Ragnarok Online - Tất tần tật về các chỉ số cơ bản, cẩm nang dành cho lính mới

Điểm sức mạnh (STR)

Là một tựa game thế giới mở cùng đồ họa 2.5D chibi siêu dễ thương, Ragnarok Online Việt Nam hẳn sẽ là lựa chọn đúng đắn để chống chọi trong khoảng thời gian tránh dịch. Với phong cách chơi độc - lạ kết hợp với nhiều nghề nghiệp đa dạng, siêu phẩm nhập vai này sẽ làm hài lòng những game thủ khó tính nhất.

Ragnarok Online Việt Nam mang đến cho game thủ vô vàn hướng build nhân vật đa dạng với đủ mọi loại ngành nghề, nhánh nghề khác nhau. Để khám phá ra con đường đi và cách chơi phù hợp với mình, điều đầu tiên các game thủ cần nắm vững chính là các chỉ số cơ bản trong game.

Ragnarok Online Việt Nam đã sẵn sàng chờ đón game thủ khám phá

Ragnarok Online Việt Nam đã sẵn sàng chờ đón game thủ khám phá

Cần phải hiểu được ý nghĩa của chúng là gì, xác định những ngành nghề nào sẽ chọn, đặt trọng tâm vào những chỉ số nào. Ragnarok Online Việt Nam không cho phép sử dụng lại điểm sau khi đã tăng chỉ số, chỉ cần chọn sai thì sẽ khiến nhân vật trở nên “yếu ớt” và không có cách nào lấy thêm điểm khi đã max cấp cả. Sau đây là các chỉ số cơ bản trong Ragnarok Online:

Cửa sổ các chỉ số nhân vật trong Ragnarok Online

Cửa sổ các chỉ số nhân vật trong Ragnarok Online

MỤC LỤC [Hiện]

Trong hầu hết các game nhập vai, điểm Sức Mạnh thể hiện cho khả năng gây sát thương tầm gần, sát thương vật lý và trong Ragnarok Online Việt Nam cũng vậy. Đây là một điểm hết sức quan trọng với những nghề nghiệp chuyên dùng vũ khí để cận chiến, chẳng hạn như kiếm sĩ. Sức Mạnh còn ảnh hưởng tới sức sát thương của một số kỹ năng tầm xa.

Sức mạnh rất cần thiết để có thể tồn tại trên chiến trường trong Ragnarok Online VN

Sức mạnh rất cần thiết để có thể tồn tại trên chiến trường

Với Ragnarok Online, Sức Mạnh còn một vai trò nữa là thể hiện khả năng mang vác đồ. Chỉ số này càng cao, nhân vật càng mang được nhiều vũ khí, trang bị, đặc biệt là bình máu và hồi mana. Delay khi uống máu hay mana trong Ragnarok Online là rất thấp nên khả năng sống sót trên chiến trường phụ thuộc không nhỏ vào việc mang được bao nhiêu bình máu.

Ngoài ra, khả năng sử dụng vật phẩm hồi máu - mana khi đang trong trận PVP hoặc PVE là yếu tố sống còn, vì vậy mà bất cứ nghề nào cũng sẽ phải lưu tâm tới điểm Sức Mạnh.

Không giống các tựa game nhập vai khác, điểm sinh lực trongRagnarok Online Việt Nam tác động đồng thời cả máu (HP) và khả năng phòng thủ vật lý của nhân vật. Chỉ số này cộng với giá trị từ trang bị sẽ ra khả năng chống chịu sát thương của nhân vật. Sinh Lực càng cao, nhân vật càng “lì đòn” và độ hiệu quả hồi máu khi dùng vật phẩm hồi phục cũng sẽ tăng lên.

Ngoài ra, Sinh Lực cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng chống một số trạng thái và thời gian nhiễm trạng thái xấu như nhiễm độc, câm lặng và choáng, vân vân. Đấu với Boss hay trong PVP, khả năng kháng trạng thái xấu vô cùng quan trọng, đôi khi còn hơn cả sức chống chịu sát thương. Nếu game thủ thích phong cách “tank”, máu trâu, chống chịu khỏe, Sinh Lực là chỉ số phải đầu tư nhiều nhất.

Là điểm chỉ số có tác động lớn tới tốc độ tấn công vật lý và khả năng né tránh (flee) của nhân vật, đây là chỉ số cần thiết cho những nghề nghiệp ưa “thoắt ẩn thoắt hiện”, "đánh nhanh rút gọn", chẳng hạn như đạo chích. Tốc đánh nhanh và khả năng tránh đòn "thượng thừa", đây là chỉ số rất đáng lưu tâm nếu game thủ muốn tiếp cận đánh quái cấp độ cao hơn bản thân hiện có.

AGI là chỉ số tối quan trọng với những nghề chẳng hạn như Nhẫn Giả hay Đạo Chích

AGI là chỉ số tối quan trọng với những nghề chẳng hạn như Nhẫn Giả hay Đạo Chích

Điểm số này ảnh hưởng đến rất nhiều yếu tố như độ chính xác khi sử dụng vũ khí, tốc độ tấn công, độ ổn định của sát thương, thời gian thi triển của các kỹ năng và còn ảnh hưởng đến khả năng thành công của một số kỹ năng đặc biệt. Đây là chỉ số thiết yếu cho những nghề nghiệp chuyên tấn công vật lý từ xa (chẳng hạn cung thủ). DEX cũng ảnh hưởng tới tốc độ cast phép, nên những game thủ chuyên hệ "pháp thuật" cũng phải chú ý tăng chỉ số này.

Thể hiện sức mạnh tinh thần, tăng sức sát thương bằng phép và lượng năng lượng (SP) sẵn có, đây là một chỉ số tối quan trọng đối với những nghề chuyên dùng phép thuật. Giá trị sát thương có thể lên rất cao nhưng dao động và không ổn định. Điểm trí tuệ còn ảnh hưởng đến khả năng và thời gian nhiễm một số hiệu ứng bất lợi như mù, hôn mê…; khả năng kháng sát thương phép thuật; tốc độ hồi năng lượng; thời gian dùng kỹ năng.

Với nhiều game, chơi hệ phép thuật thì cứ tăng thật nhiều vào điểm trí tuệ, nhưng với Ragnarok Online Việt Nam, game thủ không nên “vắt sạch” điểm trạng thái vào chỉ số này. Cần phải để dành điểm để đầu tư một chút vào Sức Mạnh, tăng số lượng bình máu và bình năng lượng có thể mang vác.

Điểm may mắn ảnh hưởng tới nhiều yếu tố mang tính “xác suất” như khả năng chí mạng, né tránh hoàn hảo và tăng sức mạnh của một số kỹ năng như rèn vũ khí, bào chế thuốc, nấu ăn. LUK còn ảnh hưởng tới khả năng kháng và thời gian nhiễm một số trạng thái bất lợi như mù, choáng, câm lặng, dính độc… Không như các game khác, LUK không ảnh hưởng tới khả năng rơi đồ quý hay tỷ lệ thành công khi nâng cấp vũ khí.

Tỉ lệ thành công khi nấu ăn sẽ chịu ảnh hưởng bởi chỉ số LUK

Tỉ lệ thành công khi nấu ăn sẽ chịu ảnh hưởng bởi chỉ số LUK

Các chỉ số chính phía trên sẽ tác động trực tiếp tới các chỉ số phụ của nhân vật. Ý nghĩa của chúng như sau:

các chỉ số trong ragnarok online

Trên đây là những điều cơ bản về chỉ số của Ragnarok Online Việt Nam mà các game thủ cần nắm vững. Vai trò của chúng không giới hạn, thậm chí còn khuyến khích các game thủ thể hiện khả năng biến tấu, tùy chỉnh nhân vật của mình theo nhiều phong cách chơi khác nhau, phá vỡ khuôn phép.

Chẳng hạn, cùng một nghề là pháp sư nhưng game thủ hoàn toàn có thể có 2 hướng xây dựng nhân vật. Hoặc là dùng phép nhanh như điện mà sát thương thì gãi ngứa, hoặc là tốc độ chậm rì nhưng đánh phát nào là “thấm” phát đó. Tất cả tạo nên một thế giới đa dạng đầy màu sắc, không ai giống ai.

Tuy mới chỉ là phiên bản closed beta song Ragnarok Online đã ngay lập tức thu hút sự chú ý lớn của các game thủ. Bối cảnh quen thuộc kết hợp với phong cách anime/manga cùng với lối chơi “gây nghiện” thực sự khiến người chơi khó rời mắt khỏi màn hình.

Ragnarok Online Việt Nam đang tràn trề cơ hội “gây bão” làng game Việt trong thời gian tới. Để nhanh chóng cập nhật những thông tin nóng hổi nhất của Ragnarok Online Việt Nam, các game thủ có thể theo dõi tại đây: