Riot Games với sản phẩm mới Legends of Runeterra “đạo nhái” siêu hoành tráng - PC/Console

Riot Games đã có một màn giới thiệu game mới siêu hoành tráng, nhất là Legends of Runeterra với tiết mục “mượn tạm ý tưởng” từ Artifact của Valve.

Có lẽ mọi người cũng biết rồi, đó là Riot Games vừa có một màn kỉ niệm sinh nhật 10 năm tuổi của Liên Minh Huyền Thoại bằng một màn giới thiệu game mới không thể hoành tráng hơn được. Sơ sơ thì Riot Games đã nhá hàng khoảng các game bao gồm: LMHT Mobile, đấu trường chân lý Mobile, một card game, một game đối kháng và một game tựa game bắn súng…

Tất nhiên thì các fan chắc chắn rất chi là hạnh phúc, cũng như vả thẳng vào mồm những thằng nào từ trước giờ nói Riot Games chỉ biết làm đúng có LMHT, nhưng thực sự là nếu nhìn ngó qua một chút, thì chúng ta sẽ thấy trong 3 tựa game mới nhất được tung ra thì nó có vẻ như là một màn tiếp tục “mượn chút ý tưởng” những sản phẩm nổi tiếng khác.

Riot dội bom game thủ với 3 tựa game mới, một phim hoạt hình và tướng
Im lặng suốt 10 năm, Riot Games bất ngờ công bố một loạt game mới và nhiều sản phẩm đi kèm
"Liên Minh Huyền Thoại Mobile" trở thành hiện thực với tên gọi Wild Rift. Chưa hết, còn có game FPS, thẻ bài, phim hoạt hình và bản mobile cho TFT!

Đầu tiên hãy bỏ qua việc Riot Games đưa LMHT và Đấu trường chân lý lên mobile, vì 2 sản phẩm này chỉ là một kiểu “vắt sữa kiếm thêm” và chia sẻ miếng bánh thị trường di động là chính, 3 tựa game hoàn toàn mới mà họ giới thiệu mới là thứ đáng quan tâm, vì đây mới là những sản phẩm mới đầu tiên của Riot Games sau Liên Minh Huyền Thoại, chưa kể chúng đi theo thể loại khác hẳn bản gốc, cụ thể như sau:

– Project L: Game đối kháng 2D với các nhân vật trong LMHT.

– Project A: Game bắn súng góc nhìn thứ nhất, với việc người chơi có thể sử dụng kỹ năng nhân vật, nó không có liên quan tới thế giới LMHT.

Legends of Runeterra: Game thẻ bài với các tướng và thế giới của LMHT.

Tất nhiên đây mới chỉ là một phần trong dự án 10 năm của Riot, chúng ta còn chưa kể tới một cái board game bí ẩn khác chưa được đặt tên và cả phần phim hoạt hình dự kiến sắp ra mắt, nó cho thấy tham vọng biến LMHT trở thành một vũ trụ độc lập nối dài như cách mà Blizzard từng làm cực kỳ thành công. Nhưng trong phạm trù bài viết này, chúng ta sẽ không nói tới mấy thứ vĩ mô như vậy mà hãy đến với một vấn đề trực quan hơn – đó là hình như Legends of Runeterra “mượn” ý tưởng khá nhiều từ đối thủ truyền kiếp của đàn anh LMHT – Dota 2.

Legends of Runeterra

Tất nhiên chúng ta có thể tạm bỏ qua trường hợp của Project A vì lối chơi kiểu Overwatch hiện tại không thiếu trên thị trường, nhưng với Legends of Runeterra thì lại là một vấn đề khác hẳn, khi mà nó rõ ràng là một phiên bản khác của Artifact với mức độ đơn giản hóa đi đáng kể. Nghe tới cái tên Artifact của Valve chúng ta nghĩ tới cái gì nào, hẳn là cuộc chiến giữa team Dota 2 và LOL truyền đời báo danh tự cổ chí kim rồi đúng không.

Phòng trường hợp bạn không biết thì Artifact đã chết sặc gạch cách đây nhõn gần một năm, vào thời điểm mà bài viết này được đăng thì tổng số người chơi của nó rơi đâu vào khoảng… 100 game thủ online cùng lúc. Có thể thấy Artifact là một thất bại thảm hại của Valve, vậy lý do gì Riot Games lại phát triển một card game lấy ý tưởng từ nó cơ chứ.

Thậm chí Legends of Runeterra lại là sản phẩm được quảng cáo lâu dài và rõ ràng nhất trong đợt hé lộ 10 năm lần này, nó không những được giới thiệu đầu tiên mà cũng có rất nhiều clip demo do các streammer nổi tiếng trải nghiệm, để game thủ có thể nắm được cơ bản lối chơi của tựa game này.

Ngay ở cái nhìn đầu tiên, thật sự phải nói Legends of Runeterra giống Artifact phải tới 60, 70% với các yếu tố không thể chạy đi đâu được như:

– Máu của hai người chơi là nhà chính, ai hết máu trước sẽ thua.

– Mỗi người chơi sẽ thay phiên nhau tấn công và phòng thủ, xen kẽ vào giữa đó là phần chỉnh bài – y hệt như Deployment Phase của Artifact.

– Mỗi người chơi sẽ có một số lượng mana khởi điểm và mỗi lượt tăng thêm một, nhưng các lá bài phép có một cơ chế “trữ” mana riêng để dùng.

– Khi thả bài xuống sân đấu, nó sẽ tự động tấn công lá bài đối diện của kẻ địch, trong trường hợp không có thì lá bài đó sẽ đánh thẳng vào nhà chính – lại y chang như cách thức tấn công trong Artifact, khác mỗi là không có RNG.

Saints Row 2 hồi sinh và câu chuyện làm mất game ngớ ngẩn của nhà sản xuất
Saints Row 2 hồi sinh và câu chuyện làm mất game ngớ ngẩn của nhà sản xuất
Volition thú nhận họ lỡ tay… làm mất mã nguồn của Saints Row 2 khiến không thể tiếp tục sửa lỗi cho game, nhưng mọi việc đã thay đổi khi “của lạc tìm về”.

– Mỗi hero sẽ có một số lá bài đặc biệt cho riêng mình mà chỉ hero đó mới dùng được – gần như là một kiểu copy Artifact, chỉ khác là Legends of Runeterra tính theo hero còn Artifact thì chia theo màu.

– Thực tế thì Legends of Runeterra cũng có màu, nhưng nó “đổi” một tí thành kiểu các quốc gia thí dụ như: Demacia, Noxus, Ionia, quần đảo bóng đêm…

– Rất nhiều lá bài không phải là tướng trong Liên Minh Huyền Thoại mà thuộc theo cốt truyện mở rộng, cái này thì thôi y chang Artifact luôn.

Legends of Runeterra

Tất nhiên cũng có vài thứ khác biệt so với “đồng nghiệp” của mình, đó là nó hạn chế tối đa cơ chế RNG sida của Artifact khi bỏ đi bọn creep, chỉ có tướng của hai người chơi chiến đấu với nhau, các lá bài sẽ luôn luôn tấn công kẻ địch trước mặt chứ không chọn mục tiêu ngẫu nhiên, giới hạn chiến trường về 1 lane thay vì 3 lane, cuối cùng điều quan trọng nhất là tướng có thể lên cấp ngay khi chiến đấu.

Vấn đề là tại sao trong muôn vàn vô số các card game ngoài thị trường, Legends of Runeterra lại giống đúng thứ kém thành công nhất, đang chết giãy đành đạch và có phần hơi bị “nhạy cảm” nhất là Artifact? Chắc chắn Riot Games biết rằng khi tung sản phẩm này ra thì nó chắc chắn sẽ bị so sánh cùng Artifact, chưa kể “bản gốc” của nó đã trở thành “deadgame” chỉ trong vòng chưa tới một tháng, rõ ràng là điềm chẳng hề lành gì cả.

Riot Games với sản phẩm mới Legends of Runeterra “đạo nhái” siêu hoành tráng

Nhưng xét đi thì phải xét lại, có vẻ như Riot Games giờ đây cũng chẳng thèm quan tâm việc bị các anti-fan chửi bới và nguyền rủa là kẻ ăn cắp ý tưởng hay bắt chước Dota nữa, điển hình là việc cho ra mắt Đấu trường chân lý – một phiên bản khác từ Auto Chess. Đấu trường chân lý đang thành công rực rỡ bất chấp lúc đầu nó cũng bị nói vào nói ra là thứ “ăn theo”, vậy thì rõ ràng Legends of Runeterra có giống Artifact chăng nữa cũng chẳng là vấn đề gì đáng để bận tâm cả, chỉ cần nó hay.

Nếu như Legends of Runeterra thành công, thì đó sẽ chẳng khác gì một cái tát thẳng vào mặt Valve và cho cả thế giới thấy đâu mới là công ty biết làm game. Theo như dự kiến thì chúng ta có lẽ sẽ còn phải chờ tới năm 2020 để được sờ tay vào Legends of Runeterra, từ đây đến đó chẳng biết Riot Games sẽ còn đưa ra bất ngờ nào nữa đây.