Review Shin Megami Tensei V: Vengeance - Bản làm lại chất lượng với những cải tiến đáng tiền

Shin Megami Tensei V: Vengeance mang đến những cải tiến tối ưu về mặt hiệu suất và một tuyến truyện hoàn toàn mới với những bổ sung đắt giá.

Shin Megami Tensei V bản gốc luôn được xem là một tựa game khác biệt, ngay cả khi đặt nó trong hệ quy chiếu của toàn bộ dòng game SMT (Shin Megami Tensei) vốn đã rất đa dạng về mặt phong cách. Game xoay quanh cơ chế nâng cấp và chiến đấu theo lượt, ít tập trung hơn vào cách xây dựng nhân vật và kể chuyện. Phần 5 này cũng dứt bỏ bối cảnh dungeon quen thuộc của cả series mà chuyển hướng sang lối chơi khám phá khu vực mở. Không thể nói đây là một tựa game không hay, nhưng sự mới mẻ của nó cũng vấp phải nhiều thiếu sót và không thực sự tận dụng được hết tiềm năng của mình.

Shin Megami Tensei V: Vengeance, do đó, là cơ hội để giải quyết những điểm thiếu sót trong bản gốc. Trò chơi không chỉ mở ra một tuyến truyện hoàn toàn mới, thay thế cho câu chuyện chính của Shin Megami Tensei V, mà còn bổ sung thêm nhiều điều chỉnh, cải thiện trải nghiệm tổng thể bất kể bạn chọn đi theo hướng nào.

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Shin Megami Tensei V: Vengeance đã là một trải nghiệm vượt trội về mặt đồ họa. So với bản gốc độc quyền trên Switch, Vengeance cũng vẫn xuất hiện trên cỗ máy cầm tay của nhà Nintendo, nhưng đồng thời còn mở rộng hơn với việc ra mắt đa nền tảng. Nhờ thế, đồ họa của game là một sự cải tiến vượt bậc, khiến bối cảnh đầy màu sắc hòa lẫn với sự khắc nghiệt của nó càng trở nên nổi bật. Phải nói rằng, được chu du qua những cồn cát sáng ngời của Da’at (trước kia là Tokyo) mà không bị giật khung hình đã là một sự ưu hóa đáng được chấm điểm tuyệt đối.

Nhưng Vengeance còn mang đến nhiều hơn thế. Thay vì là phần tiếp theo theo phong cách của SMT IV: Apocalypse hay một phần ngoại truyện giả như SMT: If, Vengeance đưa ra một tuyến truyện hoàn toàn mới. Gần như toàn bộ câu chuyện đã được kể lại, sử dụng tiền đề ban đầu làm bàn đạp để chuyển sang một kịch bản với các nhân vật trung tâm mới, kẻ phản diện mới và những kết thúc hoàn toàn khác. Trên hết là những cải thiện đắt giá, với những thay đổi và điều chỉnh trải dài từ cải tiến về chất lượng cuộc sống cho đến các tính năng hoàn toàn mới. Vengeance gần như là một trò chơi hoàn toàn mới và có thể coi bản gốc như một bản nháp thô. Tuy nhiên, những ai yêu mến tựa game gốc cũng không cần quá lo lắng, vì kịch bản gốc cũng là một tùy chọn, và bạn vẫn có thể trải nghiệm câu chuyện gốc với các tính năng và điều chỉnh mới nếu muốn. Có một số bổ sung được thực hiện cho Shin Megami Tensei V: Vengeance mà những người chơi cũ sẽ nhận ra gần như ngay lập tức. Thứ nhất, bạn có thể lưu ở bất kỳ đâu. Ngoài ra, game có rất nhiều kẻ thù mới, một số nhiệm vụ mới, cơ chế mới và những điều chỉnh nhỏ khác xuất hiện xuyên suốt.

Trong số tất cả các điều chỉnh, thứ dễ nhận thấy nhất chắc chắn là tuyến đường sắt Magatsuhi Rails mới. Xuyên suốt mỗi khu vực có thể khám phá ở Da'at, bạn có thể tìm thấy các tuyến đường sắt. Đôi khi, những đường ray này dẫn đến những khu vực nhỏ mới trong mỗi khu vực, đôi khi cung cấp những kho báu, ác quỷ hoặc nhiệm vụ mới không có trong trò chơi gốc. Nhưng quan trọng hơn, một vài trong số chúng đóng vai trò là lối tắt để giúp việc di chuyển dễ dàng hơn cho từng khu vực. Chúng giúp giảm bớt phần lớn sự nhàm chán khi di chuyển, khiến nhịp độ của game trở nên hợp lý hơn. Một cơ chế mới quan trọng khác trong trò chơi là Demon Haunt. Về cơ bản, bạn có thể đi chơi với lũ quỷ của mình ở bất kỳ leyline nào. Nói chuyện với lũ quỷ và tặng quà cho chúng có thể nâng cao chỉ số của chúng. Mặc dù cũng hữu ích trong một số trường hợp, nhưng cơ chế này nhiều khi cũng mang lại sự phiền phức nhất định. Lời thoại của lũ quỷ thường xuyên lặp lại, nhưng nhu cầu nói chuyện của chúng lại diễn ra khá thường xuyên. Bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy nhàm chán và muốn skip chúng một cách nhanh nhất có thể.

Có rất nhiều nhiệm vụ mới, ngay cả trong tuyến truyện Canon of Creation ban đầu. Những nhiệm vụ này có đủ loại, bao gồm các cuộc chạm trán với trùm mới, thu thập vật phẩm trên bản đồ, thu phục một con quỷ nào đó… Một trong những loại nhiệm vụ mới liên quan đến việc bạn điều khiển một con quỷ trong một khoảng thời gian ngắn để bắt đầu một số cuộc đối thoại với những con quỷ khác… Về mặt cốt truyện, chúng ta hoàn toàn có thể coi tuyến truyện mới Canon of Vengeance là một sự thay thế cho Shin Megami Tensei V, thay vì một sự thay đổi đối với những gì đã có. Nó không hoàn toàn lật ngược tuyến truyện gốc Canon of Creation, mà chỉ “xoay” nó một chút. Có những khác biệt nhất định, nhưng đừng mong đợi nó có cảm giác giống như một trò chơi hoàn toàn mới. Một cải thiện lớn của Canon of Vengeance, đó là nó sẽ thể hiện các nhân vật từng xuất hiện trong Canon of Creation một cách đầy đặn hơn. Mỗi nhân vật đều có thêm một chút thời gian để xen vào câu chuyện chính, tương tác với nhau nhiều hơn và cống hiến nhiều hơn những gì họ từng làm trong bản gốc. Nhiệm vụ Bethel Egypt với Khonsu và Miyazu thực sự gắn liền với câu chuyện chính của Canon of Vengeance ở một mức độ nào đó, thay vì là một câu chuyện phụ hoàn toàn có thể bỏ qua như trong Canon of Creation.

Ngoài ra, Yoko, nhân vật mới được thêm vào cho Canon of Vengeance, hiển nhiên sẽ đóng một vai trò quan trọng trong cốt truyện mới. Tao và Yoko sẽ gắn bó với nhân vật chính của bạn trong phần lớn thời gian. Cả hai hoạt động hiệu quả như 2 vị cố vấn theo hai xu hướng đối nghịch nhau, bình luận về một số quyết định mà bạn đưa ra và thỉnh thoảng hỏi ý kiến của bạn. Nói chung, với sự xuất hiện của Yoko, câu chuyện trong Canon of Vengeance hiển nhiên sẽ có những bước ngoặt mới, tạo thêm sự thú vị để những người chơi cũ cũng không thể đoán trước được. Nói chung, Shin Megami Tensei V: Vengeance chắc chắn là một bản làm lại đắt giá, đặc biệt là khi bạn chơi trên PC, vì nó sẽ giúp bạn tránh đi hầu hết vấn đề về mặt hiệu suất khi so sánh với Nintendo Switch. Bản thân game thực hiện nhiều điều chỉnh và bổ sung một cách xứng đáng. Bất kể bạn đã từng thất vọng hay yêu thích bản game gốc của Atlus, thì Vengeance cũng sẽ là một trải nghiệm đáng “đồng tiền bát gạo”. KenhTinGame sẽ liên tục cập nhật những thông tin mới nhất của làng game Việt Nam và thế giới. Để không bỏ lỡ, người đọc có thể: