Thể loại game kinh dị vốn nổi tiếng trong việc mang đến những loại kẻ thù đáng sợ nhất thế giới trò chơi điện tử. Từ lũ Necromorphs trong Dead Space cho đến Pyramid Head của Silent Hill, những thiết kế kẻ thù đậm chất biểu tượng có vai trò then chốt để tạo nên thành công của game. Và Resident Evil có thể coi là thương hiệu thể hiện điều đó tốt nhất.
Trong hơn 28 năm qua, Resident Evil đã luôn mang đến những con quái vật dễ nhận biết nhất, từ Licker, Hunter cho đến Regenerador. Với các tin đồn gần đây về khả năng Resident Evil 9 sẽ là trò chơi lớn nhất từng được phát triển, thiết kế kẻ thù chắc chắn là chi tiết mà nhiều người quan tâm nhất
Mr. X và Nemesis là những điểm nhấn trong các phiên bản Resident Evil tương ứng
Một trong những chi tiết khiến cho người hâm mộ Resident Evil cảm thấy ấn tượng nhất về Mr. X và Nemesis là khả năng "bám đuôi" không biết mệt mỏi. Tuy vậy, trò chơi Resident Evil đầu tiên lại quyết định loại bỏ ý tưởng này khi ra mắt phiên bản chính thức. Bước sang phần game thứ hai, Mr. X cũng chỉ góp mặt ở một vài thời điểm đã được lên kịch bản sẵn.
Mãi cho đến Resident Evil 3, Nemesis mới trở thành loại kẻ thù đầu tiên thực sự liên tục bám theo nhân vật chính Jill Valentine. Điều này đã tạo nên một cảm giác kịch tính chưa từng có. Một kẻ thù không thể bị giết, rất khó để làm hắn ngừng lại và có khả năng tung ra các đòn tấn công cực kì đau, Nemesis thực sự là cơn ác mộng với cộng đồng hâm mộ Resident Evil suốt một thời gian dài.
Đến khi Resident Evil 2 Remake ra mắt, Mr. X được trao cho cơ hội tỏa sáng với ý tưởng này, và hắn liên tục bám theo người chơi qua những hành lang, cầu thang của sở cảnh sát thành phố Raccoon, chỉ tạm thời từ bỏ nếu gặp phải căn phòng an toàn hay bị người chơi bắn cho khụy gối. Hiệu ứng âm thanh tiếng bước chân của Mr. X, thiết kế độc đáo cùng lực đấm đáng sợ khiến cho hắn trở thành một biểu tượng thật sự.
Làm sao để mô tuýp kẻ thù truy đuổi phát huy hiệu quả với Resident Evil 9?
Loại kẻ thù "con trùm" liên tục truy đuổi người chơi như Mr. X và Nemesis có thể mang đến một số khoảnh khắc cực kì đáng nhớ, tạo ra cảm giác sợ hãi ấn tượng trong lòng game thủ. Nhưng để làm được vậy, chúng cần được đưa vào game đúng thời điểm. Nếu cuộc truy đuổi quá dài hoặc không có gì mới lạ, chúng có thể dễ dàng mất đi cảm giác hấp dẫn. Với các tin đồn gần đây về bối cảnh của Resident Evil 9, một kẻ thù truy đuổi có thể được triển khai cực kì hoàn hảo.
Theo tin đồn từ Dusk Golem, Resident Evil 9 có thể áp dụng môi trường thế giới mở, dựa trên nền tảng công nghệ đã được Capcom áp dụng cho Dragon's Dogma 2. Mặc dù mọi tin tức rò rỉ đều không thể được chứng thực, việc Resident Evil 9 đi theo hướng thế giới mở sẽ rất thú vị. Nó cũng mở ra cánh cửa cho phép Capcom triển khai loại kẻ thù bám đuổi mà họ đã từng thành công. Thay vì giới hạn trong một số khu vực nhất định, kẻ thù bám đuổi trong Resident Evil 9 có thể tự do đi khắp bản đồ, không biết mệt mỏi, và có khả năng khiến cho người chơi bất ngờ bằng việc tạm thời biến mất một thời gian dài, trước khi đột nhiên xuất hiện trở lại.