Serious Sam 4 và chiến thuật độc quyền khó hiểu của Stadia - PC/Console

Việc Google mua Serious Sam 4 làm game độc quyền cho Stadia là một chiêu khá khó hiểu, vì tựa game này không phải là một game AAA "must have."

Đúng 0 giờ sáng ngày 21/5/2020 theo giờ Việt Nam, nhà phát hành Devolver Digital đã tung ra một đoạn trailer mới cho Serious Sam 4, phần kế tiếp của dòng game bắn súng mang danh nghiêm túc nhưng lại đầy vui nhộn do Croteam phát triển. Trò chơi được công bố sẽ phát hành vào tháng 8 tới trên hai nền tảng PC (Steam) và Stadia, nhưng lại không nói gì về bản console cho Xbox One và PS4, những điều khá lạ lùng trong thời buổi hiện nay và khác hẳn với truyền thống của series luôn có mặt trên console.

Hóa ra vấn đề không phải là nhà phát triển Croteam không làm bản console cho Serious Sam 4, mà nằm ở chỗ hợp đồng độc quyền mà Google ký với nhà phát hành Devolver Digital. Theo thông tin từ một đại diện của Devolver Digital, “trò chơi sẽ vẫn lên Xbox One và PS4 sau thời kỳ độc quyền với Stadia kết thúc.” Không rõ hợp đồng này kéo dài bao lâu bởi người đại diện này chỉ nói thêm rằng trò chơi sẽ ra mắt trên console vào năm 2021 – có thể là tháng 2 nếu độc quyền 6 tháng, nhưng sẽ là tháng 8 nếu độc quyền 1 năm.

Tại sao Google chọn Serious Sam 4?

Như vậy, chúng ta có thể nhận ra chiến lược kinh doanh mới mà Google áp dụng cho Stadia khá giống với những gì Sony đang thực hiện: vung tiền mua game độc quyền có thời hạn để chèn ép đối thủ. Trong khi Sony mua chế độ chơi Spec Ops của Modern Warfare (1 năm) hay Call of Duty: Modern Warfare 2 remastered (1 tháng), Google tạm thời chỉ mới mua Serious Sam 4 cho Stadia. Rất có thể Google còn đang nắm trong tay nhiều tựa game độc quyền khác cho Stadia, chỉ chờ ngày được tiết lộ.

Serious Sam 4 và chiến thuật độc quyền khó hiểu của Stadia

Serious Sam 4 có thể không phải là tựa game độc quyền duy nhất cho Stadia, nhưng là tựa game đầu tiên được công bố và có lẽ là một bước đi “thử lửa” của Google. Việc mua game độc quyền luôn luôn là một điều bị các game thủ phản đối khá mạnh mẽ, nên việc chọn mua độc quyền một tựa game tầm AA như Serious Sam 4 thay vì những tựa game AAA đỉnh cao là bước đi an toàn để thử nghiệm phản ứng của game thủ trước phương thức cạnh tranh này.

Serious Sam 4 và chiến thuật độc quyền khó hiểu của Stadia

Thật ra Mọt cho rằng đây là một bước đi… hơi quá an toàn của Google bởi có lẽ chẳng ai build PC, mua console hay đăng ký Stadia chỉ vì Serious Sam – Mọt tui nói điều này trong vai trò là một fan của series. Điều này cũng được thể hiện rõ khi Mọt dạo qua các diễn đàn dành cho game thủ console và xác nhận rằng chẳng ai bận tâm đến việc phải chờ đến 2021 để được chơi Serious Sam. Ngoài ra dòng game Serious Sam cũng thường khá nhẹ nhàng và không đòi hỏi cao về cấu hình máy, nên việc ký hợp đồng độc quyền với Stadia hẳn là một món hời cho Croteam và Devolver Digital.

Bên cạnh đó, việc Google chỉ bắt game thủ console phải chờ Serious Sam chứ không bắt game thủ PC phải chờ không phải đồng nghĩa với việc họ xem console là đối thủ của Stadia còn PC thì không. Tất cả các phương thức chơi game truyền thống đều là đối thủ của Stadia, nhưng PC mới là đối thủ chính của nó bởi bản chất Stadia là một dịch vụ “cho thuê sức mạnh PC,” thể hiện qua những lời hứa hẹn đem lại cho game thủ khả năng chơi game mà không cần bận tâm đến cấu hình máy tính. Vậy nên theo Mọt, không phải Google không xem PC là mối đe dọa, mà có lẽ họ… không dám “chặn họng” game thủ PC, điều chắc chắn sẽ dẫn đến những phản ứng quá khích của một bộ phận game thủ.

Serious Sam 4 và chiến thuật độc quyền khó hiểu của Stadia

Quả thật Stadia cần game độc quyền để có thể thu hút game thủ về nền tảng này, nhưng mua Serious Sam 4 (hay bất kỳ một tựa game nào khác) đều không phải là phương thức đúng. Điều mà Google cần làm là trực tiếp bỏ tiền ra thuê studio khác làm game tương tự Nintendo và Bayonetta 3, hoặc thành lập thêm nhiều studio nữa để làm game bên cạnh studio tại California mà họ mở ra hồi tháng 3 năm nay. Những tựa game này sẽ thỏa cả hai yêu cầu: được thiết kế cho Stadia và không khiến game thủ bất mãn vì độc quyền, đem lại cho Google cả danh tiếng lẫn doanh thu cần thiết.

Tất cả những gì bạn cần biết về món hời GTA V miễn phí trên Epic Games Store
Tất cả những gì bạn cần biết về món hời GTA V miễn phí trên Epic Games Store
Sau khi lấy GTA V miễn phí trên Epic Games Store, vẫn có những điều mà bạn cần biết để trải nghiệm tựa game này một cách trọn vẹn nhất.

Serious Sam 4 có gì hot?

Là tựa game mới nhất sau 9 năm của dòng game Serious Sam kể từ Serious Sam 3 ra mắt hồi năm 2011, Serious Sam 4 đã khiến các fan của series rất háo hức. Trò chơi hứa hẹn những điều mà họ mong chờ: số lượng đối thủ khổng lồ lên đến hàng ngàn, đồ họa tươi sáng và sự hài hước (thể hiện qua trailer vừa công bố rạng sáng 21/5), hỗ trợ co-op nhiều người, và như vậy có lẽ là đủ để tạo ra một trải nghiệm Serious Sam chất lượng cho game thủ.

Serious Sam 4 và chiến thuật độc quyền khó hiểu của Stadia

Cũng cần phải nói rằng khá nhiều game thủ không thích Serious Sam 3. Trò chơi này mang rất nhiều điều khác biệt so với hai tựa game đầu tiên, chẳng hạn môi trường Trái đất hiện đại (những màn chơi đầu tiên ở Trung Đông khiến rất nhiều game thủ “dội”), bối cảnh quân sự, phong cách đồ họa thực tế,… Trong khi đó, các fan đã gắn bó với dòng game từ đầu lại yêu thích phần hình ảnh hoạt hình, màu sắc tươi sáng và những hành tinh lạ hay các nền văn minh cổ đại mà hai tựa game đầu đem lại.

Tuy nhiên Serious Sam 4 cũng mang một vài điều mà game thủ từng chê bai trong Serious Sam 3, trong số đó có chuyện… nạp lại đạn cho vũ khí. Hai phiên bản đầu của Serious Sam cũng giống như Doom: game thủ chỉ việc bắn, bắn và bắn chứ không bao giờ phải tạm ngưng hành động để thay băng đạn mới, nhưng sang Serious Sam 3, game thủ lại phải dành thời gian thay đạn cho khẩu M4 của mình. Dù động tác thay đạn này rất nhanh chóng và không ảnh hưởng mấy đến gameplay, sự tồn tại của nó đem lại cảm giác “chướng tay” cho những game thủ đã quen với việc giữ cò súng đến khi toàn bộ quái vật đều gục ngã.

Serious Sam 4 và chiến thuật độc quyền khó hiểu của Stadia

Tạm kết

Còn khoảng 3 tháng nữa, Serious Sam 4 sẽ chính thức ra mắt game thủ thế giới. Khoảng thời gian này có lẽ sẽ được Croteam dùng để thử nghiệm game và khắc phục các bug còn tồn đọng trong trò chơi, và Mọt tui hi vọng rằng game sẽ ra mắt một cách suôn sẻ, đem lại cho game thủ chúng ta một tựa game hấp dẫn xứng đáng với sự chờ đợi suốt 9 năm trời.