PS5 Pro rò rỉ thêm nhiều chi tiết thông số về sức mạnh đồ họa

Các thông tin rò rỉ về PS5 Pro tiếp tục xuất hiện với nhiều chi tiết xung quanh GPU được nâng cấp đáng kể và các tính năng hoàn toàn mới.
PS5 Pro

Một phiên bản mạnh hơn của PS5 đã được đồn đoán rộng rãi sẽ trở thành hiện thực kể từ nửa cuối năm 2023.

Trong lúc các game thủ vẫn đang ngóng chờ PS5 Pro, các chi tiết bổ sung xung quanh bộ xử lý đồ họa (GPU) sắp ra mắt của PlayStation 5 Pro đã bị rò rỉ. Các thông số kỹ thuật của bản nâng cấp của PS5 bị rò rỉ cũng đã xuất hiện được khá nhiều một thời gian, nhưng một báo cáo mới đã làm sáng tỏ những chi tiết phức tạp hơn về GPU của nó.

Một phiên bản mạnh hơn của PS5 đã được đồn đoán rộng rãi sẽ trở thành hiện thực kể từ nửa cuối năm 2023, nhưng các tài liệu bị rò rỉ từ cổng thông tin nhà phát triển chính thức của Sony đã xác nhận không chính thức rằng PS5 Pro sẽ ra mắt vào tháng 3 năm 2024, có tên mã là Trinity. Thông số kỹ thuật bị rò rỉ cho thấy GPU mạnh hơn nhiều so với PS5 hiện tại, đạt tốc độ ấn tượng 33,5 teraflop trong khi sử dụng kiến trúc RDNA 3 mới hơn của AMD. Mặc dù CPU có mức nâng cấp tốc độ xung nhịp nhẹ hơn 10% trên cùng kiến trúc Zen 2, nhưng các chi tiết thú vị về giải pháp nâng cấp hình ảnh hoàn toàn mới của Sony là PlayStation Spectral Super Resolution cũng xuất hiện từ các tài liệu.

PS5 Pro

PS5 Pro là sự nâng cấp đáng kể về phần cứng so với PS5 tiêu chuẩn.

Nhờ một số điều tra từ Digital Foundry, các chi tiết mới về GPU của PS5 Pro đã được thu thập. Rò rỉ trước đó cho thấy PS5 Pro có 30 WGP (Work Group Processor) tạo ra 33,5 teraflop, nghĩa là tăng 227% so với 10,23 teraflop của PS5 tiêu chuẩn. Tuy nhiên, ước tính của Sony trong tài liệu cho thấy Pro đã cải thiện 45%, dẫn đến sự khác biệt lớn. Thông tin mới nhất làm sáng tỏ điều này bằng cách xem xét kiến trúc GPU mới hơn của PS5 Pro, kiến trúc này tính số teraflop khác nhau (hỗ trợ FP32 dual-issue).

GPU của PS5 Pro cũng sẽ có tốc độ xung nhịp cơ bản là 2,18 GHz, có thể tăng tốc lên tới 2,35 GHz, cải thiện 8% so với PS5 thông thường. GPU cũng có cấu trúc bộ đệm được cải tiến, với bộ đệm L1 tăng gấp đôi từ 128KB lên 256KB và bộ đệm L0 tăng gấp đôi từ 16KB lên 32KB. Những tối ưu hóa này rõ ràng là để tối đa hóa hiệu suất dò tia, được cho là một cú hích lớn cho PS5 Pro. Cuối cùng, các tính năng của DirectX 12 Ultimate như bộ đổ bóng lưới, hybrid MSAA và hỗ trợ phần cứng cho đổ bóng tốc độ thay đổi, tất cả đều không có trên PS5 tiêu chuẩn và sẽ có trên PS5 Pro.

Với những rò rỉ chi tiết như thế này, thật đáng tò mò là tại sao Sony vẫn giữ im lặng về PS5 Pro với các game thủ, nhưng PlayStation Showcase được đồn đại trong tháng này có thể công bố những bí mật. Ngoài sự nâng cấp đáng kể về phần cứng so với PS5 tiêu chuẩn, kỹ thuật tái thiết dựa trên máy học của Pro, PSSR, là một công nghệ rất đáng chú ý có thể áp dụng tốt cho các thế hệ máy chơi game PlayStation trong tương lai. Với tính chất khắt khe của 4K nguyên bản và 8K đang dần phát triển, các công cụ nâng cấp hình ảnh phức tạp dành cho máy chơi game đang là nhu cầu cấp thiết.