Sự thật đắng lòng rằng nếu thiếu những yếu tố sau đây game kinh dị sinh tồn chỉ là đồ bỏ – P.Cuối - PC/Console

Game kinh dị sinh tồn hấp dẫn phải là hành trình của những tên ngốc chuyên làm những điều phi logic cũng như phát ngôn những điều ngớ ngẩn

Có một thực tế là game kinh dị thì cũng đa chiều đa dạng hết chỗ nói, từ xách súng lên và chạy lòng vòng như những thằng tăng động trong House of the Dead hay chạy vắt giò lên cổ để chờ đợi những pha nhát ma kinh khủng có thể khiến hai quả banh yêu thương cùng cây xúc xích di chuyển không theo một cung đường phi hình học như Fatal Frame. Cũng có khi nỗi sợ hãi là một phạm trù cân bằng giữa “chờ chút tôi phải đi thay quần” và “can đảm lên bạn sẽ thịt được nó” như Resident Evil. Nhưng chung quy lại, có một sự thật đắng lòng rằng game kinh dị sinh tồn chẳng là cái cóc khô gì nếu thiếu đi vài điều mà Hội thánh đức chúa trời muốn nhắn nhủ sau đây!

Có học kungfu 10 năm cũng không biết cách đá tung một cánh cửa

Điểm qua những con quái vật đáng sợ nhất trong thế giới game

Trong game kinh dị sinh tồn, nhân vật chính phải là những người không hẳn vô dụng nhưng lại có những hành xử theo logic khiến người bình thường khó mà đỡ được. Điển hình nhất là mỗi khi gặp một cánh cửa đóng kín, người bình thường khi nguy cấp sẽ tung cước đá cửa. tất nhiên cánh cửa có bung ra hay không thì cũng còn tùy vào chất lượng và uy tín của hãng sản suất đồ nội thất. Ví dụ như Euro Windows bao thầu làm căn nhà thì 80% người tung cước sẽ gãy chân còn cửa vẫn không mảy may suy chuyển. Nhưng ít ra, kể cả trong tình huống tồi tệ nhất là trở thành độc cước đại hiệp không phải cũng nên thử một lần để cứu lấy tính mạng hay sao? Đám nhân vật trong game kinh dị sinh tồn thì không nghĩ như vậy bởi nhiều lý do. Phổ biến nhất trong đó chính là chân cẳng của họ quá yếu để có thể sử dụng hoặc họ cảm thấy với tư cách của một người văn minh, thà để đám xác sống ăn thịt mình còn hơn là phá hoại tài sản công cộng hay đột nhập bất hợp pháp vào tư gia của người khác.

Cốt truyện Resident Evil 2 Remake qua Video – P.1
Nếu thiếu những yếu tố sau đây game kinh dị sinh tồn chỉ là đồ bỏ – P.1
Có một thực đế đáng buồn là những đứa sợ ma và nhát như chuột lại là những fan trung thành của thể loại kinh dị, bao gồm cả game và phim.

Điều ích lợi duy nhất của hành vi tràn đầy khí tức quý tộc này chính là kẻ thù cũng sẽ bị cảm động và hành xử ý chang, nói cách khác bọn quái vật cũng không biết làm cách nào để mở cửa truy đuổi, mỗi khi nhân vật chính đã bước qua và đóng cánh cửa lại. Trong những đoạn cắt cảnh trước đó và từ kích thước hình thể cho thấy những kẻ đang đuổi theo người chơi có sức mạnh thể chất vô cùng to lớn. Vậy tại sao chúng lại khiến một việc rất đơn giản trở nên phức tạp đến thế khi dí theo người ta hơn nửa thành phố, trong khi ở lần đầu gặp gỡ cứ việc xô đổ bức tường ấy đi là xong? Rất không rõ ràng, rất phi logic nhưng đó mới là thứ khiến nỗi sợ của người ta đạt mức tối đa trong game kinh dị sinh tồn khi thần kinh cứ căng lên như dây đàn, không biết con quái đứng ngoài kia có thể xông vào phòng hay không.

90% những cuộc hội thoại sẽ làm cho mức độ kinh dị của game tăng lên

Sự thật đắng lòng rằng nếu thiếu những yếu tố sau đây game kinh dị sinh tồn chỉ là đồ bỏ – P.Cuối

Một trò chơi kinh dị tất nhiên phải đi kèm với một kịch bản lời thoại cũng kinh dị không kém. Tất nhiên trò chuyện là biện pháp rất tốt để xua tan không khí ảm đạm ngoài đời thật thế nhưng trong một game kinh dị sinh tồn, đó là điều cần kiêng kỵ. Chẳng ai mong muốn cái viễn cảnh vừa bồi dưỡng tình cảm với một nhân vật nào đó và hắn ta sẽ chết theo cách tàn nhẫn nhất chỉ sau quãng thời gian tầm 30 phút hay một tiếng đồng hồ? Về điểm này tựa game Forbidden Siren đã làm vô cùng tốt bởi các nhân vật người Nhật của trò chơi sở hữu những giọng nói hay ho đến mức không ai quan tâm bọn họ đang nói cái quái gì cả. Không trò chuyện thì sẽ không bồi dưỡng được cảm tình với đối phương, nói cách khác nếu nhân vật phụ đó có chết một cách tàn nhẫn nhất thì chúng ta cũng chẳng cần phải bi thương cho lắm. Xét cho cùng cái mạng nhỏ vẫn quan trọng mấy thứ nhảm nhí như bác ái, trắc ẩn hay tình đồng loại không phải sao? Trong một game kinh dị sinh tồn, giữ được bản thân sống sót đến phút giây cuối cùng đã là một kỳ công vang dội nên tốt nhất vẫn là bớt quan tâm đến mấy thứ không đâu thì hơn.

Chân lý muôn thuở là sợ thì sợ mà đi thì nhất quyết không đi

Sự thật đắng lòng rằng nếu thiếu những yếu tố sau đây game kinh dị sinh tồn chỉ là đồ bỏ – P.Cuối

Một số tựa game kinh dị sinh tồn kiểu như Evil Within, theo lý thuyết nhân vật chính có rất ít khả năng đào thoát khỏi mớ hỗn độn khủng khiếp mà họ đang vướng vào bởi thay vì kẹt ở đâu đó các nạn nhân lại kẹt ngay trong chính tâm trí của mình. Tất nhiên với aura buff theo kiểu tuyệt đối vô địch của nhân vật chính thì trường hợp của Sebastian là một ngoại lệ cũng như Leon, Jill, hay Heather. Nhưng một số trường hợp khác, rõ ràng có thể lựa chọn một con đường an toàn để bản thân ít (hoặc không gặp) nguy hiểm thế mà các nam thanh nữ tú đóng vai chính, với khả năng tự tìm chết vô biên, cứ đâm đầu vào lựa chọn tệ hại nhất. Nói một cách thiếu nghiêm chỉnh nhất thì James Sunderland thậm chí có thể lựa chọn cứ mặc xác cái nơi quỷ quái gọi là Silent Hill đi. Bạn sẽ làm gì khi chạm trán một con quỷ? Chạy càng nhanh càng tốt và thậm chí nếu không có hy vọng nào về sự sự giúp đỡ thì cũng phải tránh càng xa cái trung tâm chết chóc ấy càng hay. James không nghĩ như vậy, anh ta thấy một con quỷ, anh ta tiếp tục đi vào thị trấn, anh ta lại thấy người ta bị quái vật ăn thịt, anh ta càng đi vào sâu trong trung tâm của Silent Hill. Đó là một logic kỳ lạ nhưng đó chính xác là những gì mà nhân vật của một game kinh dị sinh tồn phải thực hiện dù xét trên phương diện cuộc sống bình thường, nó trông ngớ ngẩn hết chỗ nói.

Tóm lại game kinh dị sinh tồn hấp dẫn phải là hành trình của những tên ngốc chuyên làm những điều phi logic, trong quá trình khám phá những địa danh làm người ta sợ chết khiếp họ sẽ hay phát ngôn những điều ngớ ngẩn, thường xuyên chạm trán và chiến đấu với những con quái vật lố bịch. Để thư giãn giải trí và giảm bớt nhân khẩu (nếu đó là game kinh dị kiểu Until Dawn), đám người sống sót thường phải tìm kiếm chìa khóa, điều hướng các tòa nhà được thiết kế bởi mấy tên kiến trúc sư điên khùng, đọc vài ghi chú vô dụng, nhặt được rất nhiều súng nhưng chẳng bao giờ tìm thấy đạn, di chuyển như mấy đứa thiểu năng từ nơi này sang nơi khác trong khi đó mấy tay cớm chuyên nghiệp nếu tham gia đội nhóm thường sở hữu khả năng chiến đấu từ trung bình đến kém. Nếu thiếu đi những yếu tố đó chắc chắn nó chỉ là đồ bỏ!

Siêu phẩm kiếm hiệp hot nhất cuối năm 2019 – Bấm liền tay nhận ngay quà tân thủ: https://go.onelink.me/WOzv/MotGame

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Những yếu tố tạo nên sự hấp dẫn của game kinh dị sinh tồn
  1. Nếu thiếu những yếu tố sau đây game kinh dị sinh tồn chỉ là đồ bỏ – P.1
  2. Sự thật đắng lòng rằng nếu thiếu những yếu tố sau đây game kinh dị sinh tồn chỉ là đồ bỏ – P.Cuối