Sony có thật sự phản bội người dùng PlayStation?

Việc đưa hàng loạt những trò chơi độc quyền nổi tiếng của PlayStation lên PC khiến một bộ phận cho rằng Sony đang phản bội người dùng.

Nhắc tới PlayStation của Sony, chắc hẳn điều khiến người hâm mộ nhớ tới đầu tiên chính là những trò chơi độc quyền nổi tiếng và chất lượng. Cộng đồng game thủ đã được trải qua một thế hệ PlayStation 3 và PlayStation 4 với rất nhiều siêu phẩm như Uncharted, The Last of Us, God of War,…

Những sản phẩm đó đã đưa vị thế của Sony lên đỉnh của ngành công nghiệp game, khiến người dùng ở những thế hệ máy chơi game khác như Xbox hay PC phải thèm muốn. Nhưng câu chuyện ở hiện tại, tương lai gần với PlayStation 5 đã không còn như vậy nữa.

Sony có thật sự phản bội người dùng PlayStation?

Trong một vài năm trở lại đây, Sony đã thông báo hướng đi của hãng là sẽ đưa nhiều game hơn lên nền tảng PC. Cho tới nay danh sách game độc quyền được đưa lên PC đã bao gồm Uncharted, God of War, sắp tới có lẽ cả The Last of Us nữa. Điều đó có nghĩa những thương hiệu game độc quyền, làm nên tên tuổi cho PlayStation đều được Sony đưa lên nền tảng PC.

Với game thủ PC nói riêng và phần đông cộng đồng game thủ nói chung thì đây là một điều tốt. Những người không có điều kiện hoặc không quen với console vẫn sẽ được trải nghiệm những trò chơi đỉnh cao. Bên cạnh đó, nó giúp Sony có thêm doanh thu để tiếp tục đầu tư làm ra nhiều game hấp dẫn hơn nữa. Tuy nhiên, một bộ phận người dùng PlayStation lại cho rằng họ đang bị chính Sony lừa.

Sony có thật sự phản bội người dùng PlayStation?

Đỉnh điểm của các phản ứng trái chiều chính là khi thông tin God of War (2018) lên PC xuất hiện. Trên hàng loạt các diễn đàn, blog của PlayStation hay mạng xã hội, hàng nghìn comment bàn luận cho rằng Sony là kẻ phản bội.

Liệu sự việc có thực sự đến mức như người dùng đang bức xúc không?

Sony đang thay đổi để phù hợp với thị trường

Không một công ty nào lại muốn phản bội người tiêu dùng cả bởi đó chính là cách tự hủy nhanh nhất (dĩ nhiên vẫn sẽ có một vài công ty có lối đi riêng). Sony cũng vậy, họ vẫn ngày một cố gắng đầu tư vào những studio chất lượng nhất, đem tới những trò chơi hấp dẫn nhất cho người dùng của mình.

Hai thế hệ PS3 và PS4 đã chứng minh điều đó khi PlayStation vượt lên trên tất cả những đối thủ. Tuy nhiên, trong kinh doanh không ai muốn đi mãi theo một con đường khi xu thế thị trường vẫn thay đổi theo từng ngày.

Sony có thật sự phản bội người dùng PlayStation?

Đó là lý do vì sao đến với thế hệ PlayStation 5, hãng bắt đầu có những sự thay đổi trong con đường kinh doanh. Điều dễ thấy nhất chính là việc đưa game độc quyền lên PC. Đây chính là bước đầu tiên để Sony mở rộng hệ sinh thái PlayStation của mình cạnh tranh với hệ sinh thái Xbox của Microsoft.

Việc mở ra cơ hội cho game thủ PC chơi những thương hiệu trò chơi như Uncharted, The Last of Us hay God of War sẽ giúp Sony có thêm được một bộ phận khách hàng. Từ đó, họ có thể mở rộng thêm phạm vi người dùng cho các dịch vụ đám mây như PS Now. Hay việc cho game thủ PC chơi game độc quyền cũng là một cách thúc đẩy doanh số của console hơn. Bởi nhiều người khi đã được trải nghiệm game xong họ có thể sẽ muốn bỏ tiền để tậu thêm PS5 về phòng khách nhà mình.

Sony có thật sự phản bội người dùng PlayStation?

Ở thời điểm hiện tại, Sony và Microsoft không còn cạnh tranh nhau về các sản phẩm game nữa. Bởi lẽ Microsoft biết rằng Xbox cần một hướng đi khác để chiếm lấy thị phần của PlayStation. Do đó bây giờ các hãng sẽ cạnh tranh nhau ở mảng dịch vụ và xây dựng hệ sinh thái. Microsoft lúc này lại có lợi thế khi sở hữu cả cộng đồng Xbox lẫn PC nên việc xây dựng hệ sinh thái dịch vụ dễ dàng hơn.

Do đó, Sony bắt buộc phải đưa game độc quyền lên PC để lấy khách hàng của nền tảng máy tính, mở rộng cho dịch vụ Now. Nói một cách dễ hiểu thì hiện giờ cả Xbox lẫn PlayStation đều đang muốn lấy lòng cô gái PC. Nhưng lợi thế lại đang nghiêng về anh chàng Xbox nên bắt buộc PlayStation phải tặng quà mới có thể có cơ hội với PC vậy. Sony thực chất không hề phản bội người dùng mà họ chỉ đơn giản là đang thay đổi hướng kinh doanh sao cho hợp thời mà thôi.

Game độc quyền vẫn sẽ là thứ trọng yếu của PlayStation

Dù cho hướng đi của Sony là tập trung phát triển dịch vụ hệ sinh thái thì sản phẩm game vẫn là thứ thiết yếu để giữ chân người dùng. Cộng đồng game thủ có thể yên tâm rằng Sony vẫn sẽ ưu ái sản phẩm của nhà hơn. Hiện tại, PlayStation 5 vẫn chưa có quá nhiều trò chơi độc quyền nổi bật nhưng trong tương lai chắc chắn sẽ có. Và người sở hữu PlayStation cũng được chơi trước một thời gian rồi mới đưa nó lên dịch vụ đa nền.

Ngày trước ngành công nghiệp game có khái niệm độc quyền và độc quyền có thời gian. Tuy nhiên hiện tại có lẽ thị trường sẽ thay đổi điều này, dần dần không còn khái niệm độc quyền nữa. Thay vào đó là nền tảng nào sẽ được chơi trước mà thôi.

Tôi cho rằng không quan trọng bạn chơi game trên nền tảng nào. Bởi mỗi hệ máy đều có những ưu nhược điểm khác nhau tùy thuộc vào thói quen của mỗi game thủ. Điều mà người dùng cần quan tâm nhất là trò chơi mình bỏ tiền ra mua có xứng đáng hay không mà thôi.

Sony có thật sự phản bội người dùng PlayStation?

Cá nhân tôi thấy việc loại bỏ đi khái niệm độc quyền không có gì đáng để bàn cãi bởi đó là điều xảy ra không sớm thì muộn. Thời thế thay đổi, Sony hay Microsoft không phải chỉ dựa vào game để tăng doanh số bán máy nữa. Họ cần phát triển rộng hơn, đưa nền tảng của mình trở thành một hệ sinh thái lớn với nhiều dịch vụ hấp dẫn đi kèm. Còn về phía người dùng, họ cũng không cần phải đắn đo về việc có nên mua cả một chiếc máy console chỉ để chơi một tựa game hay không.

Ở thời điểm bây giờ, tôi chắc chắn với bạn đọc rằng tất cả những ai sở hữu PC với cấu hình đủ mạnh để chơi game thì họ cũng thừa tài chính để mua console. Còn họ mua hay không là do thói quen của họ mà thôi. Các hãng cũng nhìn ra được vấn đề này từ lâu nên dần dần họ sẽ không cần quan tâm quá nhiều vào số máy chơi game bán ra nữa. Thay vào đó họ sẽ tập trung hơn vào dịch vụ, tập trung hơn vào chất lượng game để thu hút người dùng bước vào hệ sinh thái đám mây của mình. Đó mới chính là tương lai của ngành công nghiệp game.