Resident Evil 9 Có Thể Xây Dựng Mối Quan Hệ Nào Chất Lượng Hay Không?

Thương hiệu Resident Evil đã tạo ra nhiều bộ đôi cực kì ấn tượng, nhưng có vẻ Capcom quyết nhường việc "đẩy thuyền" cho người hâm mộ thay vì tự mình phát triển các mối quan hệ

Với tiềm năng lộ diện của Resident Evil 9 ngày một lớn, những người hâm mộ thương hiệu này chắc chắn đều muốn biết nó sẽ tăng cường thêm điều gì cho danh mục game hiện đại vốn đã rất ấn tượng của nhà Capcom. 

Trong vài năm gần đây, hãng phát triển đến từ Nhật Bản này đã tung ra một số dự án cực kì thành công, trong đó Resident Evil đang chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ nhờ vào các bản làm lại hết sức chất lượng.

Resident Evil 9 Có Thể Xây Dựng Mối Quan Hệ Nào Chất Lượng Hay Không?

Bên cạnh hệ thống cốt truyện có chiều sâu và gắn kết qua nhiều phần game, Resident Evil còn mang đến dàn nhân vật ấn tượng như Ada Wong, Leon Kennedy, Chris Redfield, Claire Redfield hay Ashley Graham. Các nhân vật này có thể không thể hiện được các đặc điểm tính cách có chiều sâu và phức tạp, nhưng họ vẫn đủ sức tạo nên ấn tượng với người chơi nhờ vào các tương tác, từ đó làm cơ sở để cộng đồng hâm mộ ra sức "đẩy thuyền". Nhưng suốt nhiều thập kỷ, Capcom chẳng hề cho thấy ý định phát triển các mối quan hệ trong Resident Evil tăng thêm một bậc nào cả.

Resident Evil 9 Có Thể Xây Dựng Mối Quan Hệ Nào Chất Lượng Hay Không? 2

Tình bạn trong Resident Evil có phần gượng ép

Từ những seri kịch tính nặng nề như The Last of Us, cho đến các loạt game nhẹ nhàng hơn như Ratchet and Clank, người hâm mộ đã chứng kiến vô số tình bạn hết sức ấn tượng trong thế giới trò chơi. Nhưng với Resident Evil, "chemistry" giữa các nhân vật chính đôi khi vẫn tạo ra cảm giác cưỡng ép và kì quái.

Như trong Resident Evil 2, Claire và Leon chỉ trực tiếp chạm mặt nhau vài lần và cực kì ngắn ngủi, nhưng cách tương tác của họ mang tính chất cực kì quan tâm đến nhau không khác gì các đôi bạn thân hay thậm chí là tình nhân. Với Resident Evil 3, Jill Valentine và Carlos cũng đã thể hiện một sự thân thiết có vẻ thiếu tự nhiên.

Resident Evil 9 Có Thể Xây Dựng Mối Quan Hệ Nào Chất Lượng Hay Không? 3

Đỉnh điểm của sự thiếu tự nhiên này là hai phần game xoay quanh Ethan Winter. Trong Resident Evil Village, Ethan gặp một cô gái tên Elena, và chưa đầy 10 phút sau cô ấy đã phải bỏ mạng trong đám cháy. Mặc dù điều này khá bi thương, nhưng thực sự nó chưa đến mức phải khiến cho Ethan đau buồn đến mức phải thổn thức "Vì sao mọi người phải chết vì mình?".

Còn với Resident Evil 7, Mia và Ethan được xây dựng là một cặp vợ chồng và đã gắn bó với nhau nhiều năm. Nhưng mối quan hệ sau đó giữa Ethan và Zoe lại rơi vào tình trạng tương tự: Cưỡng ép và dường như không được phát triển đúng hướng, dẫn đến một số vấn đề khi game muốn người chơi bị giằng xé giữa việc cứu Zoe hay Mia.

Resident Evil 9 Có Thể Xây Dựng Mối Quan Hệ Nào Chất Lượng Hay Không? 4

Liệu Resident 9 có thể sửa sai?

Tính đến thời điểm hiện tại, Leon và Ashley trong Resident Evil 4 có lẽ là mối quan hệ tốt nhất, khi tương tác giữa hai người tạo cảm giác tự nhiên và dễ hiểu, đồng thời họ cũng có một chút chất xúc tác nhất định. Quan trọng hơn nữa là họ được trao cho thời gian đi cạnh nhau đủ lâu để hình thành một mối quan hệ, đồng thời cũng dựa vào nhau cực kì rõ ràng. Sự lo lắng của họ dành cho nhau là điều có thể cảm nhận được khi trò chơi đặt mối quan hệ giữa họ vào trọng tâm trò chơi.

Resident Evil 9 Có Thể Xây Dựng Mối Quan Hệ Nào Chất Lượng Hay Không? 5

Thậm chí phiên bản làm lại của Resident Evil 4 ra mắt vào năm ngoái còn phát triển mối quan hệ này, khiến cho nó trở nên dễ hiểu, tự nhiên và cân bằng hơn. Điều này cho thấy Capcom rõ ràng biết cách phát triển tương tác nhân vật sao cho hợp lý. Nếu Resident Evil 9 có thể chuyển hóa những