PlayStation 5 Digital là viên gạch đầu tiên giúp Sony xây dựng một tương lai vững chắc - PC/Console

Phiên bản kỹ thuật số của PlayStation 5 đang cho thấy Sony có những toan tính nhất định cho tương lai của dòng máy chơi game này.

Sáng tạo và đột phá là những yếu tố quan trọng để một dòng máy chơi game có được thành công to lớn. Với Sony, dù bị nhiều người phàn nàn là bảo thủ nhưng họ cũng đang cho thấy mình đã thực sự thay đổi với thế hệ PlayStation 5. Không chỉ là thiết kế, cách phối màu tạo ra sự khác biệt so với các thế hệ trước, Sony còn đưa ra hẳn một phiên bản PS5 chỉ dành cho những ai thích chơi game kỹ thuật số.

PlayStation 5 Digital là viên gạch đầu tiên giúp Sony xây dựng một tương lai vững chắcPlayStation 5 Digital là viên gạch đầu tiên giúp Sony xây dựng một tương lai vững chắc

PS5 Digital không đơn thuần chỉ là một sản phẩm console có mức giá phù hợp hơn, thuận tiện hơn, mà nó còn là sản phẩm thể hiện sự toan tính nhất định của Sony với chính tương lai của mình. Ngay cả khi hiện tại, các phiên bản đĩa game truyền thống vẫn đem lại doanh thu ổn, nhưng tương lai của trò chơi điện tử chắc chắn là kỹ thuật số. Các hãng vẫn chưa thể hiện mức độ quan tâm cao nhất dành cho doanh số bán hàng của game digital. Thị trường game vẫn chỉ đang ở giai đoạn bắt đầu chuyển mình mà thôi. Và với thành công của Steam hay dịch vụ Xbox Game Pass, chẳng có hãng nào có thể xem nhẹ được những lợi ích từ game kỹ thuật số cả.

Những thú vui bệnh hoạn của loài người được lột tả ra sao trong game?Những thú vui bệnh hoạn của loài người được lột tả ra sao trong game?
Những thú vui bệnh hoạn của loài người được lột tả ra sao trong game?
Đôi khi có những thú vui vô cùng dị và bệnh hoạn khiến người đời không dám nhắc nhưng được lột tả vô cùng chân thật trong game.

Về phía Sony, công ty vẫn chưa có hướng đi mạnh bạo trong thị phần game digital, nhưng việc bổ sung phiên bản PS5 kỹ thuật số nhằm giúp cho họ đủ sức giữ chân mình ở lại thị trường này mà không cần phải làm gì khác. Đối với những game thủ lớn lên từ thời đại game băng hay Steam còn chưa được ra đời, việc ngành game hoàn toàn chuyển mình sang digital giống như việc thiên thạch sẽ va vào Trái Đất vậy. Đó là một tương lai rất xa nhưng chắc chắn sẽ xảy ra. Trong cuộc đua console, Microsoft có lẽ là người sẽ tập trung hơn vào cái tương lai đó bởi ở thế hệ Xbox One, họ đã phải chịu quá nhiều thiệt hại.

PlayStation 5 Digital là viên gạch đầu tiên giúp Sony xây dựng một tương lai vững chắcPlayStation 5 Digital là viên gạch đầu tiên giúp Sony xây dựng một tương lai vững chắc

Vậy nên họ phải tìm ra một hướng đi khác biệt khi mà con đường cũ đã được Sony hay Nintendo làm bá chủ. Còn Sony, PS5 Digital chính là viên gạch đầu tiên để Sony xây nên một tương lai mới vững chắc cho thương hiệu PlayStation. Cuộc chiến console ở thế hệ mới chắc chắn sẽ khác biệt so với các thế hệ trước đó. Cả 3 hãng Sony, Microsoft và Nintendo dần chuyển sang những hướng đi riêng biệt, không còn là cạnh tranh nhau chỉ về game nữa. Và nếu Sony không cẩn thận, họ có thể sẽ bị lép vế trước các đối thủ khi xu hướng digital ngày một phát triển mạnh hơn. Một mẫu console chuyên về kỹ thuật số sẽ mang lại nhiều lợi thế, nhất là về giá cả.

Góc hư cấu: Có những game bom tấn đã bị hiểu sai một cách nghiêm trọng
Hãy thử đặt ra một giả định vui vẻ rằng có rất nhiều game bom tấn sẽ phù hợp để phát triển theo hướng đi khác, vì lối chơi của chúng rất dễ để sáng tạo.

Tôi là một người từ trước tới nay luôn dành phần lớn hầu bao cho các phiên bản đĩa truyền thống, nhưng khi trước mắt mình là một phiên bản máy chơi game rẻ hơn thì chắc chắn tôi sẽ phải suy nghĩ lại. Hầu hết những người dùng từ thời PlayStation hay PlayStation 2 đều đã trưởng thành và lập gia đình, khi cuộc sống có nhiều thứ phải lo, phải tiêu tiền hơn thì họ sẽ phải suy nghĩ tới vấn đề cắt giảm mọi chi phí không cần thiết. Khoảng chênh lệch mức giá (có thể là khoảng 100 USD) là rất đáng để game thủ suy nghĩ. Không có lý do gì khiến họ phải lựa chọn mẫu máy đắt tiền hơn mà vẫn có thể chơi được toàn bộ các game cả. Niềm đam mê sưu tầm đĩa sẽ dần phải nhường chỗ cho rất nhiều thứ khác trong cuộc sống.

PlayStation 5 Digital là viên gạch đầu tiên giúp Sony xây dựng một tương lai vững chắcPlayStation 5 Digital là viên gạch đầu tiên giúp Sony xây dựng một tương lai vững chắc

Sony hiểu một lượng lớn người dùng của mình đã trưởng thành hơn, đã trở thành những ông bố bà mẹ. Vậy nên một phiên bản PS5 Digital rẻ hơn sẽ là một lợi thế của họ khi ra mắt. Ngay cả khi tới các dịp lễ, PS5 Digital chắc chắn sẽ còn được nhiều người dùng chú ý hơn khi mức giá có thể sẽ xuống tới mức không ngờ. Người dùng sẽ càng có thêm nhiều lý do để chọn sản phẩm của Sony thay vì các hãng khác. Theo một nghiên cứu của Nielson, tỷ lệ game thủ yêu thích đĩa vật lý là 66%, còn 34% số người còn lại thì không. Nhưng đó là nghiên cứu từ năm 2018, những con số đó chắc chắn sẽ còn thay đổi, số người yêu thích game digital sẽ còn tăng lên ở hiện tại và tương lai.

Chính vì thế, 2 phiên bản PS5 của Sony giúp họ không bỏ lỡ bất cứ tệp khách hàng nào ngay cả khi lượng người thích hoặc không thích game digital có thay đổi theo thời gian. Một lý do nữa khiến PlayStation 5 Digital là một nước đi đúng đắn của Sony, đó chính là vấn đề tản nhiệt và tiếng ồn. Đây là điều mà rất nhiều người dùng đã phàn nàn từ thế hệ PS3 và PS4. Sang tới PS5, Sony đã lắng nghe và có những tinh chỉnh nhất định. Chúng ta cũng không thể phủ nhận rằng việc quay đĩa cùng các bộ phận liên quan cũng là một phần nguyên nhân khiến nhiệt độ của máy tăng lên. Một mẫu máy có thể loại bỏ đi ổ đĩa, giúp vấn đề nhiệt độ được xử lý triệt để hơn rõ ràng là một điều khiến người dùng thích thú.

PlayStation 5 Digital là viên gạch đầu tiên giúp Sony xây dựng một tương lai vững chắcPlayStation 5 Digital là viên gạch đầu tiên giúp Sony xây dựng một tương lai vững chắc

Khi PlayStation 5 Digital có thể giải quyết được rất nhiều hạn chế mà người dùng PlayStation trước đó gặp phải, nó sẽ giúp các game thủ lâu năm lẫn người dùng mới cảm thấy tin tưởng vào Sony hơn. Giá trị thương hiệu PlayStation sẽ tiếp tục được giữ vững. Đây chính là chiến lược dài hạn của Sony và sẽ được đền đáp ở rất nhiều khía cạnh. Việc bổ sung một phiên bản kỹ thuật số cho PlayStation cũng cho thấy sự thức thời và linh hoạt của Sony trong việc củng cố và phát triển hệ sinh thái của mình trong tương lai.