Top 10 chiêu trò cực độc mà nhà phát triển sử dụng để "gài hàng" game thủ (P.2)

Những logic của nhà làm game thì không phải ai cũng có thể bắt bài...

Một trong những điều tuyệt vời của game là nó cho phép người chơi có thể tự do khám phá theo cách mà mình muốn. Mặt khác, nhà phát triển cũng hoàn toàn có thể "suy nghĩ out trình" để tạo ra một số tính năng, thủ thuật nhằm che mắt game thủ. Mục đích của việc này là để đem lại trải nghiệm mượt mà, thú vị nhất cho chúng ta, hay chỉ đơn giản là để che lấp những khuyết điểm xấu xí trong game. Sau đây là top 10 chiêu trò cực độc mà nhà phát triển sử dụng để gài hàng game thủ.

Phát minh ra độ phân giải động để đạt chất lượng đồ họa "True HD" - WipEout HD

Trên PC thì tính năng này xuất hiện lâu rồi, nhưng trên console thì độ phân giải động (dynamic resolution) chỉ mới cập bến trong những năm gần đây thôi. Với tính năng này, game sẽ chỉnh độ phân giải theo thời gian thực để đảm bảo FPS được mượt mà và game thủ khó thể nào nhận biết được. Lần đầu tiên tính năng này xuất hiện là trong trò Wipeout HD (2008).

Top 10 chiêu trò cực độc mà nhà phát triển sử dụng để gài hàng game thủ (P.2) - Ảnh 1.

Tựa game đua phi thuyền này hứa hẹn sẽ xuất hình ở độ phân giải 1080p - một điều khá hiếm vào thời PS3, vì đa số game thường là 720p hoặc 1080i. Mặc dù Wipeout HD được khen ngợi hết lời nhờ có đồ họa cực kỳ bắt mắt, Studio Liverpool thực chất đã gài hàng game thủ và cả nhà phê bình bằng cách dùng tính năng "dynamic resolution scaling" để WipEout HD chạy ổn định mức 60 FPS ngay cả khi trên màn hình đang có những pha tranh đua khốc liệt.

"Rested XP" khuyến khích game thủ chia nhỏ thời gian chơi - World Of Warcraft

Hệ thống "Rested XP" của World Of Warcraft sẽ giúp người chơi có thêm "XP Boost" (tăng điểm kinh nghiệm) khi không ở trong game. Điều này khuyến khích game thủ chia nhỏ thời gian chơi, chỉ vào một lúc xong thoát ra làm cái khác, lát sau mới quay lại để được nhân đôi điểm XP. Tuy nhiên "Rested XP" được tạo ra ban đầu là do hệ thống XP thử nghiệm của Blizzard bị hàng loạt fan chê bai.

Top 10 chiêu trò cực độc mà nhà phát triển sử dụng để gài hàng game thủ (P.2) - Ảnh 2.

Lúc đầu, game này được thiết kế để game thủ dần dần nhận ít điểm kinh nghiệm lại, từ 200% xuống còn 100% trong 1 lần đăng nhập vào game chơi, nhằm khuyến khích game thủ chơi ít lại. Nếu chơi đủ lâu thì điểm XP coi như chạm đáy luôn, và bạn phải thoát ra, chờ một lát sau mới vào chơi tiếp được. Thế nhưng game thủ lại phản bác điều này, cho nên nhà thiết kế Rob Pardo đã nảy ra ý tưởng biến mọi thứ trong game cần gấp đôi lượng XP để đạt được, còn "Rested XP" thì sẽ tăng gấp đôi lượng XP mà game thủ nhận được. Sau một hồi thì nó sẽ trở về mức bình thường.

Top 10 chiêu trò cực độc mà nhà phát triển sử dụng để gài hàng game thủ (P.2) - Ảnh 3.

Về cơ bản thì ý tưởng này cũng giống như cái ban đầu, khuyến khích game thủ chơi ít lại và thay đổi số điểm kinh nghiệm mà người chơi nhận được sau mỗi lần thoát ra rồi vào lại World of Warcraft. Tuy nhiên, cái khác ở đây là Pardo đã tiếp cận nó theo hướng logic hơn, giúp game thủ dễ dàng chấp nhận nó. Nói chung đây là một chiêu gài hàng game thủ theo kiểu tâm lý, khá khó để thực hiện nhưng nếu thành công thì cực kỳ hữu dụng.

Buff sát thương trong lần chơi online đầu tiên để dụ chơi tiếp - Gears Of War

Gài hàng game thủ trong chế độ offline, nơi mà mọi thứ đều do nhà phát triển kiểm soát là một chuyện, nhưng chế độ online thì lại là chuyện khác. Nhà thiết kế chính của series, Lee Perry cho biết rằng khoảng 90% người chơi Gears Of War sẽ không chơi trận online thứ 2 nếu như họ thua trận đầu. Thế nên để dụ họ chơi tiếp thì game phải có cách khiến họ dễ thắng hơn.

Top 10 chiêu trò cực độc mà nhà phát triển sử dụng để gài hàng game thủ (P.2) - Ảnh 4.

Thế nên trong game đầu tiên mà người chơi bước vào chiến trường online thì họ sẽ được buff sát thương, giảm dần sau vài kill đầu tiên. Bằng cách này thì game sẽ giúp người chơi mới có cơ hội thắng lớn hơn vào trận đầu tiên của mình, từ đó khiến họ muốn chơi tiếp. Thế nên nếu bạn có chơi Gears Of War mà cảm thấy mình chơi dở dần sau trận đầu tiên thì cũng đừng buồn nhé, vì bạn... dở từ đầu rồi.

Tạo ra cầu thang vô tận bằng cách dịch chuyển người chơi - Super Mario 64

Bất kỳ fan ruột nào của Super Mario 64 cũng sẽ nhớ đến cái cầu thang vô tận khét tiếng trong Princess Peach's Castle. Nếu không có đủ 70 Power Stars thì bạn chạy sáng đêm cũng không hết được cái cầu thang đó. Tuy nhiên điểm đặc biệt ở đây là nó thực ra không hề vô tận. Game thủ mà có thấy vậy thì chẳng qua là bị gài hàng mà thôi.

Top 10 chiêu trò cực độc mà nhà phát triển sử dụng để gài hàng game thủ (P.2) - Ảnh 5.

Thay vì làm một cái cầu thang đi hoài không hết thì đội ngũ làm game của Nintendo đã nghĩ ra một cách tài tình là dịch chuyển người về điểm cũ khi họ đi hết một đoạn cầu thang. Sẽ chỉ có vài bậc thang thôi nhưng bạn sẽ phải đi hết lần này đến lần khác trong một vòng lặp vĩnh cửu. Và họ làm điều đó rất liền lạc khiến cho người chơi không nhận ra được nên đã tạo ra cảm giác cái cầu thang này là vô tận.

Nghiêng cả thế giới game để làm góc nhìn topdown trở nên "hợp lý" - The Legend Of Zelda: A Link Between Worlds

A Link Between Worlds hồi năm 2013 là tựa game kế thừa tinh thần của trò chơi kinh điển The Legend of Zelda: A Link to the Past được phát hành trên máy SNES năm 1991. Bản này thì do được nâng cấp lên đồ họa 3D nên nhìn đẹp hơn game cũ ngày xưa rất nhiều. Nhưng mà ngặt nỗi là đồ họa 3D khiến cho góc nhìn top-down (từ trên xuống) trở nên không được hợp lý lắm. Ví dụ như bạn sẽ nhìn thẳng lên đầu nhân vật và NPC, không thấy mặt mũi họ đâu. Mọi chuyện nghe có vẻ bắt đầu phức tạp nhưng đội làm game của Nintendo lại giải quyết nó khá dễ dàng.

Top 10 chiêu trò cực độc mà nhà phát triển sử dụng để gài hàng game thủ (P.2) - Ảnh 6.

Họ làm nghiêng cả thế giới trong game một góc khoảng 45 độ luôn. Lúc này thì hình ảnh trong game với góc nhìn top-down lại trở nên hợp lý hơn rất nhiều. Và nó hợp lý đến nỗi gần như chẳng có ai nhìn ra được vụ này cả. Chỉ khi bạn nhìn nghiêng thế giới trong game thì mới thấy rõ mà thôi.

Nguồn What Culture biên dịch GVN360