Thư viện game của PS5 sẽ to lớn và đa dạng nhất lịch sử của PlayStation? - PC/Console

Với những gì đã thành công từ PS4, Sony có thể tiếp nối và biến PS5 có thư viện game lớn nhất, đa dạng nhất lịch sử của PlayStation.

Thông thường, đối với console, phải tới tận cuối vòng đời thì chúng ta mới đánh giá được thư viện game của một hệ máy. Trên thực tế, tuổi thọ của một đời máy chơi game phụ thuộc vào thư viện game có tốt hay không, có đa dạng về thể loại hay không. Trong lịch sử của video game, bạn có thể thấy rõ các thế hệ như Atari Jaguar, 3DO đã lãnh hậu quả thế nào khi có một thư viện game không tạo ra được sự lôi cuốn đối với người dùng.

Để có được vị trí như bây giờ, Sony đã mất rất nhiều công sức để cố gắng xây dựng cho người dùng PlayStation một thư viện game đầy đủ các thể loại nhất. Bởi chỉ có một thư viện đa dạng, Sony mới có thể tiếp cận được bất cứ người dùng nào. Ngay cả thời điểm thư viện game của PlayStation yếu nhất là thời PS Vita cũng được đánh giá không phải quá tệ. Như vậy, chúng ta có thể thấy Sony chú trọng vào mặt này như thế này ngay từ khi bắt đầu.

Thư viện game của PS5 sẽ to lớn và đa dạng nhất lịch sử của PlayStation?Thư viện game của PS5 sẽ to lớn và đa dạng nhất lịch sử của PlayStation?

Đối với thế hệ PlayStation 4, thư viện game được Sony chăm chút hơn hẳn so với PlayStation 3. Đó là một môi trường thân thiện với các nhà phát triển độc lập, tập trung hơn vào các studio AAA hàng đầu. Điều quan trọng là ở PlayStation 4, Sony chú trọng hơn vào các trò chơi phiêu lưu hành động góc nhìn thứ ba, có được nhiều trò chơi mà các hệ máy khác phải thèm muốn.

Còn thư viện game của PS5 sắp tới thì sao? Chắc chắn Sony sẽ tiếp tục đi theo những hướng đã quá thành công với PS4, nhất là thể loại phiêu lưu hành động góc nhìn thứ ba. Chúng ta đã nhìn thấy vô số thành công của các trò chơi độc quyền (hoặc đã từng độc quyền PS4) như Horizon: Zero Dawn, Spider-Man, God of War, Ghost of Tsushima hay The Last of Us Part 2 đều đạt những thành công to lớn về mặt thương mại hoặc chuyên môn. Ngay cả với một số trò chơi bị đánh giá yếu hơn như The Order 1886 hay Days Gone vẫn được coi là tốt so với mặt bằng chung.

Thư viện game của PS5 sẽ to lớn và đa dạng nhất lịch sử của PlayStation?Thư viện game của PS5 sẽ to lớn và đa dạng nhất lịch sử của PlayStation?

Các trò chơi hấp dẫn nhất trên PlayStation 4 chắc chắn sẽ còn được tiếp tục ra mắt trên PlayStation 5. Trừ một số series đang bỏ ngỏ như Uncharted hay The Last of Us, còn lại chắc chắn chúng ta sẽ có các phần tiếp theo của God of War, Spider-Man hay Horizon. Những thương hiệu game đó sẽ trở thành trụ cột vững chắc cho thư viện game PS5. Bởi khi phần đầu tiên ra mắt thành công, Sony sẽ không ngần ngại bơm thêm kinh phí để mở rộng quy mô trò chơi hơn. Bởi thế mạnh của Sony từ trước tới nay vẫn luôn là game trong các cuộc cạnh tranh với đối thủ.

Có một vấn đề với thư viện game của PlayStation 4 mà Sony buộc phải khắc phục ngay ở giai đoạn đầu của PlayStation 5, đó chính là khoảng trống thời gian phát hành giữa các game. Có một vài thời điểm, Sony dường như bỏ phí một khoảng thời gian lớn mà không đưa ra bất cứ một trò chơi hấp dẫn nào. Khi mà các trò chơi đang ngày càng cần nhiều thời gian phát triển hơn, Sony phải có kế hoạch bổ sung các studio để duy trì lịch phát hành đều đặn trong suốt 6 tới 7 năm tuổi đời của PS5. Micorsoft đã mua lại rất nhiều studio để khắc phục nhược điểm đó, Sony cũng đang cho thấy mình có tính toán khi mua bổ sung thêm hãng Insomniac, nhưng với PlayStation 5, Sony cần phải làm nhiều hơn thế.

Có những món đồ trong game nghe rất thú vị nhưng chẳng ai muốn dùng
Có nhiều loại vũ khí, trang bị hay các món đồ trong game nghe rất hay, thậm chí là phần thưởng cho sự cố gắng của người chơi nhưng không ai muốn sử dụng cả.

Một lý do khác tôi tin rằng thư viện game của PS5 sẽ lớn mạnh và đa dạng nhất lịch sử PlayStation. Đó là các studio bên thứ nhất của Sony đang dần làm game đa dạng hơn. Guerrilla chuyển từ các game bắn súng như Killzone sang game hành động Horizon: Zero Dawn; Naughty Dog chuyển hướng sang làm game phiêu lưu hành động tập trung vào lối dẫn chuyện xuất sắc như Uncharted hay The Last of Us từ lâu; Sucker Punch cũng chuyển từ Sly, sang tới InFamous rồi quay lại thời Nhật Bản cổ đại trong Ghost of Tsushima. Do đó, các hãng có thể tiếp tục thử nghiệm thêm nhiều thể loại mới hơn so với những gì chúng ta đã thấy trên PS4, tận dụng triệt để sức mạnh của PlayStation 5, giúp cho thư viện game của thế hệ mới đa dạng hơn.

Hướng đi sắp tới của các hãng phát triển là thứ tôi không thể nói trước được vào thời điểm này, nhưng ít nhất chúng ta cũng đoán được là họ sẽ không bó buộc mình vào một dạng trò chơi cố định. Nguyên do bởi PlayStation hiện giờ an toàn hơn nhiều so với các thế hệ trước. Danh tiếng, cấu hình phần cứng, v…v… đều đã được khẳng định khiến các hãng game cảm thấy an tâm phát triển và sáng tạo hơn. Các nhà phát triển biết rằng mình chỉ cần chuyên tâm làm cho tựa game có chất lượng cao nhất, còn lại mọi việc gắn liền với cái tên Sony hay PlayStation đều sẽ gặt hái được quả ngọt.

Thư viện game của PS5 sẽ to lớn và đa dạng nhất lịch sử của PlayStation?Thư viện game của PS5 sẽ to lớn và đa dạng nhất lịch sử của PlayStation?

Quay trở lại năm 2013, PlayStation hầu như không vượt được Microsoft và họ biết rằng Nintendo sẽ tung ra một thứ gì đó mang tính cách mạng trong vài năm tới. Và hiện tại, Sony biết chính xác mình phải làm gì, biết chính xác người dùng lẫn các nhà phát triển cần gì để cung cấp, hỗ trợ nhiều nhất có thể.

Còn với các nhà phát triển nhỏ lẻ với sản phẩm game indie thì sao? Tôi cho rằng Sony sẽ hạn chế lại việc thúc đẩy các trò chơi độc lập trên thư viện của PS5. Thực tế, chúng ta đã thấy Sony làm việc này ở PS4. Sony giờ đây quan tâm tới chất lượng hơn số lượng. Quá nhiều các game indie cấp thấp về cơ bản sẽ chẳng giúp  thư viện game đa dạng hơn. Có thể người dùng sẽ thấy dần ít hơn các trò chơi có giá 3, 4 hay 5 USD trên cửa hàng. Chúng ta có thể hiểu rằng sự đa dạng mà Sony đang theo đuổi nó không hẳn đi kèm với số lượng đầu game, mà nó phải có một chất lượng tốt nhất.

Thư viện game của PS5 sẽ to lớn và đa dạng nhất lịch sử của PlayStation?Thư viện game của PS5 sẽ to lớn và đa dạng nhất lịch sử của PlayStation?

Với việc tập trung vào những gì được coi là tinh hoa của PlayStation ở thế hệ trước, cùng với nhiều sự thử nghiệm các thể loại mới, chúng ta có thể chắc chắn PS5 sẽ sở hữu thư viện game đỉnh nhất, đa dạng nhất và lớn mạnh hơn hẳn so với các thế hệ trước đó. Người hâm mộ hoàn toàn có thể tin tưởng vào một tương lai được chìm đắm trong rất nhiều siêu phẩm game độc quyền khi quyết định bỏ tiền đầu tư cho PlayStation 5.