Chủ tịch Xbox nhận xét gì về việc đóng cửa nhà phát triển Hi-Fi Rush và các studio khác?

Xbox đã lên tiếng giải thích về quyết định giải thể Tango Gameworks mà không ai ngờ tới cũng như các quyết định đóng cửa các studio khác.
Xbox

Quyết định đóng cửa các studio Bethesda của Xbox được công bố vào đầu tuần ngay lập tức khiến ngành công nghiệp rơi vào trạng thái hoảng loạn.

Giải đáp lời kêu gọi của game thủ gần đây về việc Microsoft đóng cửa bốn studio bên thứ nhất, bao gồm cả nhà phát triển Hi-Fi Rush là Tango Gameworks, Chủ tịch Xbox Sarah Bond đã nói về động cơ đằng sau những động thái này. Các công ty khác mà Xbox gần đây đã giải thể là nhà phát triển Redfall Arkane Austin, Alpha Dog Games và Roundhouse Studios.

Quyết định đóng cửa các studio Bethesda này đã được công bố vào đầu tuần này và ngay lập tức khiến ngành công nghiệp vốn đang phải vật lộn với làn sóng sa thải rơi vào trạng thái hoảng loạn. Hơn hết, thông báo gây sốc này còn thu hút sự phẫn nộ của những người hâm mộ vốn yêu thích các tác phẩm trước đây của các nhà phát triển đã bị loại bỏ. Điều khiến hầu hết mọi người Không ngờ tới nhất là việc Tango Gameworks đóng cửa, công ty đã tung ra một trong những trò chơi Xbox bên thứ nhất thành công nhất trong thời gian gần đây, Hi-Fi Rush, và cũng thức phát hành những tựa game như The Evil Within.

Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg, Chủ tịch Xbox Sarah Bond đã thảo luận về các yếu tố đằng sau quyết định “cực kỳ khó khăn” sa thải Tango Gameworks và các studio bên thứ nhất khác. Nhấn mạnh đến tác động của các xu hướng bất lợi của ngành đối với Xbox, Bond nói rằng việc đóng cửa các studio liên kết với Bethesda là kết quả từ sứ mệnh của công ty là đưa sản phẩm của họ “vượt qua thời kỳ chuyển đổi” nơi ngành công nghiệp không phát triển. Cô nói thêm rằng động thái này cũng bị ảnh hưởng bởi mục tiêu của thương hiệu là đảm bảo rằng “hoạt động kinh doanh lành mạnh” về lâu dài. Tiếp tục, người đứng đầu Xbox tiết lộ rằng công ty hiện đang tập trung vào việc giúp đỡ những người bị ảnh hưởng vượt qua “quá trình chuyển đổi khó khăn”. Bất kể lần đóng cửa studio mới nhất, Bond nhắc lại rằng Xbox vẫn cam kết hợp tác với các studio của riêng mình trong tương lai.

Tango Gameworks bị đóng cửa bất chấp thành công vang dội của Hi-Fi Rush.

Khi được hỏi về các tiêu chí đằng sau việc đóng cửa Tango Gameworks, bất chấp thành công vang dội của Hi-Fi Rush, Bond không trực tiếp tiết lộ các số liệu chính mà thay vào đó đưa ra một cái nhìn tổng quan về cách Xbox thực hiện những quyết định này. Cô ấy nói rằng công ty xem xét “rất nhiều yếu tố” trước khi tiến hành “các quyết định và sự đánh đổi như vậy”. Hơn nữa, người đứng đầu Xbox nói thêm rằng “cam kết lâu dài” của công ty trong việc tự thiết lập để thực hiện những lời hứa cũng là trọng tâm của những quyết định quan trọng như vậy.

Mặc dù câu trả lời của Bond có thể không làm hài lòng tất cả mọi người, đặc biệt là sau khi có tin đồn về phần tiếp theo của Hi-Fi Rush được tung ra trước khi ngừng hoạt động, nhưng nó có thể cho game thủ biết thêm về triết lý và cách tiếp cận của Xbox với các nhà phát triển bên thứ nhất. Hơn nữa, có thể an toàn khi nói rằng gã khổng lồ ngành trò chơi này ưu tiên các mục tiêu dài hạn bất kể những tác động mà nó có thể gây ra đối với các nhà phát triển nổi tiếng như Tango Gameworks.