Review Yakuza: Like a Dragon - Khi game thủ đóng vai "giang hồ"

Nhân vật chính của Like a Dragon (sau đây gọi là LAD) là Ichiban Kasuga, một thành viên cấp thấp của gia đình Arakawa thuộc Gia Tộc Tojo.
Review Yakuza: Like a Dragon - Khi game thủ đóng vai giang hồ - Ảnh 1.

Yakuza: Like a Dragon hoặc Yakuza 7 là tựa game thứ 15 của RGG Studio. Ở phần game này, RGG đã chọn phong cách gameplay Turn-based JRPG thay vì Beat em Up thông thường, liệu đây có phải là quyết định sai lầm của Studio?

Vào năm 2001, người đứng đầu gia đình là Masumi Arakawa đã yêu cầu Ichiban chịu án tù vì tội giết người thay thế cho Jo Sawashiro, cánh tay phải của Arakawa. Ichiban không hề do dự và đồng ý ngay vì khi còn nhỏ, anh đã được Arakawa cứu mạng và luôn mong chờ dịp trả ơn.

18 năm sau, Ichiban mãn hạn tù, tuy nhiên mọi chuyện đã không còn như trước. Masumi Arakawa giờ đây đã là thành viên cấp cao của Liên Minh Omi, băng đảng tội phạm nức tiếng Kansai và là đối thủ của Gia Tộc Tojo. Ichiban không tin rằng người mà anh xem là cha có thể trở thành kẻ phản bội như thế và đã quyết định lên đường tìm hiểu sự việc, đây là lúc hành trình của anh bắt đầu.

Đặc điểm nổi bật nhất của Ichiban chính là anh rất thích chơi game Turn-Based JRPG, cụ thể hơn là dòng game Dragon Quest. Vì quá mê game, Ichiban nhìn nhận những trận đánh nhau y hệt một trò chơi Turn-Based. Đây cũng là cách mà RGG Studio lí giải vì sao trò chơi này là game chiến thuật chứ không phải Beat em Up, đó là vì chúng ta đang nhìn nhận những trận đánh dưới góc nhìn của Ichiban chứ không phải Kazuma Kiryu.

Review Yakuza: Like a Dragon - Khi game thủ đóng vai giang hồ - Ảnh 2.

Các trận đấu trong game diễn ra theo phong cách Turn-Based là do trí tưởng tượng của Ichiban.

Dù là game Turn-Based, song RGG Studio vẫn đưa đến một trải nghiệm gameplay khá "action" thông qua nhiều yếu tố khác nhau.

Yếu tố đầu tiên chính là các nhân vật di chuyển liên tục, họ không đứng yên chờ lệnh tấn công rồi quay về chỗ cũ sau khi thi triển đòn đánh. Việc các nhân vật di chuyển, dù không nhiều, vẫn giúp cho chúng ta cảm thấy như một trận đánh thực thụ đang xảy ra.

Yếu tố thứ hai chính là những Quick Time Event trong trận đấu. Cụ thể hơn, sau khi chọn một chiêu thức, trên màn hình sẽ xuất hiện một QTE nhỏ mà người chơi có thể thực hiện để tăng sức mạnh của đòn đánh. Việc thực hiện các QTE này giúp cho chúng ta cảm thấy bản thân như đang điều khiển nhân vật nhiều hơn, không chỉ đơn thuần là ra lệnh và đợi kết quả.

Review Yakuza: Like a Dragon - Khi game thủ đóng vai giang hồ - Ảnh 3.

Các Quick Time Event nhỏ giúp người chơi hòa mình vào nhân vật hơn.

Yếu tố cuối cùng là Perfect Guard. Tương tự như Persona 5, LAD cũng cho phép người chơi hi sinh một lượt tấn công để phòng vệ bản thân nếu cảm thấy đối thủ sắp sử dụng tuyệt chiêu có khả năng gây sát thương lớn. Đây không phải là cách phòng thủ duy nhất trong LAD, cách phòng thủ thứ hai chính là Perfect Guard.

Review Yakuza: Like a Dragon - Khi game thủ đóng vai giang hồ - Ảnh 4.

Perfect Guard có thể được thực hiện nếu người chơi bấm nút "đỡ đòn" đúng lúc (trên tay cầm PS là O, trên tay cầm Xbox là B). Nếu thực hiện được điều này, sát thương đòn tấn công của đối thủ vẫn giảm và chúng ta không phí một lượt, tuy nhiên đây là cách chơi "rủi ro cao, phần thưởng lớn" vì để bấm nút đỡ đòn đúng lúc cần khả năng canh thời điểm tốt.

Review Yakuza: Like a Dragon - Khi game thủ đóng vai giang hồ - Ảnh 5.

Khi chọn công việc "Host – Tam dịch: Tiếp viên hộp đêm nam", Ichiban có thể dùng chai rượu mạnh làm lòe mắt đối thủ.

Một điểm sáng khác trong mặt gameplay của LAD chính là hệ thống job đa dạng. Ichiban và các đồng đội của anh có thể đến trung tâm giới thiệu việc làm để chọn nhiều job khác nhau. Càng đi sâu vào game, lượng job mà nhân vật có thể sử dụng càng nhiều, điều này cũng đồng nghĩa người chơi có thể xây dựng nên một đội hình hoàn hảo với các job bổ trợ nhau.

Cuối cùng nhựng không kém phần quan trọng chính là các minigame. Yakuza đã luôn được biết đến là series có những minigame mang tính giải trí cao và LAD cũng không là một ngoại lệ.

Review Yakuza: Like a Dragon - Khi game thủ đóng vai giang hồ - Ảnh 6.

Baka Mitai, bài hát trở thành meme vài tháng trước có nguồn gốc từ series Yakuza.

Bên cạnh minigame karaoke nổi tiếng, LAD còn có các hoạt động như phóng phi tiêu, nhặt ve chai, đua xe Dragon Kart (lối chơi khá tương tự với MarioKart) và quản lí công ty cùng nhiều minigame khác. Những minigame của LAD giúp người chơi "đổi gió" sau nhiều giờ đồng hồ chiến đấu liên tục.

Ngoài gameplay, một yếu tố đáng chú ý khác của LAD chính là mảng soundtrack. Sự kịch tính của những trận đấu đường phố trong game luôn được tăng nhờ những tác phẩm của Hidenori Shoji và các nhà soạn nhạc khác của SEGA.

Không chỉ vậy, mỗi nhân vật boss trong game đều có 1 theme (nhạc nền) riêng, giúp gợi tả cảm giác của Ichiban lúc đánh với các boss này. Có theme đem lại cảm giác hào hứng, có theme tạo cảm giác căng thẳng và cũng có theme đem lại cảm giác buồn bã.

Đáng chú ý phải kể đến đó là "Substory Battle Theme", một bài nhạc lấy cảm hứng từ Dragon Quest V, trò chơi mà Ichiban yêu thích và "Hei An Ru Encounter", một bài nhạc gợi nhớ đến phim võ thuật Hong Kong giai đoạn thập niên 70s-80s.

Nhìn chung, Yakuza: Like a Dragon là một trò chơi Turn-Based khá hay đến từ một studio chuyên làm game Beat em Up. Điều đáng chú ý hơn nữa đó là theo lời Toshihiro Nagoshi, nhà sản xuất của series Yakuza, LAD vốn dĩ là game Beat em Up và trò chơi này chỉ thực sự đổi hướng sang Turn-Based RPG sau ngày cá tháng tư năm 2019.

Với việc Yakuza LAD ra mắt tại đầu tiên tại Nhật Bản vào tháng 1 năm 2020, RGG Studio chỉ có 8 tháng để xây dựng lên trò chơi hiện tại, đây thực sự là một thành tích đáng nể.

Ông Nagoshi cũng đã chia sẻ rằng trong tương lai, trò chơi sẽ được hành động hóa hơn nữa, vì vậy fan của thể loại Beat em Up ở các phần trước không nên quá lo lắng.

Hiện tại, Yakuza LAD đã ra mắt trên hệ máy PC, PS4, Xbox One và Xbox Series X/S, trong khi đó máy PS5 sẽ nhận trò chơi này vào tháng 3 năm 2021. Đây là một điều khá lạ vì Playstation đã luôn là sân nhà của series Yakuza. Tuy SEGA không có nhận xét chính thức về việc này, một giả thuyết thường được đưa ra đó là Microsoft đã kí hợp độc quyền tạm thời với SEGA để ưu tiên cho máy Series X/S trước. Đây được xem là động thái nhằm hút người chơi Yakuza mua Xbox nhiều hơn.

Ở một diễn biến khác, nhiều nước khu vực châu Á không thể mua Yakuza LAD trên Steam và Microsoft Store, trong đó có Trung Quốc, Hong Kong, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Singapore, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam. SEGA cũng đã không bình luận chính thức về việc nay, tuy nhiên với việc trò chơi này vẫn có thể mua tại đại lý ủy quyền Sony Việt Nam và PSN cho hệ máy PS4, có thể đoán rằng Sony đã kí hợp đồng để độc quyền tạm thời ở khu vực châu Á.