử dụng 8GB RAM. Còn nếu bạn vẫn muốn nâng cấp lên Windows 11 dù chỉ có 4GB RAM thì… các bạn vẫn cứ thoải mái nâng cấp và có trải nghiệm của riêng mình, dù sao thì nó vẫn chạy được bình thường chỉ là không được mượt lắm.

Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi!

Nguồn makeuseof biên dịch GVN360