Total War: Three Kingdoms: Hướng dẫn chuyên sâu về kị binh xung phong - PC/Console

Nếu bạn không biết thì kị binh xung phong là đơn vị mạnh nhất trong Total War: Three Kingdoms, vậy chính xác thì tại sao chúng lại nguy hiểm tới vậy?

Đầu tiên phải nói là các nhà sản xuất Total War: Three Kingdoms rất ưu ái kị binh, có lẽ vì sự xuất hiện của những vị tướng huyền thoại luôn gắn chặt trên lưng ngựa, nên sức mạnh của kị binh cũng phải tăng lên tương ứng.

Có 2 loại kị binh chính trong Total War: Three Kingdoms là kị binh xung phong (Shock calvary) và kị binh cận chiến (Melee cavalry), chức năng của chúng có phần trái ngược nhau nhưng nói về độ hủy diệt thì kị binh xung phong là mạnh mẽ nhất.

Total War: Three Kingdoms: Top 4 đội kị binh mạnh nhất game
Kị binh đóng vai trò vô cùng quan trọng trong Total War: Three Kingdoms, vậy đâu mới là đội “ngựa chiến” mạnh nhất thời Tam Quốc của thế giới game?

Xung phong hay charge là hành động một đơn vị lấy đà chạy cực nhanh về phía đối phương, tông bọn chúng bằng cả vũ khí lẫn cơ thể của mình và gây ra sát thương cực lớn tùy đơn vị. Tất cả các loại lính trong Total War: Three Kingdoms đều có thể xung phong, nhưng tất nhiên mạnh nhất vẫn là kị binh và tướng vì đơn giản chỉ số charge tách biệt riêng hoàn toàn.

Một điều mà rất nhiều người chơi Total War: Three Kingdoms hay nhầm lẫn là không phải bạn ra lệnh tấn công là đơn vị đó sẽ vào thế xung phong ngay, mà nó cần khoảng một thời gian lấy đà trước (phân biệt rõ nhất khi kị binh đang chạy đột nhiên giơ vũ khí lên phía trước rồi tăng tốc). Vì lý do này mà tốc độ di chuyển không hề ảnh hưởng tới sức mạnh của một đội kị binh khi xung phong, vì phải tới gần đối phương thì nó mới được kích hoạt.

Total War: Three Kingdoms có một cơ chế ẩn quyết định sức mạnh của một đợt xung phong là sự cách biệt về tốc độ và khối lượng giữa 2 đơn vị, nói dễ hiểu thì đơn vị có tốc độ cùng khối lượng lớn sẽ luôn hủy diệt kẻ có chỉ số nhỏ hơn. Vì lý do này mà tại sao khi kị binh lao vào bộ binh luôn hủy diệt toàn diện hơn là kị binh vs kị binh, tất nhiên không tính việc cho kị binh lao vào lính giáo. Các tướng trong game cũng có kĩ năng tăng tốc độ chạy và tốc độ charge riêng biệt, tùy đơn vị mà sử dụng.

Total War: Three Kingdoms: Hướng dẫn chuyên sâu về kị binh xung phong

Cơ chế ẩn phía trên là lý do tại sao các kị binh nặng (có dòng chữ Heavy) đôi khi có thể charge còn mạnh hơn rất nhiều đồng nghiệp khác, mặc dù chỉ số charge của chúng kém hơn nhiều. Tuy nhiên vì mang quá nhiều giáp nên các kị binh nặng trong Total War: Three Kingdoms có tốc độ di chuyển chậm, nên bọn chúng sẽ vào cự ly để chuyển sang charge chậm hơn những đồng nghiệp mặc giáp nhẹ, từ đó không tối đa được độ cơ động

Điều cơ bản là luôn cho kị binh xông vào lính cung hoặc các đơn vị dùng kiếm hoặc búa, tránh xa bọn lính giáo dài. Cái này cần nói luôn là bộ binh cũng có tư thế phòng thủ riêng của chúng, khi bạn ra lệnh cho một đội lính đứng yên, đơn vị đó sẽ tự giơ vũ khí lên để đón nhận đợt xung phong tới của kẻ địch. Chính vì lý do này mà chúng ta không bao giờ cho kị binh xông thẳng vào một đám lính giáo theo đường thẳng trừ khi bạn muốn tự sát, nhưng khi chúng di chuyển thì thế phòng thủ sẽ mất, lúc đó nếu nắm được thời gian charge thì lính giáo cũng sẽ bị giết như rạ mà thôi.

Do đó đừng ngần ngại hủy diệt lính giáo của đối thủ khi đã tóm được chúng đang di chuyển không theo đội hình, nhưng đây cũng là một kiểu chơi rất mạo hiểm vì nếu bạn điều khiển không đủ nhanh thì sẽ là đại họa. Cuối cùng do tốc độ charge và di chuyển là khác nhau, nên ngựa có chạy nhanh tới mấy thì chúng cần có quãng thời gian lấy đà, đừng có mong kị binh có thể vào thế charge ở một quãng ngắn ngủn vì đó là bất khả thi.

Total War: Three Kingdoms: Hướng dẫn chuyên sâu về kị binh xung phong

Địa hình ảnh hưởng rất lớn tới sức mạnh kị binh, thí dụ như charge từ trên đồi sẽ mạnh hơn từ dưới đồi lên, những chỗ càng rộng thì kị binh càng thích vì có thời gian để lấy đà, cho nên muốn chống kị binh đối phương thì tốt nhất là chạy vào rừng. Tuyết cũng là một thứ khiến lính bị giảm tốc độ chạy cũng như tốc độ charge, chạy trên tuyết cực kỳ khó cho kị binh để vào thế xung phong tối đa.

Cách sử dụng kị binh tốt nhất trong Total War: Three Kingdoms là liên tục di chuyển chọn góc rồi xung phong vào kẻ địch, cho kị binh ủi vào tuyến sau lính cung và tàn sát bọn chúng. Một mẹo cổ điển mà các game thủ Total War thường sử dụng là lấy các đội lính có khả năng chống chịu cao, làm tường ngăn bộ binh chủ lực của đối thủ sau đó cho kị binh vòng ra phía sau charge vào.

Charge từ bên hông vào sau lưng là cách tốt nhất để hủy diệt bất kỳ đội lính nào, vì lúc đó bọn chúng không thể phòng thủ được. Một điều nữa là khi bị charge như vậy sĩ khí sẽ giảm cực nhanh và chúng có stack, đồng nghĩa là nếu một đội lính bị charge cả từ đằng sau lẫn bên hông thì sĩ khí sẽ giảm theo cấp số nhân.

Total War: Three Kingdoms: Hướng dẫn chuyên sâu về kị binh xung phong

Điều khiển kị binh cần rất nhiều kĩ năng micro, vì nếu bạn ra lệnh cho 2 đội cùng tấn công một kẻ địch, chúng sẽ chạy chồng chéo lên nhau và vô tình làm giảm tốc độ charge đi rất nhiều. Một điều nữa là một đợt charge sẽ bắt đầu khi đội lính đó va chạm với mục tiêu và kéo dài khoảng 5 tới 6 giây tiếp theo, tức là bạn phải canh giờ và lôi đám lính của mình ra ngay trước khi chúng bị bao vây tới chết.

Nếu trong quá trình rút lui mà đội kị binh của bạn bị đám lính bên kia tóm được, thì toàn bộ đội ngũ phía sau sẽ quay trở lại để giải cứu cho đồng đội. Game thủ phải điều khiển kị binh liên tục và ra lệnh cho chúng chạy càng nhanh càng tốt, nếu không muốn các thanh kiếm báu của mình bị hủy diệt. Nên nhớ một đội kị binh xịn có giá tiền gần gấp đôi gấp ba bộ binh, vì vậy hãy bảo vệ cho chúng tốt vào.

Total War: Three Kingdoms: Hướng dẫn chuyên sâu về kị binh xung phong

Trên đây là các mẹo về các sử dụng kị binh charge sao cho đúng cách trong Total War: Three Kingdoms, hi vọng nó sẽ giúp được các bạn trong quá trình thống nhất Trung Hoa.