The Pit: Infinity – Rogue-like nhưng tui không like - PC/Console

Mặc dù có phần lõi vận hành khá tốt nhưng việc chọn phong cách FPS rồi làm nó quá tệ khiến The Pit: Infinity mất điểm khá nặng.

Có thể tóm tắt nhanh về game như sau: Bước vào The Pit: Infinity, bạn sẽ vào vai một trong 3 nạn nhân lạc vào một hành tinh hoang vắng có một căn hầm bí ẩn bỏ hoang đang nhiễm một loại bệnh kỳ lạ. Căn hầm này gần như vô tận khi chia thành nhiều tầng khác nhau, xuống càng sâu quái càng mạnh và thử thách càng nhiều hơn. Mỗi nạn nhân đại diện cho một class nhân vật với thế mạnh và điểm yếu được thể hiện thông qua các chỉ số. Game chơi theo kiểu rogue-like, khi bạn chết sẽ mất toàn bộ cấp độ và các item nhặt được trên đường đi.

The Pit Infinity – Rogue-like nhưng tui không like

3 nhân vật mà bạn lựa chọn để bước vào căn hầm của The Pit: Infinity

Đối với các game indie mà nói, cách chơi rogue-like là một trào lưu đang thịnh vì nó có thể câu người chơi lặp đi lặp lại tiến trình nhiều lần, kéo dài thời lượng chơi mà không tốn nhiều công sức phát triển tuyến tính. Các game rogue-like chỉ cần phát triển tốt phần lõi vận hành sau đó là một cơ chế tạo bản đồ ngẫu nhiên để người chơi không bị nhàm chán khi chơi lại hành trình của mình. The Pit: Infinity cũng tham gia vào trào lưu đó nhưng có vẻ nó đã chọn nhầm phong cách thể hiện.

Thực ra mà nói thì phong cách FPS khiến The Pit: Infinity trở nên hấp dẫn mới lạ hơn nhiều tựa game Rogue-like vốn dựa vào nền platform hoặc góc nhìn isometric từ trên xuống như các game nhập vai cổ điển. Tuy nhiên cũng chính việc chọn phong cách “khó” này rồi không vượt qua được phần thể hiện khiến cho The Pit: Infinity rơi vào cảnh cái lõi thì ngon mà bộ dạng bên ngoài thì… hơi tệ.

The Pit: Infinity – Rogue-like nhưng tui không like

Đồ họa ở mức trung bình-yếu đối với một game FPS

Tại sao Mọt cứ mãi khen phần lõi của game? Vì khi chơi qua bạn sẽ thấy đây là một cơ chế vận hành kiểu rogue-like khá là đa dạng và hấp dẫn. Nhân vật sẽ lên cấp trong quá trình chơi nhưng không chỉ dừng ở đó, họ có nhiều điểm để tăng chỉ số cho mình như sức mạnh, trí tuệ, thể lực… Họ còn có thể dùng điểm kỹ năng để tăng các loại kỹ năng sinh tồn như sử dụng vũ khí, gỡ bẫy, hồi máu, cạy khóa các tủ hay thùng chứa đồ… Chỉ riêng phần chỉ số cho nhân vật thôi đã thấy sự đầu tư rất kỹ lưỡng.

The Pit Infinity – Rogue-like nhưng tui không like

Thông số và kỹ năng được làm rất chi tiết và liên quan đến việc mở cửa, cạy khóa thùng đồ dọc đường

Tuy nhiên phần lớn nhất của The Pit: Infinity lại nằm ở các item và môi trường. Game cung cấp cho bạn một kho item rất đồ sộ từ vũ khí như súng, dao các loại cho đến đạn dược cung cấp, các khẩu súng còn có nhiều loại đạn khác nhau. Chiến đấu thì phải có hồi máu, game cũng cung cấp kèm theo những item hồi máu thuộc nhiều loại khác nhau như miếng băng gạc hồi máu nhanh hay túi chữa máu cao cấp cần phải có kỹ năng hồi máu tương ứng để dùng. Ngoài ra còn rất nhiều item đủ loại phục vụ cho hệ thống craft đồ của game.

The Pit Infinity – Rogue-like nhưng tui không like

Hệ thống craft đồ trông rất hứa hẹn

Đúng vậy, game có một hệ thống chế tạo đồ giúp người chơi gom góp các item lặt vặt thu nhặt trên đường và tinh chế thành các item hữu ích như dao dã chiến làm từ sắt vụn hay… món sandwich thịt chuột cống ăn đỡ đói (ọe).

Với một hệ thống như vậy phục vụ cho một game rogue-like, lẽ ra chúng ta sẽ có một con game hấp dẫn. Nhưng không, chính việc chọn nền tảng chơi là phong cách bắn súng FPS đã khiến The Pit: Infinity trở thành một sự hụt hẫng.

Có thể nói game bị điểm trừ nặng cũng chính vì điều này. Nhà phát triển đã chọn một mục tiêu quá sức và họ không thể làm ra một môi trường bắn súng FPS đủ tốt. Đầu tiên, bạn có thể thấy ngay khi vào phần chọn nhân vật: đồ họa quá xấu. Có thể bào chữa rằng làm vậy là để tối ưu cấu hình để các máy yếu cũng có thể chơi được, nhưng bản thân thể loại FPS cũng có một mức “sàn” riêng. Xấu quá thì mất cả hứng.

The Pit Infinity – Rogue-like nhưng tui không like

Dùng dao chém vẫn tốt hơn bắn súng mặc dù sẽ bị hao HP hơn

Ngay cả những chi tiết nhỏ giúp làm nên một trải nghiệm bắn súng FPS bình thường cũng bị làm khá bết bát. Cái quan trọng nhất là cảm giác “ngắm bắn trúng đích” cũng không được chính xác lắm. Cảm giác bạn ngắm và bắn vào một mục tiêu nó cứ bị một độ trễ vô hình nào đó làm cho bị lệch, Mọt luôn rơi vào tình trạng có cảm giác phát bắn bay thấp hơn chỗ mình ngắm một đoạn dù cho mục tiêu đó cách chưa tới 10 mét.

Nếu bạn chơi game FPS nhiều hẳn không lạ gì sự dao động của màn hình khi nhân vật đứng yên mô phỏng nhịp thở của nhân vật. The Pit: Infinity cho nó lên tầm cao mới là… chóng mặt váng đầu. Thay vì sự dao động nhẹ đều như nhịp thở dao động này quá lớn và không ổn định nên khi bạn đứng im, cảm giác tầm nhìn nó đong đưa y chang như đang sốt 40 độ sắp ngất xỉu.

The Pit Infinity – Rogue-like nhưng tui không like

Đây là một hành lang tối trong game, nếu căng mắt nhìn bạn có thể thấy vài thứ lờ mờ

Một cú bồi cuối cùng là… độ sáng trong game. Không chỉ game FPS nói riêng mà tất cả các game kinh dị nói chung đều rất cẩn trọng khi xử lý độ sáng và luôn có chức năng tùy chỉnh mức sáng cho game thủ. The Pit: Infinity không cung cấp chức năng này và cũng không cung cấp công cụ nào chống lại bóng tối. Bạn sẽ đi vào những đoạn hành lang đen như mực không thể thấy kẻ địch và cũng không thể thấy đường đi tiếp hay ngã rẽ gì cả, nếu không có mini map chắc sẽ chẳng thể nào trở ra được.

Game Rogue-like thể loại chơi cày cuốc nhưng hấp dẫn một cách kỳ lạ – P.1
Là một thể loại game với lối chơi độc đáo với việc nhân vật chết luôn sau mỗi lần thất bại, nhưng bạn có biết cụm từ Rogue-like đã có từ rất lâu rồi không.

Bình thường nếu nhà sản xuất sợ người chơi “cheat” bằng cách tăng sáng quá cao để thấy rõ chỗ tối thì sẽ cung cấp một đèn pin hay phương tiện chiếu sáng nào đó giúp game rùng rợn hơn, Resident Evil 2 Remake cũng làm cách này. Nhưng trong The Pit: Infinity bạn không có gì trong tay cả, ít nhất là ở những tầng đầu của địa ngục này, nó làm cho những chỗ tối không tạo ra cảm giác sợ hãi mà chỉ gợi lên cảm giác khó chịu vì bất tiện. Kẻ địch nếu nấp từ đây bắn ra thì bạn chỉ có… chịu chết, hoặc cất công dụ nó chạy ra chỗ sáng để thấy đường mà đánh nó.

The Pit Infinity – Rogue-like nhưng tui không like

Nhìn chung The Pit: Infinity không quá tệ nếu đánh giá toàn cảnh, chỉ có phần FPS khiến người chơi khá ức chế. Nhưng nếu bạn là một tay bắn FPS lâu năm không dễ gì bị chóng mặt như Mọt thì cũng không quá khó chịu. Nếu phần lõi này được dùng cho một góc nhìn nhập vai kiểu diablo có lẽ sẽ thành công hơn và dễ triển khai hơn. Thật sự có một chút đáng tiếc cho nhà phát triển Kerberos Productions, hy vọng họ sẽ có những chỉnh sửa thêm trong thời gian tới để giảm thiểu những phần gây khó chịu trong game.