Tại sao Battlefield V lại bị người ta căm ghét đến như vậy? - PC/Console

Cách đây 2 tháng, nội dung cập nhật cuối cùng của Battlefield V chính thức ra mắt đồng nghĩa với việc EA sẽ chấm dứt mọi sự hỗ trợ cho tựa game này. Như vây có thể nói rằng Battlefield V lên dĩa khá sớm, đặc biệt là với một

Cách đây 2 tháng, nội dung cập nhật cuối cùng của Battlefield V chính thức ra mắt đồng nghĩa với việc EA sẽ chấm dứt mọi sự hỗ trợ cho tựa game này. Như vây có thể nói rằng Battlefield V lên dĩa khá sớm, đặc biệt là với một sản phẩm dạng live service. Vậy tại sao Battlefield V lại thất bại?

Battlefield V microtransaction: Có tệ như chúng ta nghĩ?
Microtransaction là điềm gở trong mắt game thủ, nhưng liệu có phải nó luôn luôn xấu xa ngay cả trong những tựa game có DLC miễn phí như Battlefield V?

Tạo ra ấn tượng ban đầu cực kém

Tại sao Battlefield V thất bạiTại sao Battlefield V thất bại

Cái cách mà BFV được công bố có thể nói là “thảm họa cấp độ Avengers”. Từ trước tới nay, dòng game Battlefield luôn được đánh giá cao bởi việc nhấn mạnh vào tính chân thực của chiến tranh. Vậy nhưng trailer mở màn của BFV là thứ gì đó khiến cho người xem bối rối bởi sự hỗn loạn, khó hiểu cũng như ngớ ngẩn đến nực cười của nó. Liên tục những cảnh hành động cháy nổ ảo diệu tới mức phim của Michael Bay cũng không đạt đến tầm thổi tung mọi thứ như vậy. Cùng với đó là cái cách mà DICE và EA tái hiện Thế chiến thứ 2 vô cùng lố bịch trong trailer, điển hình nhất chính là sự xuất hiện nữ chiến binh khuyết tật cầm chày chiến đấu. Đương nhiên là các fan Battlefield cũng như những ai yêu thích sản phẩm chủ đề WWII không thể nào để yên, bằng chứng chính là lượng dislike kỉ lục của đoạn trailer này cùng những lời chỉ trích gay gắt và hashtag #notmybattlefield.

Tại sao Battlefield V thất bạiTại sao Battlefield V thất bại

Tạo ấn tượng kém là vậy nhưng thay vì tìm cách xoa dịu cộng đồng, cả EA lẫn DICE lại cố đổ thêm dầu vào lửa khi khẳng định sản phẩm có “cơ sở về mặt lịch sử” thậm chí còn gọi các game thủ phản đối là “không có giáo dục”. Cả EA và DICE liên tục khiêu khích chính cộng đồng fan hâm mộ của mình theo đủ mọi cách, từ việc nói rằng “không thích thì đừng mua” cho tới hashtag #everyonesbattlefield tại các sự kiện lớn cũng như những buổi phỏng vấn. Đỉnh điểm của sự việc nổ ra khi CCO EA là Patrick Soderlund nói cô con gái 13 tuổi của ông muốn được vào vai một nữ chiến binh nên vụ “thay đổi lịch sử” cũng dễ hiểu thôi. Bản thân nhà phát triển lẫn đơn vị phát hành cũng không hề giấu diếm ý định “mượn” danh lịch sử để nhấn mạnh vào những yếu tố khác và họ dường như rất kiên định với hướng đi này dù nó khá cực đoan.

Bản thân trò chơi là một sản phẩm tồi

Gạt bỏ những vấn đề ở trên sang một bên nếu BFV là sản phẩm chất lượng thì còn có thể tạm chấp nhận được. Tuy nhiên điều đó không bao giờ xảy ra bởi DICE đã mang đến cho game thủ một sản phẩm quá tồi. Có thể nhiều người đã quên rằng BFV từng phải dời lịch phát hành với lí do “đầu tư nhiều hơn để sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất”. Dù vậy ở thời điểm ra mắt chính thức, BFV cũng chỉ nằm trong tình trạng có thể chấp nhận được nếu đây là một bản thử nghiệm alpha hoặc beta. Game rõ ràng chưa sẵn sàng để ra mắt kể cả sau khi được dời ngày phát hành nhiều lần. Bug, glitch, lag, crash… là chuyện nhỏ, còn đủ thứ vấn đề với audio mixing, tiền tệ ingame, thiếu thốn nhiều nội dung màn chơi và chế độ chơi như đã hứa hẹn, các map không đạt yêu cầu… là những thứ khiến game thủ phát điên.

Tại sao Battlefield V thất bạiTại sao Battlefield V thất bại

Quá nhiều vấn đề mà BFV gặp phải ở thời điểm ra mắt và khó có thể kể hết được. Khó hiểu nhất chính là TTK (Time to kill) bất hợp lí của trò chơi. Bỏ qua những vấn đề “thường thấy” vào ngày phát hành của các tựa game AAA, BFV vẫn được coi là sự thụt lùi, đặc biệt là so với người tiền nhiệm BF1. Công bằng mà nói BFV không có nhiều cải tiến so với BF1 nếu không muốn nó là gần giống y chang. Nếu so sánh 2 sản phẩm sẽ thấy ngay mức độ đầu tư và trau chuốt rất cao của BF1, khiến cho mảng gameplay và nghe nhìn của BF1 vượt trội hơn hẳn kẻ hậu bối. Không những vậy, những thay đổi mà BFV mang đến đa phần đều bị đánh giá theo hướng tiêu cực hơn.

Bên cạnh chất lượng tệ hại của sản phẩm, chiến dịch marketing thảm họa cũng để lại không ít dư âm khó quên cho các sếp tại EA. Theo đó, trước khi game ra mắt, lượng pre-order của BFV đã thấp kỉ lục, khi kém hơn đối thủ cạnh tranh là Black Ops đến 85%. Doanh thu của BFV đến hết năm 2018 “chỉ” đạt 7 triệu bản, thấp hơn con số 14 triệu bản được EA dự kiến. Đó là chưa kể tới việc các bản đĩa vật lý của BFV đã phải hạ giá từ rất sớm để tiêu thụ cho nhanh mớ hàng tồn kho. Nguyên nhân là do thành công của BF1 khi game bán được tận 25 triệu bản khiến EA đặt ra con số tương tự hoặc cao hơn với BFV, từ đó tạo nên số hàng “tồn kho” khổng lồ. Ngoài ra phiên bản Deluxe Edtion sặc mùi lừa đảo của EA cũng góp phiền khiến chồng đĩa bán ế cao thêm một chút.

Chất lượng không cải thiện theo thời gian

BFV là điển hình cho những sản phẩm ra mắt thảm họa nhưng được hứa hẹn là sẽ cải thiện và tốt hơn theo thời gian và NSX đã nuốt lời. Minh chứng rõ nhất không đâu xa mà chính là Battlefield 4 hay Battlefront II, những sản phẩm hợp tác giữa DICE và EA đều có màn ra mắt vô cùng tồi tệ nhưng dần tốt lên theo thời gian và trở thành những tựa game đáng chơi. Thế nhưng với BFV thì hoàn toàn chả có màn “comeback” ấn tượng nào cả.

Tại sao Battlefield V thất bạiTại sao Battlefield V thất bại

Nội dung và cập nhật của game liên tục bị DICE trì hoãn với danh từ quen thuộc là “Soon”, việc này lặp lại nhiều đến mức Soon trở thành meme mà cộng đồng BF fan thường dùng để chế giiễu DICE. Đã ra mắt trễ nãi, các update cũng không cải thiện chất lượng game được bao nhiêu nếu không muốn nói là càng tệ hại hơn. Bug, glitch thay phiên nhau xuất hiện sau mỗi đợt cập nhật, hiệu suất không ổn định, game chạy thiếu mượt mà, vấn đề và lag hay netcode vẫn được duy trì bền bỉ cho tới tận bây giờ. Đến tận giờ phút này khi NSX đã quyết định buông tay, BFV vẫn có thể được xem một sản phẩm chưa hoàn chỉnh, huống hồ lúc nó mới vừa ra mắt. Thêm vào đó, khi cộng đồng buộc phải quen với TTK mới thì DICE lại liên tục thay đổi TTK qua các lần update một cách khó hiểu, cứ như họ đang cố gắng thách thức sự kiên nhẫn của cộng đồng vậy.

Tại sao Battlefield V thất bạiTại sao Battlefield V thất bại

Về phần các nội dung cập nhật, mode battle royale Firestorm dù được đánh giá khá tốt, thế nhưng dường như do thiếu tập trung đầu tư mở rộng cũng như phải cạnh tranh với Apex Legends vào thời gian đó nên mode chơi này nhanh chóng lụi tàn. Các đợt update nội dung còn lại tỏ ra thiếu hấp dẫn, phải đến gói nội dung War in the Pacific, DICE mới mang đến sức sống mới cho BFV khi đưa người chơi đến chiến trường Thái Bình Dương rực lửa, điều mà các fan mong đợi từ lâu. Mệt mỏi là thế nhưng khi cộng đồng bắt đầu thấy được hi vọng từ BFV thì DICE tiếp tục vả vào mặt fan của mình khi tiếp tục “lật sử” bằng cách giới thiệu nữ chiến binh Misaki Yamashiro của phe Nhật Bản.

Tại sao Battlefield V thất bạiTại sao Battlefield V thất bại

Đến tháng 5/2020, sau khi điều nghiên và nhận thấy không còn khả năng kiếm chác được nhiều từ BFV, EA và DICE đã rất thẳng thắn tuyên bố sẽ ngừng hỗ trợ game và tung ra bản cập nhật cuối cùng vào đầu tháng 6. Như vậy, có thể thể hiểu các nội dung lẫn mode chơi mà DICE hứa hẹn “Soon” nhưng vẫn chưa cung cấp chắc chắn sẽ không bao giờ xuất hiện nữa. Như vậy, không có màn comeback ấn tượng nào, không có sự lột xác nào. Chuyến hành trình của BFV chính thức kết thúc ở đây, vĩnh viễn là một sản phẩm dang dở. Và EA cùng DICE vẫn không quên cà khịa các fan lần cuối khi giới thiệu nhân vật Steve Fisher theo kiểu Tom Cruise trong Top Gun, một sự kệch cỡm đáng khinh khi thực hiện sản phẩm lấy đề tài WWII.

Giờ đây các fan sẽ phải mong chờ DICE có thể sửa chữa lỗi lầm với phiên bản Battlefield tiếp theo nhưng tương lai thì ai biết được chuyện gì sẽ xảy ra đâu!