Đánh giá Summer Catchers – Chạy theo mùa hè - PC/Console

Summer Catchers là câu chuyện về một cô bé đáng yêu chưa bao giờ nhìn thấy ánh nắng và hành trình đi tìm kiếm mặt trời ở nơi xa

Summer Catchers là câu chuyện về một cô bé đáng yêu chưa bao giờ nhìn thấy ánh nắng và hành trình đi tìm kiếm mặt trời ở nơi xa

Lâu lâu chơi một game thanh thuần, nhẹ nhàng để đổi gió đi các mọt nhỉ. Sau khi chán ngán bắn súng ầm ầm hay thử thách “nhân phẩm” của mình, Mọt tui quyết định lò mò trên Steam xem có con nào chơi đổi gió. Và thế là Summer Catchers xuất hiện, nhẹ nhàng và thanh thoát như chính cái tên nó vậy.

Đánh giá Summer Catchers - Chạy theo mùa hè

Chắc không cần bàn nhiều đến cốt truyện, vì chỉ cần đọc qua cái tên là bạn có thể mường tượng ra con game này nói về cái gì. Summer Catchers là câu chuyện về cô bé Chu nhỏ nhắn, tinh nghịch. Cô bé sinh ra và lớn lên tại vùng đất quanh năm băng tuyết phủ đầy. Vì lẽ đó, bé Chu nhà ta rất mong muốn được một lần nhìn thấy ánh nắng mặt trời là như thế nào. Với sự giúp đỡ của một bác Sói tốt bụng, cô bé đã tạo nên một chiếc xe và bắt đầu hành trình đi về phương Nam của mình.

Đánh giá Summer Catchers - Chạy theo mùa hè

Cốt truyên đáng yêu và đơn giản, lối chơi cũng đơn giản nốt. Game thủ chỉ việc nhảy lên xe rồi bắt đầu chạy làm sao xa nhất có thể. Với ai quen thuộc với thể loại Endless Runner chắc cũng không lạ gì, nhưng điểm thú vị chính là những item mà bé Chu mang theo trong suốt hành trình của mình. Đương nhiên, con đường nào mà rải đầy hoa hồng với bằng phẳng bao giờ. Có vô số khó khăn thách thức trên đường đi và con xe xịn sò của bé Chu cũng chả phải cứng rắn gì cho cam khi chỉ cần “ăn” đủ 3 phát là tan tành hoa lá. Do đó, Summer Catchers có ba loại item cơ bản để giúp cô bé vượt qua các chướng ngại gồm một lá chắn giúp đỡ các ụ tuyết hay các cột chống trên đường, một quả tên lửa giúp leo đồi một cách dễ dàng hơn và đệm để giúp chiếc xe nhảy khỏi các hầm chông băng. Các item này sẽ xuất hiện một cách hoàn toàn ngẫu nhiên trên màn hình, và sẽ tồn tại cho tới khi bạn sử dụng một trong ba cái thì cái mới sẽ xuất hiện. Điều này làm cho hành trình của bé Chu sẽ vô cùng hài hước khi bạn sẽ phải xả hết cả đống item không cần thiết để được cái mình muốn, xong rồi đến khi cần thì ngớ người ra vì…hết sạch. An ủi một chút là bé Chu khá là dễ thương và vui tính. Mỗi khi cô bé té văng ra khỏi cái xe, Chu sẽ nói một vài câu đùa hài hước mà con bé nghĩ ra. Nhiều khi bạn sẽ bật cười vì độ nhí nhảnh của Chu đấy.

Đánh giá Summer Catchers - Chạy theo mùa hè

Ngoài chạy xe ra, game thủ còn phải hoàn thành những nhiệm vụ khác nhau để có thể đi qua các khu vực khác. Như trong khu vực đầu tiên, bạn sẽ phải cắt cây, diệt sâu, trồng rừng và thu thập nấm. Tất cả những nhiệm vụ đó phải được hoàn thành hết thì bạn mới có thể “đánh trùm”. Trong lúc đang hoàn thành những nhiệm vụ trên, bé Chu nhà ta sẽ được gặp gỡ và tiếp xúc với kha khá thứ kỳ lạ: một anh chàng khổng lồ khoái theo dõi người khác bằng cặp mắt to tổ bố, một luồng ánh sáng lấp lánh và Thần Rừng dưới hình dạng chú hươu. Những nhân vật này không chỉ vô cùng dễ mến, mà còn rất yêu thích cô bé nữa. Ví dụ như khi gặp thần Rừng, bạn phải giả đò nhắm mắt lại rồi núp đi thì chú hươu mới chịu nói chuyện với bạn, còn không là anh chàng lỉnh đi mất ấy, đúng kiểu Tsundere trong manga Nhật.

Đánh giá Summer Catchers - Chạy theo mùa hè

Đánh giá Summer Catchers - Chạy theo mùa hè

Đơn vị tiền tệ chính trong game là các cây nấm xinh xinh mà bạn thu được trên các đường chạy. Tất cả mọi thứ trong Summer Catchers đều có thể dùng nấm để mua, kể cả khi bạn không hoàn thành các nhiệm vụ được giao đi nữa. Cứ sau mỗi cuộc chạy, bạn về lại cái lán của bác Sói, bổ sung thêm item cho cuộc chạy kế tiếp, hay nâng cấp ngoại hình cho con xe lẫn bản thân đều được. Như đã nói ở phía trên, do việc rơi ra item để sử dụng khi chạy hoàn toàn là ngẫu nhiên, nên việc bạn chi tiền cho item nào hoàn toàn phụ thuộc vào dự đoán của bạn. Như khi chạm trán con trùm đầu tiên, cái con to mồm kinh khủng, thì mấy item Rocket là bắt buộc để thoát truy đuổi của nó nếu không nó dí húc đuôi xe không khác gì đuổi theo trộm chó. Bỏ ít Rocket quá thì chạy không được, mà bỏ nhiều quá thì toàn Rocket, gặp bãi chông hay tượng gỗ là cũng toang luôn. Việc hoàn thành nhanh hay chậm, sớm hay muộn, thú vị hay buồn tẻ hoàn toàn phụ thuộc vào nhân phẩm của bạn. Nên thôi chúc may mắn!

Đánh giá Summer Catchers - Chạy theo mùa hè

Đánh giá Summer Catchers - Chạy theo mùa hè

Đánh giá Summer Catchers - Chạy theo mùa hè

Đây, cái con mồm to này đây

Tuy nhiên, Summer Catchers vẫn có vài điểm làm Kênh Tin Game phật lòng một chút. Đó là tính… đơn điệu của tựa game. Vì là một tựa game theo thể loại Endless Runner, nên gần như bạn chả có thể làm gì khác ngoài chạy và chạy cả. Đương nhiên, vẫn có những nhiệm vụ làm điểm nhấn, nhưng tất cả cũng phải tùy thuộc vào “nhân phẩm” của bạn. Như nhiệm vụ chặt cây thì bạn sẽ được phát cho 5 cây rìu, nhưng chúng sẽ lẫn vào đám item bạn đem theo kia. Trong một ngày đẹp trời về nhân phẩm thì nhiều khi đi qua 5 – 6 cái cây cũng không chặt được vì… không thấy cây rìu đâu cả. Trong một ngày xấu trời, game thủ phải cày đi cày lại một nhiệm vụ hơn chục lần chỉ vì độ kém may mắn của mình. Điểm thú vị của game lúc này lại là điểm trừ lớn nhất vì làm tiêu tốn thời gian của người chơi một cách không cần thiết. Thà thua do chơi dở còn dễ nuốt cục tức hơi thua do… xui đúng không?

Đánh giá Summer Catchers - Chạy theo mùa hè

Âm thanh cũng không quá xuất sắc, đặc biệt khi so với một trò chơi có cốt truyện dễ thương và nhiều thứ khai thác như Summer Catchers. Các bản nhạc trong game không thể hiện được tinh thần của trò chơi cho lắm, nên khi chơi cũng giảm đi chút xíu hứng thú.

Đánh giá Safe Not Safe - Muốn an toàn thì đừng chơi lâu
Đánh giá Safe Not Safe - Muốn an toàn thì đừng chơi lâu
Safe Not Safe là một tựa game indie vừa ra mắt trên Steam. Mang phong cách sci-fi với lối chơi FPS, liệu rằng game có đủ "an toàn" để chơi?

Chốt lại thì, Summer Catchers thực sự là một tựa game đơn giản, dễ hiểu nhưng hơi đơn điệu một chút. Nếu có thể có nhiều hoạt động hơn, có lẽ tựa game sẽ còn hấp dẫn gấp mấy lần. Nhưng thôi, như vậy cũng là được rồi. Nhẹ nhàng, đáng yêu và thanh thản, đó là những gì bạn tìm được khi chứng kiến quá trình phiêu lưu của bé Chu và chiếc xe của mình.

Download game tại đây.