PlayStation 4 đã bị hack: Game thủ Việt nên mừng hay lo?

Vừa qua, thông tin về bản firmware 5.05 của PlayStation 4 (PS4) đã hack được thành công đang làm xôn xao cộng đồng game thủ. Tuy nhiên, nếu nhìn xa hơn, điều này đáng lo hay đáng mừng.

PS4 đang ở những năm cuối vòng đời của mình, và không có gì lạ khi các hacker đã tìm ra cách để hack hệ máy chơi game này giống như cách đã làm với PS3. Tất nhiên khi một chiếc PlayStation bị hack thành công thì việc bỏ tiền triệu ra mua game, mua dịch vụ của Sony là không cần thiết nữa.

Dù nhược điểm của máy hack là không trải nghiệm được phần chơi mạng nhưng nhiều người hoàn toàn có thể bỏ qua nó. Vì quy cho cùng, một bộ phận game thủ vẫn cho rằng chơi game chỉ cần chơi cốt truyện là được rồi.

Tuy nhiên, nếu nhìn xa hơn, việc PS4 bị hack và hàng loạt game thủ đổ xô đi mua nó sẽ tạo ra một cái nhìn rất xấu khi Sony muốn hỗ trợ Việt Nam hơn nữa.

Vẫn lại là câu chuyện ý thức

Đúng vậy, tới bây giờ, vấn đề bản quyền mua hay không tôi có thể khẳng định là do ý thức mỗi người, chứ về thu nhập bây giờ nó không phải vấn đề nữa rồi. Mức sống của cộng đồng game thủ Việt ngày càng được nâng cao hơn khi họ sẵn sàng bỏ ra vài triệu để mua game.

Một chiếc máy chơi game như PS4 hiện giờ cũng đang rất rẻ, nếu bạn mua trao tay giá sẽ còn giảm nữa. Và nếu như máy đã hack được bán tràn lan thì giá còn cao hơn máy thường gấp nhiều lần. Nhưng cuối cùng, vẫn sẽ có nhiều người chọn máy hack thay vì máy thường.

Họ chấp nhận rằng hiện giờ có thể giá máy cao nhưng bù lại có thể chơi hàng loạt game mà chỉ cần bỏ ra vài chục đi copy về. Và khi bị chỉ trích thì họ lại lôi bài ca cũ ra như: “Tôi sinh viên, thu nhập thấp tiền đâu mua game, chơi máy hack thôi” hay “ông có dùng win bản quyền không, có mua nhạc bản quyền không mà chửi người ta mua máy chơi game lậu”, v...v…

Tôi đồng ý là nhu cầu chơi của game thủ không hoàn toàn giống nhau mỗi người, Có người mua về chỉ để đá PES, có người mua về không có thời gian cày cuốc online chỉ để thi thoảng trải nghiệm mục chơi đơn,… Nhưng dù có nhu cầu là gì đi nữa, việc mua máy hack sẽ vô hình chung cản trở sự phát triển của cả một nền công nghiệp game Việt Nam khi các nước khác muốn hỗ trợ cho chúng ta.

Chơi máy hack, hại nhiều hơn lợi

Chơi máy hack bạn có thể giảm thiểu được một vài triệu tiền mua game nhưng hãy nhìn vào những mặt tiêu cực của nó. Sony liên tục tung ra các bản firmware là để hỗ trợ hay nâng cấp hệ thống của PlayStation. Nhờ đó mà hiệu năng của máy có thể tăng, thêm được nhiều chức năng hữu ích khác,… Nếu bạn chơi máy hack sẽ không bao giờ được trải nghiệm những điều đó.

Hơn nữa, hãy nhìn sang các nữa như Thái hay Indo, cộng đồng game thủ bên đó rất chú trọng trong việc ủng hộ bản quyền nên họ được trợ giá, rất nhiều event diễn ra bao gồm quà tặng chính hãng. Hay thậm chí Sony cũng đã chính thức có ngôn ngữ riêng cho Thái để cộng đồng bên đó trải nghiệm tốt hơn các sản phẩm PlayStation.

Tại sao cộng đồng của chúng ta lại không được hưởng những đặc quyền như vậy? Bạn không thể đổ lỗi cho xã hội vẫn có cái nhìn sai về video game, hay lại tiếp tục lôi vấn đề tiền nong ra làm lý do cho việc chơi lậu trên chất xám của người khác.

Các hãng game vẫn liên tục theo dõi mọi thị trường trên thế giới, họ sẽ hỗ trợ hay đầu tư hết mình cho những thị trường có tiềm năng đem lại lợi nhuận cao. Và với một thị trường khi có người bỏ ra vài ngàn mua nhạc cũng bị chỉ trích là “ngu” thì tôi nghĩ các hãng họ sẽ không quan tâm gì đâu.

Tạm kết

Bản quyền là vấn đề vẫn gây tranh cãi trong cộng đồng game thủ mà chưa có hồi kết. Để phát triển được cả một nền công nghiệp game thì không chỉ phụ thuộc được vào vài cá nhân mà mỗi cá nhân phải có ý thức chung tay xây dựng nó.

Theo tôi, việc PS4 bị hack hoàn toàn không có gì đáng mừng. Trái lại, nó càng khiến cho Sony hay các hãng khác mất đi niềm tin khi muốn hỗ trợ cộng đồng của chúng ta.