Eastern Exorcist: Liêu Trai Chí Dị với phong cách chặt chém

Tựa game Eastern Exorcist kết hợp giữa cuộn cảnh 2D với phong cách chơi của Sekiro, tạo ra một lối chơi độc đáo và thú vị mà bạn nên thử.

Trong vài ngày gần đây, một trò chơi trừ yêu diệt ma có tên Eastern Exocist thuộc thể loại đi cảnh 2D màn hình ngang bất ngờ xuất hiện trong tầm mắt của chúng tôi, và sau khi trải nghiệm nó một thời gian, chúng tôi tin rằng đây là một tựa game thú vị mà bạn nên chơi thử vì nhiều lý do tích cực. Hãy cùng chúng tôi khám phá lý do tại sao trong bài viết đánh giá Eastern Exorcist này.

Cốt truyện phương Đông khá thú vị

Bên cạnh phần chiến đấu hấp dẫn, một điểm cộng khác của trò chơi là nó có đến hai nhân vật khác nhau, và mỗi nhân vật có một phần chơi cốt truyện riêng khá dài để bạn thưởng thức. Nhân vật nam chính là một đại hiệp chính nghĩa, nhưng thiện tâm khiến anh thường xuyên nhân từ nương tay với ác quỷ. Nữ chính là một bán yêu hành sự theo ý thích của mình: nàng có thể giúp đỡ những người hoàn toàn xa lạ như thư sinh nghèo hay tiểu thư yếu ớt, nhưng sẵn sàng hạ thủ với người từng có quen biết trước đây.

Câu chuyện mà hai nhân vật chính trải qua hoàn toàn bất đồng, nhưng câu chuyện của họ có ý nghĩa chính giống nhau: những yêu ma tà ác trong mắt thế nhân cũng có thể ẩn chứa thiện lượng, còn con người mới thực sự chứa đầy tà ác. Đây là một nội dung đầy khuôn sáo cũ, nhưng nói chung vẫn không quá tệ nhờ kịch tình khá hấp dẫn. Tuy nhiên chúng tôi đánh giá phần cốt truyện của nhân vật nữ chính hơi kém chiều sâu và khiên cưỡng, có lẽ bởi vì nhân vật này được bổ sung sau và nhà phát triển thiếu thời gian để hoàn thiện nội dung.

Ngoài các tình huống chiến đấu, game thủ có thể dùng năng lực của các nhân vật chính để xem xét ký ức của yêu quái, được thể hiện dưới dạng các đoạn cutscene mang phong cách Kinh Kịch để biết rõ hơn về chân tướng của chúng. Các đoạn phim cắt cảnh này đem lại cho những con boss có thêm một chút bối cảnh và khắc sâu thêm ấn tượng mà chúng để lại cho game thủ. Đôi khi các nội dung này hơi khiên cưỡng do khuyết thiếu thời lượng, nhưng nhìn chung thì đây cũng là một phần nội dung khá thú vị của game.

Lối chơi chặt chém hào hứng và kích thích

Thuộc thể loại hành động hack & slash trên màn hình ngang, Eastern Exocist gợi cho chúng tôi nhớ đến nhiều tựa game kinh điển cùng thể loại do studio Nhật Vanillaware phát triển như Odin Sphere, Muramasa, Dragon Crown. Tuy nhiên khi đi sâu vào thưởng thức, chúng tôi phát hiện ra rằng nhà phát triển cũng đã học hỏi không ít nội dung từ Sekiro của From Software, đem lại cho Eastern Exocist một lối chơi hành động khá độc đáo, đơn giản và dễ làm quen nhưng lại cần thời gian để chinh phục.

Cụ thể, khi chơi Eastern Exocist, game thủ có thể tung ra nhiều động tác khác nhau và kết hợp chúng để tạo thành những combo đẹp mắt, nhưng tất cả mọi động tác đều tiêu hao thể lực của nhân vật, chỉ trừ việc di chuyển hay đỡ đòn. Lượng thể lực tiêu hao là khá lớn, trong khi nó lại hồi phục một cách rất thong thả khiến cho game thủ không thể nào spam nút tấn công như những tựa game 2D đơn giản. Nhưng trò chơi lại muốn game thủ liên tục tấn công, bởi ngoài lũ quái thường có thể bị hạ khá dễ dàng, các con boss trong game đều “khó nuốt” chúng có thanh giáp sẽ tự động phục hồi nếu không bị tấn công, khiến việc câu giờ, kéo máu từng chút một là bất khả thi!

Đây là lúc mà game thủ cần nhờ tới những gì mình học hỏi được khi chơi Sekiro. Nó có một loạt cơ chế đòi hỏi kỹ năng của người chơi: nếu chọn đúng thời điểm để đỡ đòn (Parry), né tránh (Dodge) một cách hoàn hảo, game thủ sẽ có thể tung ra chiêu phản công mạnh mẽ kéo một lượng lớn máu của kẻ địch và thậm chí còn có thể hồi phục một phần thể lực cho bạn. Đây là những tính năng mà game thủ buộc phải làm chủ nếu muốn vượt qua được giới hạn của thanh thể lực, giúp người chơi có thể trụ được trong cuộc đọ sức bền với những con boss có thanh máu dài cả mét trên màn hình.

Tóm lại, hệ thống thể lực và chiêu thức trong Eastern Exorcist nghe có vẻ khá khó chịu và hạn chế lúc đầu, nhưng thật ra không phải vậy. Khi đã quen với các phương thức hồi phục và nắm được thời cơ phản đòn hay né tránh, cách chơi vừa nhanh chóng vừa đòi hỏi suy tính này thực sự tạo ra một trải nghiệm hấp dẫn và mượt mà cho người chơi. Điều khó khăn duy nhất ở đây là phần hướng dẫn của game khá ngắn và thiếu thông tin, trong khi các đối thủ mà bạn gặp phải ngay từ đầu game – dù là những con chuột bé tẹo hay lũ kền kền xấu xí đều có sát thương rất cao. May mắn là số đòn tấn công của chúng rất ít, chỉ có lũ boss có nhiều chiêu thức hơn mà bạn phải dành thời gian quan sát và tìm cách khắc chế.

Cũng phải nói rằng game có một số vấn đề về độ khó. Khoảng một nửa số boss của game có độ khó OK và đem lại cho người chơi một thử thách vừa đủ, nhưng số khác lại lạm dụng các đòn đánh tầm xa hoặc gọi thêm đệ với tốc độ nhanh chóng mặt, khiến game thủ có rất ít cơ hội để tấn công. Những ví dụ mà chúng tôi nhớ tới là Chu, Rakshasa và Green Wraith – bản thân chúng đã là một thử thách nho nhỏ, nhưng được kết hợp cùng nhiều yếu tố khó chịu khác làm cho việc hạ gục những con boss này trở nên hết sức gian nan.

Một khác biệt đáng chú ý giữa câu chuyện của hai nhân vật này là trong phần chơi của nữ chính, độ khó của boss cao hơn một cách rõ rệt. Chúng có các chiêu thức càng mạnh, gây sát thương khủng bố và các chiêu thức linh hoạt, nhiều cơ chế mới lạ như phân thân hay triệu hồi khiến game thủ phải đổ mồ hôi, sôi nước mắt mới có thể vượt qua. Nếu chịu cày New Game Plus hay tham gia vào thử thách thời gian lúc đấu trùm, độ khó của game sẽ càng cao, đủ sức thử thách những game thủ “tay to” nhất.

Eastern Exorcist cũng có một chút yếu tố RPG, không khác gì các game của Vanillaware. Game thủ có thể lên level bằng kinh nghiệm và orb kiếm được khi diệt quái cũng nhưà nâng cấp các chiêu thức của mình. Các hiệu ứng mới của kỹ năng thường rất độc đáo và có thể thay đổi lối chơi của bạn, một ưu điểm khiến chúng tôi luôn tò mò muốn biết phần thưởng sắp nhận được là gì và có thể dùng nó ra sao. Eastern Exorcist có một lượng kỹ năng khổng lồ để bạn khám phá mỗi lần quay lại với cuộc chơi.

Hình ảnh và âm thanh ở mức vừa phải

Eastern Exorcist sử dụng một phong cách hình ảnh độc đáo,  với những khung cảnh trông như được vẽ bằng những nét mực tàu. Nó vẫn mang nhiều nét tương đồng với game của Vanillaware, nhưng cũng đủ khác biệt để tạo nên nét riêng của Eastern Exorcist. Tuy nhiên các nhân vật và quái lại không được chăm chút đầy đủ, khiến các động tác của họ có vẻ hơi đông cứng và máy móc do thiếu các khung hình giữa các động tác khác nhau.

Nhạc nền của game cũng có thể tạo ra một bầu không khí u ám phù hợp với phong cách hình ảnh của trò chơi, nhưng nó không có bất kỳ giai điệu đáng nhớ nào. Các bài nhạc khi đánh boss lặp đi lặp lại rất nhiều, có phần khiến chúng tôi cảm thấy nhàm tai. Bù lại, âm thanh của các chiêu thức tỏ ra khá ấn tượng, đủ sức khiến người chơi cảm nhận được sức mạnh của chúng cũng như sát thương lên mục tiêu.

Vẫn còn nhiều vấn đề do NSX thiếu kinh nghiệm

Cho đến thời điểm này, Eastern Exorcist đã rời Early Access được hơn 3 tháng, nhưng vẫn có một số vấn đề đáng kể ảnh hưởng đến sự vui thú khi chơi. Nghiêm trọng nhất trong số này có lẽ là nhiều con boss quyết định lao ra khỏi màn hình, sau đó che giấu một nửa thân mình bên ngoài màn hình. Điều này khiến việc quan sát chiêu thức nó sắp tung ra trở nên cực kỳ khó khăn. Nếu bạn lùi ra xa tìm cách kéo nó về giữa màn hình, rất có thể thanh giáp của nó sẽ đầy trở lại, khiến công lao của bạn trở thành công cốc.

Thiết kế màn chơi có lẽ là điểm yếu nhất của game. Gần như toàn bộ các màn chơi ( chỉ trừ màn đầu của nhân vật nam chính) đều là một đường thẳng đuột, không có ngã rẽ hay các bí mật được ẩn giấu. Đây là điều mà các trò chơi của Vanillaware làm rất tốt, khiến chúng tôi không thể không so sánh và cảm thấy tiếc nuối vì nhà phát triển đã quên không sao chép điều này. Mọi khu vực của bản đồ đều trở thành một đấu trường khi kẻ địch xuất hiện và game thủ hoàn toàn không có cách nào để thoát khỏi các cuộc giao tranh.

Sự khác biệt về gameplay giữa hai nhân  vật chính của game cũng cần được nhắc đến. Trong phần chơi của nam chính, game thủ sẽ được làm quen với các chiêu thức trường kiếm mây bay nước chảy đầy linh hoạt, trong khi nữ chính có thể lực mạnh mẽ và sử dụng trọng kiếm hai tay hứa hẹn đem lại sát thương cao hơn. Tuy nhiên do thiết kế cách chơi có phần ưu ái hơn cho các pha hành động nhanh chóng, game thủ sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi sử dụng nhân vật nữ, với các chiêu thức dễ dàng bị cắt đứt hoặc thời gian chờ đợi quá lâu. Vì vậy, chúng tôi có cảm giác khi chơi phần cốt truyện của nhân vật nữ, sự mượt mà khi chiến đấu giảm xuống một cách rõ rệt.

Đánh giá Eastern Exorcist

Eastern Exorcist là một sự kết hợp giữa gameplay chặt chém màn hình ngang mang đậm phong cách Sekiro với đồ họa 2D khá mới lạ, đem lại cho game thủ một trải nghiệm thú vị khi không ngừng gặp gỡ kẻ địch mới, học hỏi được chiêu thức mới và áp dụng chúng vào những trận chiến khó khăn. Hệ thống chiến đấu có chiều sâu và những con boss mạnh mẽ, khó khăn là điểm thu hút chính của trò chơi này; nhưng thiết kế màn chơi, kịch tình, nhân vật còn nhiều hạn chế, khiến nó chưa phải là một tựa game đỉnh. Dù vậy, nhờ mức giá hợp túi tiền và đòi hỏi cấu hình máy thấp, game thủ hoàn toàn có thể thử qua Eastern Exorcist nếu muốn tìm kiếm một trải nghiệm thú vị trong dịp cuối tuần này.

UPDATE NGAY lịch đăng video mới của Youtube Kênh Tin Game vào 19h30 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hằng tuần nhé!!!!
Fanpage Kênh Tin Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!
Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?