Tại sao các vật phẩm trong game cấp “huyền thoại” lại có màu vàng? - PC/Console

Nếu bạn để ý thì hiện tại đã có một hệ thống màu sắc cơ bản đánh giá độ hiếm các vật phẩm trong game, nhưng thực sự thì chúng bắt nguồn từ đâu và tại sao?

Với những người thường xuyên chơi các game RPG dạng cày cuốc, thì những món trang bị màu mè sáng chói lóa giờ đã là thứ không thể thiếu và trở thành văn hóa bắt buộc. Nhưng rất ít người quan tâm xem tại sao các video game lại có màu sắc như vậy, cũng như ý nghĩa của nó là gì.

LAN Game và kí ức một thời tuổi thơ dữ dội xa xôi
Mặc dù không còn là thứ bắt buộc phải có khi muốn chơi game cùng nhau, LAN Game đã hoàn thành sứ mạng của nó và rời khỏi làng game trong yên lặng.

Nguồn gốc của màu sắc vật phẩm trong game

Cần phải nói là màu sắc các loại vật phẩm trong game có yếu tố màu sắc hầu hết đều thuộc các game RPG có yếu tố cày cuốc, looter shooter chứ các thể loại khác thì thường là không cần thiết. Những món đồ Legendary vàng chói sáng rực rỡ chắc chắn luôn là thứ tuyệt vời cho bất cứ game thủ nào khi nhặt được, mặc dù không có một quy chuẩn cụ thể nhưng mọi người đều thống nhất màu sắc đi theo độ hiếm của trang bị như sau:

– Trắng hoặc xám: Đồ thường (normal).

– Xanh dương hoặc xanh lá: Đồ hiếm (rare).

– Tím hoặc hồng: Cực hiếm (Epic).

– Vàng hoặc Hoàng kim: Huyền thoại (Legendary).

– Nâu: Siêu phẩm (Uber hoặc Unique).

Tại sao các vật phẩm trong game cấp

Thực tế thì khái niệm màu sắc của vật trong phẩm trong game không tồn tại cho tới tận khi Diablo 1 ra đời, chính Diablo 1 là tựa game đầu tiên khai sinh và đi đầu cho việc phân cấp này. Về sau Diablo 2 và đặc biệt là World Of Warcraft đã định nghĩa thêm các màu sắc cụ thể hơn, từ đây nó mở ra một hệ thống mà gần như tất cả các game về sau đều bắt chước theo. Theo sự phát triển của làng game thì màu sắc của trang bị cũng dần dần trở thành các hiệu ứng khi mở Loot-box, biến nó trở thành thứ không thể thiếu cho tới thời điểm hiện tại.

Nhưng các nhà phát triển Diablo 1 thực ra cũng không phải là người nghĩ ra hệ thống màu sắc này, mà họ lấy ý tưởng từ một game Roguelike có tên là Angband. Với việc các game Roguelike thời đó chủ yếu là đi theo dạng text-game mà không có hình ảnh, tất cả dữ liệu đều được hiểu thị bằng dạng chữ. Angband là cái tên đầu tiên phát minh ra việc đánh dấu các vật phẩm trong game trên màn hình để phân biệt.

Tại sao các vật phẩm trong game cấp

Angband chia vật phẩm trong game thành các mảng màu dựa trên mức độ quan trọng của nó, sau đó tiếp tục tạo ra các mã màu biến đổi trong quá trình chơi. Thí dụ như một cái nhẫn thường sẽ có mã màu 1, chía khóa mở cửa sẽ là mã màu 3 và cứ thế đi lên tùy theo độ hiếm của trang bị. Điều này vào lúc đó thực ra không quá ảnh hưởng tới lối chơi của game, vì các text-game không có hình ảnh nên việc màu mè cũng chỉ là để đơn thuần phân biệt mà thôi.

Chỉ tới khi các lập trình viên của Diablo đưa hệ thống màu này game, nó mới bắt đầu phát huy tác dụng để đánh mạnh vào tâm lý của người chơi, chúng ta sẽ giải thích nó ở phần tiếp của bài viết.

Tại sao lại là những màu như vậy?

Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao các nhà phát hành game lại chọn những bảng màu như vậy, tại sao vật phẩm trong game cấp Lengendary lại thường có màu vàng hay những món khởi đầu lại trắng bóc từ trên xuống dưới như vậy không? Ngoài chức cơ bản là để phân biệt và đánh giá mức độ hiếm ra thì nó còn phụ thuộc vào tâm lý học, cũng giống ý nghĩa của hoa và đá trang sức thì màu sắc cũng thể hiện cảm giác của người nhìn rất mạnh mẽ.

Ban đầu khi các lập trình viên đưa màu sắc vào Diablo 1 thì mọi thứ còn rất sơ sài, phải đến khi Diablo 2 ra đời kéo theo sự khai sinh của thể loại RPG cày cuốc, thì chuyện xác định tầm quan trọng và độ hiếm của trang bị mới thực sự cần thiết. Bạn có thể thấy gần như mọi game sau đó đều đi theo quy chuẩn mà Diablo 2 đã đặt ra, lý được giải thích bằng yếu tố màu sắc như sau:

– Trắng hoặc xám (normal): Thuần khiết – ở trong game thì hiểu là sự khởi đầu.

– Xanh dương hoặc xanh lá (rare): Chất lượng cao, hàng tốt.

– Tím (epic): Quyền lực.

– Vàng (Legendary): Hạnh phúc, hoàn mỹ.

– Nâu (Unique): Thống trị.

Tại sao các vật phẩm trong game cấp

Tùy vào mức độ cày cuốc của một tựa game mà các gam màu được nâng cấp từ từ trong quá trình chơi, các nhà phát hành game còn làm theo một tiểu xảo nữa là để cấp độ hoặc chỉ số cần thiết để người chơi đạt được nó là màu đỏ. Nếu bạn không biết thì màu đỏ là đại diện cho tình yêu và sự thèm khát, nó vô tình kích thích thị giác của game thủ cũng như khiến cho họ in đậm món đồ đó vào bộ nhớ.

Đó cũng là lý do tại sao các vật phẩm trong game màu trắng gần như không có bất kì dòng chỉ số phụ nào, còn đồ càng xịn thì những số phụ thêm càng nhiều và kéo dài tới gần như kín đặc cả màn hình, với tên món đồ đó luôn được làm nổi nhất có thể. Trang bị càng hiếm thì phần mô tả càng chói mắt, nó tạo ra ảo giác “độc nhất vô nhị” kết hợp với yếu tố màu sắc để làm cho tâm lý của người chơi sinh ra cảm giác thỏa mãn khi đạt được.

Tại sao các vật phẩm trong game cấp

Và có một vấn đề mà rất ít game thủ để ý, đó là các nhà phát hành luôn đặt một mã lệnh đặc biệt để khống chế tỉ lệ rơi đồ, sao cho giữa một rừng trang bị rare sẽ chỉ có một món epic hoặc với hàng đống Legendary thì chúng ta phải hiếm lắm mới thấy mộn cây kiếm Unique. Cái này không liên quan gì tới may mắn hay chỉ số nhặt được đồ xịn của bạn, mà đây là cơ chế được cài vào để đảm bảo chắc chắn người chơi sẽ không bao giờ cảm thấy nhàm chán bất kể là cày cuốc tới bao lâu.

Tiếp tục lấy Diablo 2 làm ví dụ, kể cả khi hiện tại khi tựa game này đã có gần 20 năm tuổi thọ, thì việc các streamer hay người chơi bình thường phát cuồng lên khi nhặt được một cái Tyrael’s Might là điều rất thường gặp. Lý do vì bạn có thể farm hàng trăm ngàn lần, màn hình luôn dày đặc các kí hiệu màu trắng, xanh và vàng, nhưng chỉ cần một cái vật phẩm trong game màu nâu xuất hiện là khác hẳn ngay.

Tại sao các vật phẩm trong game cấp

Tất nhiên đối với một vài hãng game thì những bảng màu tâm lý này còn được sử dụng để moi tiền người chơi đổ vào loot-box, không phải ngẫu nhiên mà bọn họ luôn thiết kế các hộp đồ này mở theo kiểu tuần tự, vì nó sẽ cho người mua nó trải nghiệm tất cả màu sắc thông thường trước khi đạt được khoái cảm thực sự.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e