Top 10 tựa game có ngân sách sản xuất lớn nhất thập kỷ qua - PC/Console

Trong thập kỷ qua, ngành công nghiệp game có những trò chơi mà chi phí phát triển của chúng có thể ăn đứt bất cứ bộ phim điện ảnh bom tấn nào.

Khi công nghệ làm game và các engine đồ họa ngày một phát triển hơn, chi phí phát triển chắc chắn sẽ phải tăng. Các hãng game cũng sẽ đau đầu hơn trong việc làm sao để cân bằng được chi phí sản xuất và bảo đảm được lợi nhuận thu về. Rất nhiều hãng game lớn quyết định chơi lớn, tạo ra một trò chơi với ngân sách cực khủng, nhằm tạo ra một trò chơi chất lượng để thu về doanh thu và lợi nhuận cao. Tuy nhiên, không phải hãng nào cũng thành công với cách làm như vậy.

Dưới đây là danh sách 10 trò chơi có ngân sách sản xuất lớn nhất trong suốt 10 năm qua. Không phải hãng game nào cũng sẵn sàng tiết lộ chi phí sản xuất của mình mà các chuyên gia phải dự đoán và ước lượng. Vậy nên một vài trò chơi có thể sẽ chênh lệch số tiền, tùy vào từng nguồn thông tin khác nhau và danh sách bên dưới cũng không được xếp theo thứ tự kinh phí.

10/ Metal Gear Solid V: The Phantom Pain

Metal Gear Solid V: The Phantom Pain là phần game cuối cùng trong series Metal Gear có sự tham gia của Hideo Kojima. Xung đột với Konami đã khiến cho Kojima buộc phải rời công ty, từ bỏ đi đứa con tinh thần này. Người hâm mộ cũng sẽ không được thấy bất cứ phần game Metal Gear nào được phát triển dưới bàn tay của Kojima nữa.

Top 10 tựa game có ngân sách sản xuất lớn nhất thập kỷ qua

Với The Phantom Pain, để có được một tựa game vừa mang đậm chất điện ảnh, vừa có nền đồ họa xuất sắc, chắc chắn ngân sách mà Konami dành cho phần này không hề nhỏ. Ngay cả khi chưa hoàn chỉnh, chi phí sản xuất của MGS V: The Phantom Pain đã lên tới con số 80 triệu USD. Đó còn chưa kể tới các chi phí phát sinh, marketing,… Với mức chi phí đắt đỏ này, MGS V: The Phantom Pain đường hoàng nằm trong top 10 trò chơi có ngân sách lớn nhất trong 10 năm qua.

9/ The Witcher 3

Với mỗi phần The Witcher, hãng CD Projekt Red lai tăng ngân sách phát triển lên một con số gấp nhiều lần hơn. The Witcher 3 được lên kế hoạch phát triển trong 3 năm rưỡi với ngân sách tới 81 triệu USD. Dự án bắt đầu với khoảng 150 nhân viên, cuối cùng nhân sự lại tăng lên tới 250 người nội bộ. Cùng với đó là khoảng 1500 người tham gia vào việc sản xuất trên toàn cầu. Game còn được thêm vào 15 ngôn ngữ, với sự tham gia của 500 diễn viên lồng tiếng.

Top 10 tựa game có ngân sách sản xuất lớn nhất thập kỷ qua

Điều đáng nói, tất cả chi phí sản xuất The Witcher 3 đều do một mình CD Projekt Red gánh. Không phải bất cứ hãng game nào cũng có thể tự bỏ tiền ra vừa phát triển, vừa quảng bá và phát hành. Với dự án tiếp theo của hãng là Cyberpunk 2077, rất có thể đây sẽ là trò chơi tiếp theo lọt vào top danh sách những game có ngân sách phát triển khủng nhất thập kỷ tiếp theo.

8/ Red Dead Redemption

Nhắc tới game có ngân sách khủng, chắc chắn chúng ta không thể bỏ qua Rockstar. Cái tên đầu tiên của Rockstar chính là Red Dead Redemption. Công việc sơ bộ về trò chơi được lên kế hoạch từ năm 2005, sau đó được bắt tay vào phát triển toàn diện từ năm 2006. Theo dự đoán, số lượng nhân sự làm việc với dự án này có thể lên tới 800 người, được phân bổ khắp các chi nhánh của Rockstar trên toàn thế giới.

Top 10 tựa game có ngân sách sản xuất lớn nhất thập kỷ qua

Theo ước tính của các nhà phân tích, ngân sách mà Rockstar dành cho Red Dead Redemption có thể nằm trong khoảng 80 triệu USD cho tới 100 triệu USD. Thành quả cuối cùng, Red Dead Redemption mang lại một trải nghiệm thế giới mở cực kỳ đáng nhớ. Chỉ đáng tiếc rằng Rockstar lại không đưa phần game này lên PC trong thời cực thịnh của nó mà chỉ được phát hành cho PlayStation 3 và Xbox 360.

7/ Deadpool

Deadpool là một minh chứng cho việc tiền nhiều nhưng chưa chắc làm được game hay. Được sự hỗ trợ của Activision, dự án Deadpool được rót tới tận 100 triệu USD. Tuy nhiên, hãng phát triển High Moon Studios đã không tận dụng được số tiền đó và đưa ra một trò chơi hấp dẫn. Các nhà phê bình đánh giá Deadpool quá mờ nhạt từ gameplay cho tới các câu đùa của thánh Pool.

Top 10 tựa game có ngân sách sản xuất lớn nhất thập kỷ qua

Một điều đáng tiếc nữa của Deadpool là nó đã bị xóa khỏi tất cả các cửa hàng kỹ thuật số kể từ ngày 1/1/2016. Sau đó vài tháng, game được quay trở lại trên Steam và PlayStation Store nhưng chỉ giới hạn ở thị trường Mỹ. Tuy nhiên, tới năm 2017, do vấn đề cấp phép, Deadpool một lần nữa lại bị xóa khỏi cửa hàng kỹ thuật số. Quả thật, 100 triệu USD cũng không cứu nổi dự án này khỏi số phận lận đận.

6/ APB: All Points Bulletin

Để có thể phát triển một trò chơi MMO, các hãng bắt buộc phải chi ra một ngân sách khủng nhưng cũng phải chuẩn bị sẵn tâm lý rằng mình có thể không thu lại được. APB: All Points Bulletin là minh chứng cho điều đó. Đây là trò chơi được phát triển từ David Jones – người đã từng làm việc và chịu ảnh hưởng lớn từ Rockstar North, nhưng đã tách ra thành lập Realtime Worlds từ năm 2002.

Top 10 tựa game có ngân sách sản xuất lớn nhất thập kỷ qua

APB: All Points Bulletin là dự án đầy tham vọng của Jones và Realtime Worlds. Trò chơi tiêu tốn khoảng 100 triệu USD của hãng nhưng lại có một khởi đầu không mấy thuận lợi. Các đánh giá từ game thủ và giới chuyên môn không tốt, các máy chủ ngừng hoạt động chỉ sau vài tháng. Dù sau đó, APB có quay trở lại và được cải thiện ít nhiều nhưng nó vẫn chưa đủ trình để cạnh tranh với những game MMO khác. Với APB, 100 triệu USD là một thất bại quá đắt.

5/ Red Dead Redemption 2

Red Dead Redemption 2 không chỉ đem lại cho người chơi một thế giới mở rộng lớn hơn hẳn các trò chơi sandbox khác, mà nó còn là một trong những trò chơi đẹp nhất của thế hệ video game hiện tại. Tất nhiên để làm được như vậy, cái giá mà Rockstar phải chi ra chắc chắn không hề rẻ, thậm chí nó còn đắt hơn gấp nhiều lần so với phiên bản đầu tiên.

Top 10 tựa game có ngân sách sản xuất lớn nhất thập kỷ qua

Theo nhiều báo cáo và các ước tính, Red Dead Redemption 2 đã tiêu tốn khoảng hơn 600 triệu USD cho chi phí phát triển, chưa kể chi phí quảng bá. Số tiền đầu tư này tương đối hợp lý với khoảng thời gian 7 năm trời phát triển với số lượng nhân viên, các nghệ sĩ, biên kịch, nhà thiết kế,… đông không đếm xuể. Red Dead Redemption 2 có lẽ là một trong những game có ngân sách lớn nhất mọi thời đại.

4/ Max Payne 3

Tiếp tục là một trò chơi nữa tới từ Rockstar. Max Payne 3 có thể được coi là một sự khác biệt của hãng khi đi theo lối tuyến tính, chứ không phát triển theo lối open world quen thuộc. Mặc dù game có quy mô nhỏ hơn các sản phẩm trước đó, nhưng mức độ tỉ mỉ từng chi tiết, từng khu vực trong game cũng khiến cho chi phí bị đội lên tương đối nhiều.

Top 10 tựa game có ngân sách sản xuất lớn nhất thập kỷ qua

Rockstar đã phải chi tới 105 triệu USD cho ngân sách phát triển. Để bảo đảm tính thực tế, hãng đã phải nghiên cứu rất kỹ lưỡng về văn hóa, lực lượng cảnh sát, vũ khí và mọi yếu tố khác của São Paulo, Brazil. Chi phí phát triển cao nhưng rất đáng giá, Max Payne 3 là một trong những game bắn súng hay nhất trong thập kỷ qua. Tuy nhiên, với một cộng đồng fan trung thành của series Max Payne từ thời Remedy Entertainment, họ lại cho rằng Rockstar đang phá nát những gì mà Remedy từng xây dựng được cho Max Payne.

3/ Destiny

500 triệu USD là số tiền có thể khiến bất cứ ai cũng thấy choáng váng. Nhưng đó là con số mà Activision đã đầu tư vào trò chơi Destiny. Vào thời điểm Destiny ra mắt, thông tin này đã khiến các game thủ rất tò mò về tựa game giá nửa tỷ đô la. Destiny cũng là dự án đầu tiên của Bungie kể từ sau khi dừng thương hiệu Halo. Tuy nhiên, liệu thực chất Destiny đã tiêu tốn tới 500 triệu USD?

Top 10 tựa game có ngân sách sản xuất lớn nhất thập kỷ qua

Có vẻ như các nguồn thông tin đã khiến game thủ hiểu sai lệch. Thực tế Activision đã lên tiếng xác nhận lại rằng đây là số tiền họ dùng để phát triển engine đồ họa, marketing cũng như các phần Destiny về sau, chứ không phải là phát triển riêng phần game đầu tiên. Theo một bản hợp đồng được công khai, chi phí phát triển thực tế của Destiny đầu tiên là 140 triệu USD. Nhưng đó vẫn là một ngân sách khủng so với mặt bằng chung của video game.

2/ Star Wars: The Old Republic

Theo tờ Times, Star Wars: The Old Republic đã tiêu tốn khoảng 200 triệu USD chi phí phát triển, vượt xa dự đoán 80 triệu USD trước đó của nhà phân tích Wedbush, Michael Pachter. Trò chơi này được phát triển trong khoảng 6 năm bởi 800 nhân viên trên khắp 4 lục địa. Khi ra mắt, The Old Republic cũng được người hâm mộ tiếp nhận nồng nhiệt.

Top 10 tựa game có ngân sách sản xuất lớn nhất thập kỷ qua

The Old Republic đã bán được ít nhất 2 triệu bản khi ra mắt được khoảng 1 tháng. Sau đó, trò chơi chuyển sang mô hình free-to-play đã mở ra cơ hội tiếp cận được với nhiều người hơn.

1/ Grand Theft Auto V

Có lẽ trong lịch sử ngành giải trí nói chung và ngành công nghiệp game nói riêng, không một sản phẩm nào có doanh thu và lợi nhuận khủng được như Grand Theft Auto V. Rockstar đã phải chi ra một số tiền không nhỏ là 265 triệu USD để phát triển GTA V. Nhưng trò chơi cũng chỉ cần 3 ngày là thu về 1 tỷ USD. Tổng kết doanh thu, Grand Theft Auto V đã thu về tới hơn 6 tỷ USD. Quả là một mức lợi nhuận bất cứ sản phẩm giải trí nào, kể cả điện ảnh lẫn âm nhạc cũng đều mơ ước.

Top 10 tựa game có ngân sách sản xuất lớn nhất thập kỷ qua

Cho tới bây giờ, số lượng người chơi Grand Theft Auto V và GTA Online vẫn rất đông đảo. Rockstar cũng thường xuyên update các nội dung mới cho chế độ online. Tuy nhiên, nhiều game thủ lo ngại rằng, nếu GTA V vẫn duy trì được tốt như vậy, Rockstar sẽ bỏ bê Grand Theft Auto VI mất.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e