7. Minecraft, 2009 - Markus Persson
Minecraft được phát triển bởi Markus "Notch" Persson. Là một trong những trò chơi nổi tiếng nhất trên thế giới, Minecraft ra mắt trên PC vào năm 2009 và kể từ đó đã được chuyển sang nhiều nền tảng di động, cầm tay và console. Trò chơi RPG giao cho người chơi nhiệm vụ phải vượt qua và sống sót ở một thế giới đầy các khối hình vuông bằng cách xây dựng nơi trú ẩn, trồng trọt ở các trang trại và chinh phục các ngục tối. Có các loại quái vật độc ác săn người chơi vào ban đêm, và cốt truyện cung cấp cho người chơi một nhiệm vụ để di chuyển giữa các vùng và giết chết một con rồng. Tuy nhiên, Minecraft hướng tới việc trở thành một trò chơi không bao giờ kết thúc, với các thế giới được tạo ra theo quy trình mang lại cơ hội khám phá gần như vô tận.
Minecraft lấy cảm hứng từ Infiniminer. Mặc dù Markus Persson đã tự mình tạo ra trò chơi, trong một cuộc phỏng vấn của Gamasutra, anh ấy nói rằng một số tính năng của trò chơi đến từ cộng đồng. Persson sẽ thực hiện các tính năng từ các đề xuất mà anh thích và vá các lỗi được phát hiện bởi những người chơi khác.
6. Papers, Please, 2013 - Lucas Pope
Papers, Please được phát triển bởi Lucas Pope. Trò chơi đưa người chơi tham gia vào vai trò của một sĩ quan nhập cư vô danh của một quốc gia hư cấu được gọi là Arstotzka, hiện đang phải chịu các hành động thù địch từ các nước láng giềng. Là một sĩ quan nhập cư, người chơi phải xem xét thủ tục giấy tờ của người nhập cư đang cố gắng để tới Arstotzka và xác định xem một người nào đó có được chấp nhận, giam giữ hoặc từ chối hay không. Đáp ứng một hạn ngạch giúp cho các nhân viên nhận được tiền lương của họ, trong khi làm cho những sai lầm dẫn đến tiền phạt.
Phim Argo và Bourne, những bộ phim mà các điệp viên bí mật nhiều lần cần phải lẻn qua các trạm kiểm soát biên giới và các bàn di trú, là nguồn cảm hứng đằng sau câu chuyện trong Papers. Pope hoàn toàn tự xây dựng tài chính cho Papers, Please và bắt đầu làm việc từ tháng 11 năm 2012. Anh ấy cập nhật toàn bộ tiến trình làm việc trên TIGSource, và thường xuyên nhận được thông tin phản hồi để có thể chỉnh sửa tựa game tốt hơn. Công việc của anh ta tiếp tục cho đến tháng 4 năm 2013, khi Papers, Please được gửi đến Steam Greenlight. Trò chơi đã được bình chọn trong một vài ngày và được phát hành vào tháng 8 năm 2013 với những đánh giá đánh giá tích cực.
5. River Raid, 1982 - Carol Shaw
River Raid được phát triển bởi Carol Shaw. Phát hành bởi Atari 2600 năm 1982, River Raid là game lâu đời nhất trong danh sách này. Người chơi điều khiển một máy bay chiến đấu bay trên sông No Return, di chuyển cơ động 2 bên trái và phải để tránh chướng ngại vật và bắn hạ máy bay địch. Trò chơi kết thúc khi máy bay phản lực của người chơi bị phá hủy, treo máy hoặc hết nhiên liệu. Trong trường hợp người chơi tránh được tất cả ba kết quả phía trên, River Raid về mặt lý thuyết sẽ tiếp tục mãi mãi.
Trò chơi đã bán được một triệu bản và kiếm được giải thưởng cho game hành động hay nhất.Di sản của River Raid vẫn còn cảm thấy ngày hôm nay như một nguồn cảm hứng lớn cho nhiều tựa game bắn súng. Nó cũng là trò chơi đầu tiên bị cấm bởi Cơ quan Liên bang của Đức về phương tiện truyền thông có hại cho những người trẻ tuổi khi hiển thị "nội dung quân sự", khiến nó trở thành tiền thân của lập luận ngày hôm nay rằng trò chơi điện tử làm hỏng tâm trí của trẻ nhỏ.
4. Spelunky, 2008 - Derek Yu
Spelunky được phát triển bởi Derek Yu. Ban đầu nó được phát hành như 1 phần mềm miễn phí trên PC, sau đó được làm lại cho Xbox 360 vào năm 2012. Bản làm lại này sau đó được chuyển sang PS3, PS Vita và PC vào năm 2012 và sau đó đến với PS4 vào năm 2014. Người chơi điều khiển một nhân vật chưa được đặt tên phải thu thập càng nhiều kho báu càng tốt từ các hang động mà ông khám phá trong khi phải tránh những cái bẫy chết người và chiến đấu chống lại các sinh vật độc ác. Một thiếu nữ gặp nạn cũng bị mắc kẹt trong hang động, và cô ấy có thể được cứu để phục hồi sức khỏe.
Trong một cuộc phỏng vấn với Polygon, Yu đã đề cập đến loạt Super Mario là một trong những ảnh hưởng lớn đằng sau Spelunky, đặc biệt là "về mặt cảm nhận và vật lý." Yu cũng cho biết phong cách trực quan, thiết kế nhân vật, yếu tố gameplay và cơ học đều được lấy cảm hứng từ La-Mulana, Rick Dangerous và Spelunker. Spelunky nhận được nhiều đánh giá tích cực va nhiều lời khen, khi các nhà phê bình mô tả Spelunky là một thứ dễ ghét và dễ yêu.
3. Stardew Valley, 2016 - Eric Barone
Stardew Valley được phát triển bởi Eric "ConcernedApe" Barone. Trò chơi được phát hành cho PC, PS4 và Xbox One vào năm 2016 và được chuyển sang Nintendo Switch vào tháng 10 năm 2017 và PS Vita vào tháng 5 năm 2018. Người chơi quản lý cuộc sống của một nhân vật, cố gắng thoát khỏi sự căng thẳng không bao giờ kết thúc của họ đối với công việc văn phòng, tiếp quản trang trại của ông nội của họ ở một nơi hư cấu được gọi là Stardew Valley.
Trong một cuộc phỏng vấn trên PC Gamer, Barone cho biết anh đã lấy các yếu tố từ các trò chơi khác, như Minecraft và Terraria, để xây dựng cơ chế chế tạo, nhiệm vụ và chiến đấu của mình. Barone nói với Gamasutra rằng kế hoạch ban đầu của anh là đưa Stardew Valley ra mắt như một phần của chương trình Xbox Live Indie Games, nhưng khi bắt tay vào thực hiện, Barone nhận ra rằng trò chơi của anh sẽ mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành. Stardew Valley đã được chấp thuận cho Steam Greenlight vào tháng 9 năm 2012. Barone đã chuyển sang cả Reddit và Twitter để cung cấp về quá trình xây dựng game của mình và tiếp nhận phản hồi về trò chơi của anh ấy.
Vào tháng Tư năm 2015, Barone đã thông báo rằng anh không có ý định đưa Stardew Valley vào Early Access và sẽ chỉ ra mắt trò chơi sau khi hoàn thành 100%. Trò chơi ra mắt 1 năm sau với những lời ca ngợi lớn và thật sự thành công.
2. Thomas Was Alone, 2012 - Mike Bithell
Thomas Was Alone được phát triển bởi Mike Bithell. Nó được phát hành lần đầu dưới dạng trò chơi Flash trên trình duyệt vào tháng 10 năm 2010, trước khi được mở rộng để phát hành trên PC vào tháng 7 năm 2012. Phiên bản PS3 và PS Vita phát hành vào năm 2013 và trò chơi được phát hành trên thiết bị di động, Xbox One, PS4 và Wii U vào tháng 11 năm 2014. Người chơi sẽ lần lượt trải qua các cấp độ, mỗi cấp độ đại diện cho các thực thể trí tuệ nhân tạo duy nhất có khả năng và đặc điểm khác nhau.
Trong một cuộc phỏng vấn với Eurogamer, Bithell nói rằng đã chi £ 5000 để hoàn thành phát triển trên Thomas Was Alone.Câu chuyện, nhân vật và nhạc nền của Thomas Alone đã đáp ứng được nhu cầu của người chơi với một sự tiếp nhận tích cực và trò chơi đã bán được hơn 1 triệu bản.
1. Undertale, 2015 - Toby Fox
Undertale được phát triển bởi Toby Fox. Trò chơi được phát hành trên PC vào tháng 9 năm 2015 và sau đó được phát hành trên PS4 và PS Vita vào tháng 8 năm 2017. Phiên bản dành cho Swtich đã được công bố, nhưng chưa có ngày phát hành nào được tiết lộ. Trong Undertale, bạn điều khiển một đứa trẻ đang bị rơi vào Underground, nơi có nhiều quái vật khác nhau. Đứa trẻ muốn thoát khỏi Underground và về nhà, và người chơi quyết định có hay không họ với 1 tâm trạng dữ dội. Tùy thuộc vào sự lựa chọn của người chơi, cuộc đối thoại, nhân vật và câu chuyện sẽ thay đổi trong Undertale.
Fox đã làm việc trên Undertale gần ba năm, bắt đầu phastr triển trò chơi sau khi nó được huy động vốn thành công - cao hơn 1022% so với mục tiêu ban đầu - thông qua Kickstarter vào năm 2013. Khác với các game khác, Fox đã phát triển Undertale hoàn toàn, không muốn sự sáng tạo của mình bị ảnh hưởng bởi người khác. Fox xây dựng phân khúc phòng thủ của hệ thống chiến đấu ngoài dựa trên gì anh ta thích từ Super Mario RPG và Mario & Luigi: Superstar Saga.Undertale đã nhận được sự thành công lớn và gần như có 1 giáo phái hâm mộ của riêng mình.