Silent Hills – Kẻ đen đủi phải nhường hào quang cho Resident Evil 7 - PC/Console

Vốn mang những ý tưởng độc đáo về kinh dị FPS nhưng Silent Hill P.T. phải nhường hào quang cho kẻ đến sau vì lý do ngoài chuyên môn.

Khi nói về cú ra đi của Hideo Kojima, người ta thường nhớ và tiếc cho series Metal Gear hơn là cái tên Silent Hills. Tuy vậy, nếu xem lại những đoạn chơi thử bản P.T. bạn sẽ nhận ra sự lụi tàn từ trong trứng nước của dự án Slient Hills cũng đáng tiếc và đáng hận không kém. Nếu không bị dẹp bỏ vì những vấn đề ngoài chuyên môn biết đâu nó mới là kẻ thành công rực rỡ chứ không phải Resident Evil 7 vốn ra mắt trễ hơn tận 3 năm sau đó.

Silent Hills P.T. ý tưởng cho game kinh dị FPS hiện đại

Có thể nói dưới bàn tay của Kojima, Silent Hills đã trở thành một niềm hy vọng rất lớn cho các fan của dòng game này. Nhất là khi bản teaser chơi được Silent Hills P.T. được phát miễn phí trên PlayStation 4 vào tháng 8/2014. Không chỉ “phô diễn” một vài thủ pháp hù dọa và tạo sự rùng rợn rất mới đặt trong góc nhìn FPS, Kojima cũng lồng vào đó những tư tưởng và hoài bão của mình về bước chuyển mình của cả series.

" alt=""

Bạn có thể thấy điều đó qua việc thêm chữ “s” phía sau cái tên truyền thống Silent Hill như để nhắc nhở rằng tinh hoa xưa cũ vẫn tồn tại nhưng chắc chắn sẽ có sự đổi mới về hình thức. Bạn cũng dễ dàng nhận ra chất kinh dị pha trộn giữa thực tế và tâm linh đặc trưng của dòng game Silent Hill, thứ từng giúp series này định hình phong cách riêng so với kình địch Resident Evil vốn bám chặt vào khoa học giả tưởng cùng những trò đấu súng đầy phấn khích giữa con người với lũ quái vật.

Sau khi hoàn tất màn chơi thử ngắn của P.T. người ta sẽ được xem một đoạn tâm sự của đứa con đã chết nói về bố mình. “Bố tôi thật sự là một con người nhàm chán. Ngày ngày ông ấy ăn cùng một món ăn, mặc cùng một kiểu trang phục, ngồi xem cùng một môn thể thao… Đúng vậy, ông ta là loại người như thế. Nhưng một ngày nọ ông ta bỗng dưng phát điên và giết tất cả chúng tôi. Ông ta thậm chí còn chẳng buồn áp dụng cái kiểu sáo mòn của ông ta trong việc giết chúng tôi, tôi chẳng than phiền gì đâu, dù sao thì tôi cũng sắp chết vì buồn chán rồi. Nhưng đoán xem, tôi sẽ trở lại. Và tôi sẽ mang theo món đồ chơi mới đi cùng.

Silent Hills – Kẻ đen đủi phải nhường hào quang cho Resident Evil 7Silent Hills – Kẻ đen đủi phải nhường hào quang cho Resident Evil 7

Yếu tố tâm linh đặc trưng của dòng Silent Hill biểu thị qua bóng ma ẩn hiện

Đó có vẻ như lời kể của một nhân vật phụ trong cốt truyện, nhưng đó cũng có thể là một ẩn dụ của Kojima về series Silent Hill. Những phiên bản trước cứ lặp đi lặp lại một phong cách quá nhiều khiến nó trở nên nhàm chán, sự thay đổi bị ức chế quá lâu trở nên bùng nổ và tất cả phải bị dẹp bỏ để nhường bước cho sáng tạo. Có kẻ sẽ trở lại với một thứ gì đó mới. Liệu kẻ đó có phải là Kojima và thứ mới mẻ chính là một phong cách hoàn toàn mới của Silent Hills? P.T. (nếu được ra mắt) sẽ  trả lời cho câu hỏi đó.

Nhưng hãy nhớ một điều, cuối P.T. có một dòng chữ ghi rõ đây chỉ là một teaser, nó sẽ không có liên quan gì đến nội dung game. Vì thế, thực sự Silent Hills bản chính thức sẽ còn hoành tráng hơn nhiều khi ghép với cốt truyện, gameplay đặc trưng và các tình huống hù dọa tinh vi hơn.

Silent Hills – Kẻ đen đủi phải nhường hào quang cho Resident Evil 7Silent Hills – Kẻ đen đủi phải nhường hào quang cho Resident Evil 7

Dòng lưu ý rằng bản chơi thử này không có liên quan trực tiếp đến game chính

Và rồi, không ai có thể ngờ được khi Konami thay đổi chính sách rồi tiễn luôn công thần Kojima đi. Chúng ta sẽ mãi mãi không biết Silent Hills thực sự trông ra sao và phong cách mới mẻ mà Kojima soạn ra để hồi sinh series Silent Hill là thứ gì. Mãi mãi chúng ta sẽ không biết được nữa vì nó đã chết. Những vinh quang này đã bị bỏ rơi để rồi kẻ đến sau đã tận hưởng nó, đó là Resident Evil 7.

Resident Evil 7 biến ý tưởng tiềm năng thành hiện thực

Mọt tui xin nói rõ từ đầu, Resident Evil 7 hoàn toàn không copy ý tưởng của Silent Hills. Đó là một cách nghĩ sai lầm khi chúng ta bàn về sự kế thừa ý tưởng từ Silent Hills đến Resident Evil 7. Mặc dù cả 2 sản phẩm có một điểm chung khá nhạy cảm dễ khiến người ta hiểu lầm: Jordan Amaro.

Silent Hills – Kẻ đen đủi phải nhường hào quang cho Resident Evil 7Silent Hills – Kẻ đen đủi phải nhường hào quang cho Resident Evil 7

Bản demo Kitchen của Resident Evil 7 cho VR

Đây là người đảm nhận công việc thiết kế màn chơi cho Silent Hills trước khi chuyển sang làm thiết kế và bối cảnh cho Resident Evil 7. Bản thân Amaro cũng khẳng định 2 sản phẩm thuộc 2 phong cách khác nhau nên sẽ không có chuyện ông ta bê những thứ làm cho Silent Hills sang đặt vào Resident Evil 7. Tuy nhiên sự kế thừa cũng như kinh nghiệm rút ra từ công việc trước đó chắc hẳn sẽ ảnh hưởng ít nhiều thông qua vài yếu tố tương đồng mà người chơi có thể cảm nhận được.

Giải mã trailer Resident Evil 8: Village - Chris Redfield không còn là người tốt?Giải mã trailer Resident Evil 8: Village - Chris Redfield không còn là người tốt?
Phân tích trailer game Resident Evil 8: Village – Chris Redfield vào vai phản diện?
Mọt muốn chia sẻ cùng các bạn những gì mình biết được khi phân tích trailer của Resident Evil 8: Village và ôn lại các tin đồn từng xuất hiện trong quá khứ.

Trong rất nhiều nhận xét của các nhà phân tích game sau khi Resident Evil 7 ra đời đã nhắc đến sự liên quan giữa sản phẩm này với bản P.T. và hầu hết đều nhìn nhận rằng RE7 đã cụ thể hóa rất tốt những gợi ý từng xuất hiện trong bản teaser của Silent Hills. Resident Evil 7 đã áp dụng rất tốt các phương pháp hù dọa cả về vật lý lẫn tâm lý trong góc nhìn FPS nhưng dĩ nhiên họ vẫn có những sáng tạo riêng để phát triển chúng lên một tầm cao mới đầy tinh tế.

Silent Hills – Kẻ đen đủi phải nhường hào quang cho Resident Evil 7Silent Hills – Kẻ đen đủi phải nhường hào quang cho Resident Evil 7

Pha mở cửa đơn giản nhưng kinh hoàng này ai đã chơi qua chắc sẽ nhớ mãi

Kết quả thì ai cũng biết, Resident Evil 7 được đánh giá rất cao vì thoát khỏi lối chơi sáo mòn của các phần trước và mở ra một con đường hoàn toàn mới. Tầm nhìn của Capcom cũng hơi bị xa khi chọn góc nhìn FPS để tương thích với công nghệ VR vốn đang rất bắt trend vào thời điểm đó. Kết quả là sự kinh dị của Resident Evil 7 được nâng thêm một cấp nữa khi đeo chiếc kính VR vào. Thật ra chúng ta có thể thấy phần lớn giải thưởng mà tựa game này nhận được đều dành cho phần ứng dụng lên VR.

Kết

Resident Evil và Silent Hill là 2 ông lớn đã cạnh tranh với nhau trong mảng game kinh dị AAA trong suốt nhiều thập kỷ. Mỗi series có một phong cách đặc trưng riêng nhưng cả 2 đều không ngừng nỗ lực làm mới bản thân để mở rộng ảnh hưởng (chứ không như ai đó).

Nhưng trong khi Resident Evil được Capcom đầu tư tích cực với điểm nhấn là phần 7 đầy sáng tạo thì Silent Hill vẫn cứ loay hoay với những điều xưa cũ, thậm chí Konami còn tỏ ra không quá mặn mà với thương hiệu này. Nỗ lực từ Kojima đã bị dập tắt theo kiểu thê thảm nhất và series này đang đối mặt với tương lai mịt mờ trong khi đối phương đã phát triển lên đến phần thứ 8: Resident Evil Village.