Trải nghiệm tay cầm DualSense - Bước đột phá lớn đến từ Sony

Với thiết kế mới của DualSense khoảng cách giữa hai hệ máy mới PlayStation 5 và Xbox đã xa nay càng thêm xa.

Mặc dù Xbox Series X là một cải tiến vô cùng đáng giá so với các máy Xbox One trước đây nhưng về mặt tay cầm thì Microsoft đã không đem lại một bước đột phá lớn như cách mà Sony đã làm với tay DualSense của PlayStation 5.

DualSense Xbox

DualSense đang làm mưa làm gió khắp các diễn đàn

2020 là một năm của nhiều tang thương mất mát khi đầu năm toàn thế giới phải gồng mình chống đại dịch COVID-19, tới giữa năm thì cả miền trung của Việt Nam phải hứng chịu một đợt bão quét lớn nhất trong cả thập kỷ. Nhưng tới cuối năm mọi việc có vẻ khả quan hơn khi con người dần đi vào tái thiết và chuẩn bị cho những khởi đầu mới. Nổi bật nhất trong thời gian này có thể kể tới sự ra đời của hai hệ máy chơi game đình đám là Xbox Series X và PlayStation 5, cả hai hệ máy mới đều mang lại những bước nhảy vọt về công nghệ, hiệu năng, thời gian tải game,… Nhưng có một thứ mà PlayStation 5 đã khiến cho nhiều fan phải ấn tượng hơn trong lần này chính là việc thay đổi thiết kế của tay cầm dẫn tới sự ra đời của DualSense. Nói thật lòng tôi là một fan của PlayStation và đã từng sở hữu các hệ máy chơi game như PlayStation 1, 3 và 4 nhưng có một điều tôi không thể chối cãi là so về khoản tay cầm thì rõ ràng trong hai hệ máy đi trước là DualShock 3 Vs. Xbox 360, DualShock 4 Vs. Xbox One thì rõ ràng từ cảm giác cầm cho tới hiệu năng, sự chính xác trong các thao tác các tay cầm của Microsoft luôn nhỉnh hơn so với đối thủ của mình. Nhưng trong lần ra mắt này mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn với việc Sony cho ra đời DualSense để đối đầu với các mẫu tay Xbox của Microsoft.

DualSense Xbox

DualSense mang trong mình những cải tiến khiến cho các fan Xbox phải ghen tỵ

Đến với tay cầm DualSense mới của PlayStation 5 bạn sẽ thấy tay chỉ giữ lại vị trí cơ bản của hai cần Analog, phần còn lại của tay đều được tái thiết kế lại hoàn toàn để phù hợp hơn với những phản hồi của game thủ trong thời gian vừa qua, các nhược điểm như cầm không chắc tay hay cầm lâu bị mỏi đều được khắc phục phần nào. Không chỉ khắc phục các yếu điểm DualSense còn mang lại nhiều trải nghiệm mới với các chế độ rung mới được tích hợp bên trong. Nói không ngoa khi bạn có thể hòa làm một với các nhân vật trong những tựa game mà chúng có hỗ trợ tối đa mẫu tay cầm mới này. Tôi đã có thể cảm nhận được từng chuyển động nhỏ nhất của nhân vật mình điều khiển khi chơi thử trò Astrobot’s Playroom mỗi bước đi, mỗi hành động đều đem lại một cảm giác vô cùng tuyệt vời trên đôi tay của tôi. Ở bên kia chiến tuyến mẫu tay mới của Xbox Series X vẫn giữ đúng phong độ của mình nhưng chính vì việc Microsoft chơi một ván bài quá an toàn nên mẫu tay của họ không tạo được ấn tượng quá lớn như hồi chuyển từ Xbox 360 lên Xbox One. Về cơ bản mẫu tay mới đợt này là một phiên bản Elite được đơn giản hóa đi nhiều tính năng cao cấp nhằm phù hợp với người dùng phổ thông hơn. Tay có đường vân ở bên dưới cộng thêm cân nặng được tăng lên nên cảm giác cầm chắc chắn hơn so với người tiền nhiệm, cụm phím mũi tên cũng được thay thế để giúp việc tung combo trong các game song đấu hay điều hướng trong các game platform được dễ dàng và hạn chế cảm giác đau tay hơn nhưng đó là những điểm sáng duy nhất trong đợt đổi mới lần này.

DualSense Xbox

Từ cò cho tới thiết kế bên ngoài

Chính việc này càng khiến cho Xbox Series X lâm vào thế bất lợi, hiện đi dạo khắp nơi bỏ qua các đề tài về doanh số bán máy thì chúng ta chỉ thấy được những bài viết bàn về sự tuyệt vời của của DualSense hay việc tay này sẽ làm thay đổi ngành game như thế nào, hiếm lắm ta mới thấy được một đề tài về tay của Xbox mới. Vì thế nếu như Microsoft muốn cân bằng thế cờ trong những năm tới bên cạnh những tựa game độc quyền mới họ cần phải đưa ra những cải thiện mới về máy cũng như các tay cầm của mình.